Vụ Công ty Hưng Thịnh kêu cứu (Kỳ 3): Vì sao Sở TNMT “ngâm” sổ đỏ của doanh nghiệp?

NGÂN GIANG 06/11/2020 04:30

Sở TNMT tỉnh Long An khẳng định, doanh nghiệp đã thực hiện đủ, đúng với chủ trương của tỉnh về đầu tư dự án. Nhưng khi thực hiện bàn giao "sổ đỏ" cho doanh nghiệp thì Cơ quan Thi hành án can thiệp.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, sự việc khiến Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng bất động sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh), tại địa chỉ Ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, Long An (chủ đầu tư dự án Hưng Thịnh Cát Tường), buộc phải làm đơn kêu cứu lên Thủ tướng vì “liên tục bị một số đối tượng đến gây rối, treo băng rôn, quay clip đẩy lên mạng với mục đích xuyên tạc những thông tin không đúng sự thật khiến doanh nghiệp "đứng ngồi không yên" và có nguy cơ phá sản.

Đáng chú ý, nguyên nhân dẫn đến sự việc nêu trên là do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An (TNMT) “ngâm” giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của doanh nghiệp suốt nhiều tháng qua nhưng không trả, mặc dù, doanh nghiệp này đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước.

Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng bất động sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh), tại địa chỉ Ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, Long An

Dự án của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng bất động sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh), tại địa chỉ Ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, Long An.

“Ngâm sổ đỏ” vì các quyết định hành chính…

Liên quan tới lý do Sở TNMT “ngâm” GCNQSDĐ của doanh nghiệp, ngày 4/11/2020, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Võ Minh Thành - Giám đốc Sở TNMT khẳng định: Đối với dự án Hưng Thịnh Cát Tường do Công ty Hưng Thịnh làm chủ đầu tư thì “về cơ bản doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế đối với Nhà nước và  đúng với tinh thần và chủ trương của UBND tỉnh Long An về triển khai thực hiện đầu tư dự án”. Trên cơ sở đó, thừa uỷ quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Long An, ngày 13/11/2020, Sở TNMT đã cấp 04 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, bao gồm: GCNQSDĐ số CT 005301 với diện tích 5.198,8 m2, mục đích sử dụng đất: đất thương mại, dịch vụ; GCNQSDĐ số CT005302 với diện tích 1.228,5m2, mục đích sử dung: đất xây dựng cơ sở giáo dục – đào tạo; GCNQSDĐ số CT005305 với diện tích 1.748,9 m2, mục đích sử dụng: đất khu vui chơi, giải trí công cộng; GCNQSDĐ số CT005304 với diện tích 26.662,5 m2, mục đích sử dụng đất: đất ở tại nông thôn.

văn bản số 5186/STNMT-QLĐĐ về thông tin cấp giấy chứng nhậnp/đối với dự án Hưng Thịnh Cát TườngThịnh

Văn bản số 5186/STNMT-QLĐĐ về thông tin cấp giấy chứng nhận đối với dự án Hưng Thịnh Cát TườngThịnh.

"Và sau khi có GCNQSDĐ, Sở TNMT đã mời người đại diện pháp luật của doanh nghiệp lên nhận, nhưng phía doanh nghiệp chỉ cử đại diện uỷ quyền chứ không phải giám đốc (người đại diện pháp luật của Công ty), do đó, Sở TNMT chưa trả  GCNQSDĐ cho doanh nghiệp" – ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, tại biên bản làm việc ngày 14/8/2020, Sở TNMT đã thống nhất và cam kết cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất cho Công ty Hưng Thịnh được ấn định là ngày 21/8/2020. Tuy nhiên, trong thời gian chuẩn bị giao sổ thì Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Đức Hoà và Công an tỉnh Long An có văn bản đề nghị tạm giữ các giấy tờ nêu trên. Cụ thể: ngày 20/8/2020, Chi cục THADS huyện Đức Hoà có văn bản số 648/BC-CCTHADS đề nghị Sở TNMT bàn giao 01 GCNQSDĐ số CT005304 với diện tích 26.662,5 m2 để đảm bảo thi hành các bản án của Toà án, và Sở TNMT đã bàn giao cho Chi cục THADS sổ đất nêu trên.

"Đối với 03 sổ đất còn lại, ngày 28/8/2020, Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Long An có văn bản số 354/CSKT đề nghị Sở TNMT tạm ngưng việc bàn giao 03 GCNQSDĐ cho Công ty Hưng Thịnh với lý do: Cơ quan CSĐT đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự. Vì vậy, Sở TNMT chưa chuyển trả kết quả cho Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Long An để trả cho Công ty Hưng Thịnh" – ông Thành nói.

… nhưng thiếu cơ sở pháp lý?

Liên quan tới lý do Sở TNMT không trả GCNQSDĐ cho doanh nghiệp là vì: “Doanh nghiệp không cử người đại diện theo pháp luật lên nhận GCNQSDĐ”, đại diện Công ty Hưng Thịnh, cho rằng: Việc Sở TNMT trả lời như vậy là không có cơ sở pháp lý, thiếu khách quan, tự diễn biến và không đúng với bản chất của sử việc. Bởi, sau khi Công ty Hưng Thịnh nhận được thông tin về việc đã có GCNQSDĐ, doanh nghiệp đã làm giấy uỷ quyền cho cán bộ của Công ty Hưng Thịnh lên nhận, nhưng Sở TNMT lại yêu cầu doanh nghiệp phải xác định lại con dấu, chữ ký và giấy chứng nhận đầu tư của doanh nghiệp thì mới được nhận là hết sức vô lý.

Cũng theo đại diện Công ty Hưng Thịnh, hoạt động và tư cách pháp nhân của Công ty Hưng Thịnh hoàn toàn do các cơ quan chức năng của tỉnh Long An cấp. Thế nhưng, khi uỷ quyền cho cán bộ của công ty đi làm, thậm chí là đóng dấu, và ra cả phòng công chứng chứng thực… nhưng Sở TNMT lại không chấp nhận là hết sức khó hiểu.

Cty Hưng Thịnh hoàn toàn có thể thi hành án bằng tiền mặt theo đúng yêu cầu của bản án, nhưng nay Chi cục thi hành án dân sự Đức Hoà, lại tự cho mình cái quyền giữ tài sản của doanh nghiệp, một tài sản có giá trị lớn hơn vài chục lần theo kiểu “cưỡng chế” như vậy là vi phạm pháp luật

Công ty Hưng Thịnh khẳng định: Doanh nghiệp hoàn toàn có thể thi hành án bằng tiền mặt theo đúng yêu cầu của bản án, nhưng nay Chi cục thi hành án dân sự Đức Hoà lại tự cho mình cái quyền giữ tài sản của doanh nghiệp, một tài sản có giá trị lớn hơn vài chục lần theo kiểu “cưỡng chế” như vậy là vi phạm pháp luật.

Đối với việc Công an tỉnh và Chi cục THADS huyện Đức Hòa có văn bản đề nghị giữ GCNQSDĐ của doanh nghiệp, đại diện Công ty Hưng Thịnh khẳng định: “Hiện nay doanh nghiệp chưa nhận được văn bản nào về việc Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố ai? Khởi tố cái gì? Doanh nghiệp đều không nắm được tính đến thời điểm này. Đối với văn bản của Chi cục THADS huyện Đức Hoà về việc “tạm giữ GCNQSDĐ với diện tích 26.662,5 m2, để đảm bảo thi hành các bản án là không đủ cơ sở”. Bởi, sau khi có quyết định thi hành án, doanh nghiệp và Chi cục THADS huyện Đức Hoà đã làm việc và lên phương án trả tiền, và hiện doanh nghiệp vẫn đang thực hiện thi hành án (tại Toà án, doanh nghiệp đã thi hành án hơn 3 tỷ đồng). Nhưng nay, Chi cục thi án lại ra văn bản và tự giữ tài sản của doanh nghiệp, trong đó có quyền lợi của các cổ đông và rất nhiều khách hàng là hết sức vô lý.

"Công ty Hưng Thịnh khẳng định hoàn toàn có thể thi hành án bằng tiền mặt theo đúng yêu cầu của bản án, nhưng nay Chi cục THADS Đức Hoà lại tự cho mình cái quyền giữ tài sản của doanh nghiệp, một tài sản có giá trị lớn hơn vài chục lần theo kiểu “cưỡng chế” như vậy là vi phạm pháp luật" – đại diện Công ty Hưng Thịnh nói.

Đại diện Công ty Hưng Thịnh cho biết thêm, hiện Công ty Hưng Thịnh đang củng cố hồ sơ để khởi kiện các quyết định hành chính đã làm ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp, cũng như quyền lợi của các cổ động và khách hàng.

Kỳ 4: “Hình sự hoá… hay rào cản từ các quyết định hành chính”?

Có thể bạn quan tâm

  • Vụ Công ty Hưng Thịnh kêu cứu: “Ngâm” quyền lợi của doanh nghiệp, trách nhiệm thuộc về ai?

    11:10, 30/10/2020

  • Vì sao chủ đầu tư Dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường… “kêu cứu" Thủ tướng?

    05:10, 29/07/2020

  • Cơ sở để Long An đặt chỉ tiêu dẫn đầu khu vực vào năm 2025

    11:00, 14/10/2020

  • Chủ tịch UBND Long An kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cùng phòng dịch COVID-19

    09:24, 30/03/2020

  • Long An: Cách ly 17 người ở “Tịnh thất Bồng Lai”

    10:47, 26/07/2020

  • Cảng Quốc tế Long An: "Đánh thức" tiềm năng kinh tế Khu vực ĐBSCL

    15:56, 28/01/2020

NGÂN GIANG