Cần Thơ: Ngôi trường 100 tỷ mới đưa vào sử dụng đã bị mối ăn

THỚI THANH 17/11/2020 15:33

Nhiều giáo viên tại trường Châu Văn Liêm lo lắng vì ngôi trường ngôi trường vừa được đầu tư xây dựng lại gần 100 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng nhiều chi tiết gỗ đã bị mối ăn.

Một số giáo viên ở ngôi trường này cho biết: công trình vừa nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng cuối năm 2019, nay đã bị mối ăn là rất bất ngờ và không biết sắp tới sẽ như thế nào. Cũng theo các giáo viên ở đây, dấu hiệu mối ăn xuất hiện rải rác ở cửa chính, cửa sổ các phòng học.

Khuôn bao cửa chính của ngôi trường mới sử dụng chưa đầy 1 năm đã bị mối ăn.

Khuôn bao cửa chính phòng học của ngôi trường mới sử dụng chưa đầy 1 năm đã bị mối ăn.

Trường THPT Châu Văn Liêm có khuôn viên rộng 1,7 ha, xây dựng ban đầu vào năm 2017 gồm 3 dãy nhà ngang (mỗi dãy cao 2 tầng, dài khoảng 75 m, rộng 12 m), một dãy hành lang có mái che nối các dãy nhà ngang với nhau và một nhà 2 tầng (dài 24 m, rộng 9 m). Giữa các dãy nhà là sân rộng. Kiến trúc diện mạo cổ, kết cấu tường chịu lực, mái ngói, sàn bằng gạch hỗn hợp, cửa sổ lá sách đẹp.

Sau này Trường được xây thêm dãy nhà dọc, Trường THPT Châu Văn Liêm có 43 lớp học. Trường đạt chuẩn quốc gia bậc THPT đầu tiên của TP.Cần Thơ và được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Tuy nhiên, do xây dựng đã lâu nên xuống cấp đơn vị xây dựng của Pháp gửi thông báo công trình hết hạn sử dụng từ năm 1987.

Sau nhiều cuộc hội thảo, Lãnh đạo Cần Thơ quyết định giữ lại một dãy nhà ngang và ngôi nhà hai tầng làm văn phòng Ban giám hiệu để trùng tu, còn lại đập bỏ xây mới. Quyết định phê duyệt quy mô đầu tư của UBND thành phố Cần Thơ ngày 30/11/2017, giá trị dự toán xây dựng công trình gần 97 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 75 tỷ đồng, chi phí thiết bị gần 5,9 tỷ đồng, còn lại là chi phí khác.

Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng 2 TP.Cần Thơ được UBND TP.Cần Thơ giao làm chủ đầu tư. Thầu xây lắp phần gỗ là Công ty Cổ phần Xây dựng Trần Gia; thầu cung cấp bàn ghế là Công ty TNHH sản xuất TMDV DAIZU.

Công trình này được nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 26/12/2019. Theo hợp đồng, gỗ sử dụng cho công trình là căm xe thuộc nhóm 2, thì không thể dễ dàng bị mối đục vậy” nhiều giáo viên ở đây lo lắng về chất lượng xây dựng ngôi trường này.

Theo ông Nguyễn Chí Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 TP Cần Thơ: ngay khi nhận được phản ánh của nhà trường, Ban đã cử cán bộ kỹ thuật đến kiểm tra và cho tiến hành lấy mẫu để giám định lại chủng loại các cấu kiện bằng gỗ.

Các cấu kiện gỗ trước khi thi công đã được chọn mẫu ngẫu nhiên và thuê đơn vị có chuyên môn từ Sở Khoa học-Công nghệ giám định. Tuy nhiên, do cấu kiện gỗ sử dụng cho công trình với hàng trăm chi tiết nên rất khó để giám định hết, do đó không phát hiện được một số ít gỗ không đạt tiêu chuẩn được đưa vào công trình. Việc phát hiện các chi tiết gỗ kém chất lượng trong công trình đang trong thời gian bảo hành nên trách nhiệm khắc phục là do đơn vị thi công”, ông Hùng cho biết.

Trường Châu Văn Liêm vừa được xây dựng lại.

Trường Châu Văn Liêm vừa được xây dựng lại.

Trường THPT Châu Văn Liêm tọa lạc tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ được xây dựng năm 1917 theo kiến trúc Pháp. Tiền thân là trường Collège de Can Tho - một trong những ngôi trường lâu đời nhất tại Việt Nam cùng thời với Trường THPT Lê Hồng Phong - Trường Pétrus Ký tại TP.HCM.

Giai đoạn 1945 - 1975 trường mang tên Trung học Phan Thanh Giản. Sau ngày đất nước thống nhất, trường có tên Phổ thông cơ sở An Cư I (1975 - 1983); Trường phổ thông cấp 3 thành phố Cần Thơ (1983 - 1985), và từ 11-1985 đến nay mang tên Trường trung học phổ thông Châu Văn Liêm.

Dưới mái trường này từng là nơi hội tụ của nhiều nhà giáo yêu nước, như: Phạm Văn Bạch, Nguyễn Thượng Tư, Nguyễn Văn Chi, Nguyễn Văn Kiệt... Nhiều thế hệ học sinh của trường đã trở thành nhà khoa học, những chiến sĩ cách mạng, văn nghệ sĩ nổi tiếng, như: Ung Văn Khiêm, Châu Văn Liêm, Lưu Hữu Phước, Lương Định Của,Tô Bửu Giám...

Được biết, Thực hiện Quyết định số 848/QĐ-KTN ngày 9/7/2020 của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc Kiểm toán ngân sách địa phương năm 2019 của TP.Cần Thơ, Đoàn kiểm toán nhà nước thuộc Kiểm toán nhà nước khu vực 5 được phân công thực hiện. Dự án xây dựng trường Châu Văn Liêm nằm trong danh sách đơn vị được kiểm toán theo Quyết định 848.

Có thể bạn quan tâm

  • Đề xuất đầu tư cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng sớm hơn dự kiến

    Đề xuất đầu tư cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng sớm hơn dự kiến

    11:06, 15/11/2020

  • Cần Thơ nỗ lực cải thiện “chỉ số niềm tin” trong mắt doanh nghiệp

    Cần Thơ nỗ lực cải thiện “chỉ số niềm tin” trong mắt doanh nghiệp

    15:21, 13/11/2020

  • Nhiều sản phẩm OCOP được giới thiệu tại Hội chợ nông nghiệp Quốc tế Cần Thơ.

    Nhiều sản phẩm OCOP được giới thiệu tại Hội chợ nông nghiệp Quốc tế Cần Thơ.

    11:57, 11/11/2020

  • Cần Thơ từ chối xử lý rác cho Trà Vinh.

    Cần Thơ từ chối xử lý rác cho Trà Vinh.

    15:22, 09/11/2020

  • Cần Thơ giải ngân vốn ODA chỉ mới đạt 10% kế hoạch

    Cần Thơ giải ngân vốn ODA chỉ mới đạt 10% kế hoạch

    14:19, 08/09/2020

THỚI THANH