Quy định của pháp luật về kỳ hạn trả lương như thế nào?

TIẾN VIỆT 04/09/2023 00:06

Kỳ hạn trả lương theo Bộ luật Lao động mới nhất được quy định như thế nào? Người sử dụng lao động được kéo dài thời hạn trả lương bao lâu?

>>Quy định về hình thức trả lương cho người lao động

Bộ luật Lao động 2019 (số 45/2019/QH14) được Quốc hội khóa XIV Kỳ họp thứ Tám thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2019 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Năm 2020, Chính phủ, Bộ LĐTBXH đã ban hành các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện. Để hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt được những nội dung thay đổi quan trọng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thời gian qua Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến nội dung của Bộ luật Lao động năm 2019 (BLLĐ 2019) và các văn bản hướng dẫn.

Tuy nhiên, do Bộ luật với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung, thêm vào đó một số quy định lại chưa đầy đủ và rõ ràng, dẫn đến doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong triển khai, áp dụng. Với mong muốn góp phần xây dựng NQLĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, VCCI trân trọng giới thiệu một số tình huống tập trung vào một số quy định của BLLĐ 2019 và NĐ 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ đến các doanh nghiệp và độc giả.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ 

Quy định pháp luật về kỳ hạn trả lương

TheoĐiều 97 BLLĐ 2019 quy định như sau: Kỳ hạn trả lương

1. Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.

2. Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.

3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

4. Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.” 

Quy định về kỳ hạn trả lương đối với từng hình thức trả lương được khái quát hoá trong sơ đồ dưới đây:

Trường hợp do các lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động (NSDLĐ) đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì pháp luật vẫn cho phép trả chậm lương nhưng không quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì NSDLĐ phải đền bù cho người lao động (NLĐ) một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi NSDLĐ mở tài khoản trả lương cho NLĐ công bố tại thời điểm trả lương.

Ví dụ về kỳ hạn trả lương

Chị B là nhân viên của Công ty A với mức lương 7.000.000 đồng/tháng.

Tháng 10/2022, kho nguyên liệu của Công ty A bị cháy, gây thiệt hại lớn về tài sản và khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty A gặp nhiều khó khăn. Đến kỳ hạn trả lương, ngày 5/11 (theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động), Công ty A đã tìm mọi biện pháp nhưng chỉ có thể trả được 50% tiền lương tháng cho NLĐ. Ngày 30/11, Công ty A mới trả nốt số tiền lương còn lại cho NLĐ.

Như vậy, việc Công ty A trả lương vào ngày 30/11 vẫn phù hợp với quy định pháp luật tại Điều 97 BLLĐ 2019 (trả chậm không quá 30 ngày); tuy nhiên, Công ty A cần trả thêm khoản tiền đền bù cho NLĐ bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm (do trả chậm quá 15 ngày).

Còn nữa...

Có thể bạn quan tâm

  • Nguyên tắc trả lương được quy định như thế nào trong pháp luật?

    Nguyên tắc trả lương được quy định như thế nào trong pháp luật?

    00:06, 22/09/2023

  • Quy định thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm?

    Quy định thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm?

    00:06, 21/09/2023

  • Quy định về trả lương cho NLĐ phải ngừng việc do công ty bảo trì định kỳ điện, nước

    Quy định về trả lương cho NLĐ phải ngừng việc do công ty bảo trì định kỳ điện, nước

    00:06, 19/09/2023

TIẾN VIỆT