Các chỉ số kinh doanh tăng trưởng sau cổ phần hoá nhìn từ Vietnam Airlines
Theo các chuyên gia, năm 2018,Tcty Hàng không Việt Nam (HVN) đã có sự thay đổi tích cực sau cổ phần hoá. Với 2.800 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2017 và chiến lược tăng vốn điều lệ, giảm tỷ lệ vốn chủ sở hữu nhà nước trong thời gian tới đã làm cổ phiếu của ngành này "nóng" lên từng ngày...
TCty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa cho biết, trong năm 2017, Vietnam Airlines và các hãng hàng không thành viên (gồm Jetstar Pacific, VASCO) thực hiện gần 180.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển 26,5 triệu lượt khách, tăng 6,7% so sánh cùng kỳ. Theo đó, vận chuyển hàng hóa ước đạt 343.000 tấn, tăng gần 19% so với năm 2016, thị phần nội địa bình quân đạt 60%, thị phần quốc tế đạt 32,3%.
Như vậy hãng đã hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2017 với tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 88.400 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước đạt trên 2.800 tỷ đồng, vượt 72% kế hoạch và tăng 8,3% so sánh cùng kỳ. Trong đó, Công ty mẹ ước đạt 66.200 tỷ đồng tổng doanh thu và 1.850 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng xấp xỉ 50% so với kế hoạch và 8% so với năm 2016.
Theo các chuyên gia, với những kết quả trên cho thấy, Tcty đã gặt hái nhiều thành quả từ sau khi cổ phần hoá. Trên sàn UpCom hiện trên 1,2 tỷ cổ phiếu của Vietnam Airlines đã giao dịch. Từ đầu tháng 1/2018 cổ phiếu HVN đã có những bước giao dịch ngoạn mục với đà tăng liên tiếp. Tính đến phiên giao dịch ngày 15/1/2018 thị giá của HVN đạt mức 50.000 đồng/cp. Trong phiên này hơn 951 triệu cổ phiếu HVN được trao tay với tổng giá trị giao dịch hơn 50 tỷ đồng...
Theo Ban Lãnh đạo Tcty, dự kiến trong quý II/2018, VietnamAirline sẽ triển khai niêm yết trên sàn HOSE với quy mô giao dịch lớn hơn, cũng như tiếp tục triển khai phương án phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, giảm tỷ lệ sở hữu của nhà nước
Năm 2017, Vietnam Airlines đã tiếp tục phát triển đội tàu bay mới, hiện đại với việc nhận thêm 04 chiếc Airbus A350-900 XWB và 01 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner, nâng tổng số hai loại tàu bay này lên 10 chiếc Airbus A350-900 XWB và 11 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner. Đội tàu bay mới được tập trung khai thác trên đường bay Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh và các đường bay quốc tế trọng điểm tại châu Âu, Đông Bắc Á và Úc, đồng thời giúp Hãng tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế 4 sao.
Theo ông Nguyễn Huy Hùng-nhà đầu tư trên sàn chứng khoán cho biết, kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu dự kiến thực hiện trong năm 2018, cũng tạo ra kỳ vọng cho nhà đầu tư, giá cổ phiếu HVN tăng từng ngày trên sàn chứng khoán.
Tuy nhiên các nhà đầu tư trông chờ, đó chính là động lực lớn nhất có lẽ là kế hoạch bán tiếp 4,1% cho các nhà đầu tư, giảm tỷ lệ sở hữu của nhà nước. Năm 2016, Vietnam Airlines đã bán 8,8% cho hãng hàng không đến từ Nhật Bản ANA Holdings với giá 108 triệu USD. Việc giảm tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước và sự tham gia của các cổ đông nước ngoài tại các doanh nghiệp lớn của ngành hàng không như Vietnam Airlines, Tổng công ty Cảng hàng không... vẫn luôn tạo ra kỳ vọng cho giới đầu tư về sự cải thiện chất lượng quản trị cũng như sự hỗ trợ về hệ thống khách hàng để doanh nghiệp có nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai...
Năm 2018, các yếu tố vĩ mô dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tích cực hơn, tạo tiền đề cho thị trường chứng khoán tiếp tục sôi động. Thêm vào đó, các đợt IPO và niêm yết lên sàn, các đợt bán cổ phần Nhà nước trong năm nay sẽ tiếp tục là lực đẩy cho thanh khoản của thị trường chứng khoán. Có thể kể ra một loạt thương vụ IPO và lên niêm yết của các công ty lớn như PV Oil, PV Power, BSR, Tập đoàn Cao su Việt Nam, EVN Genco, Techcombank, HDBank…
Với thị giá cổ phiếu chạm mức đỉnh, theo tính toán thì Vietnam Airlines hiện có giá trị thị trường gầ 62.500 tỷ đồng tương đương 2,7 tỷ USD, đứng thứ 16 trên thị trường chứng khoán VN. Hoà chung với nhiều công ty lớn dự kiến lên sàn trong năm 2018 sẽ mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư khi đầu tư vào cổ phiếu VietnamAirline nói riêng các cổ phiếu khác nói chung...
Có thể nói, với đợt tăng vốn điều lệ và giảm tỷ lệ vốn Nhà nước tới đây tại VietnamAirline sẽ là lực hút mạnh cho các dòng vốn và đặc biệt là các dòng vốn từ các quỹ đầu tư lớn trên thế giới nhằm tái cấu trúc hoạt động của Tcty các DNNN...