Lafooco “giữa muôn trùng vây”
Công ty Cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Long An (Lafooco – LAF) vừa công bố báo cáo tài chính giữa niên độ 2018 với kết quả… “chưa như kỳ vọng”.
Doanh thu 06 tháng đầu năm công ty đạt 223 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ điều giá trị gia tăng đạt 92 tỷ tăng 98% so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chú ý, tỷ trọng hàng giá trị gia tăng trên tổng doanh thu chiếm 41%, tăng mạnh so với tỷ trọng 8% của cùng kỳ 2017.
Đáng nói, những con số khả quan của Lafooco dường như ngược trong bối cảnh ngành điều Việt Nam hiện đang lâm vào tình cảnh khó khăn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Giá hạt điều xuất khẩu sụt giảm mạnh kể từ đầu năm và chưa có dấu hiệu phục hồi, cùng với việc thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng đã gây ảnh hưởng mạnh đến các doanh nghiệp chế biến điều trong nước.
Theo thông tin từ Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas), giá bán điều trên thị trường từ nửa đầu năm 2018 giảm mạnh từ 10% – 25% so với đầu vụ. Trước tình hình đó, công ty đã tiến hành trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho 12,5 tỷ, ảnh hưởng quan trọng đến kết quả kinh doanh 06 tháng đầu năm. Việc này thể hiện nguyên tắc thận trọng và minh bạch của Lafooco, đồng thời là động thái phản ứng kịp thời với nhịp giảm của thị trường năm 2018. Theo đó công ty chỉ thực hiện mua nguyên liệu rất thấp so với kế hoạch thu mua nguyên liệu của cả năm (khoảng 30%), đủ để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhà máy. Thêm nữa, giá điều đang được kỳ vọng phục hồi trở lại vào quý III, quý IV khi lực mua tăng theo mùa vụ kinh doanh khiến các chỉ số quay lại mức bình ổn và làm giảm chi phí dự phòng giảm giá hàng tồn kho vào nửa cuối năm nay.
Có thể bạn quan tâm
Ngành điều khủng hoảng vì ngân hàng đồng loạt dừng giải ngân
19:00, 22/07/2018
Ngành điều lại “ngồi trên đống lửa”
07:10, 16/07/2018
Ngành điều lại lao đao
05:56, 10/07/2018
Trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, các sản phẩm giá trị gia tăng là những điểm sáng đáng chú ý trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Lafooco khi công ty vừa giới thiệu sản phẩm điều hữu cơ (organic). Thời gian tới, đây sẽ là một trong các giải pháp chiến lược nhằm hạn chế các tác động tiêu cực từ những nhân tố thị trường như đợt biến động mạnh gần đây. Sản phẩm này đang nhận được sự phản hồi tích cực từ các thị trường xuất khẩu truyền thông của công ty, đồng thời đáp ứng được nhu cầu tăng cao mạnh mẽ các sản phẩm giá trị gia tăng trên thế giới. Mặt hàng điều giá trị gia tăng của công ty năm 2018 dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 50 – 60% so với năm 2017 và không chịu tác động giảm giá bán theo giá nguyên liệu. Đặc biệt phân xưởng sản xuất mặt hàng giá trị gia tăng của công ty vẫn hoạt động hết và tăng công suất, dự kiến sẽ tăng ca vào 2 quý cuối năm nhằm đáp ứng được đơn hàng cho sản phẩm này.
Mặc dù kết quả kinh doanh 06 tháng đầu năm 2018 chưa phản ánh đúng quy mô và tiềm năng của công ty, nhưng trong bối cảnh toàn bộ thị trường đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể với các diễn biến tiêu cực, những nỗ lực của Lafooco là điểm sáng đáng ghi nhận. Công ty cũng xác định việc đi lên trong chuỗi giá trị điều toàn cầu là giải pháp mang tính bền vững cho các doanh nghiệp đi đầu trong ngành.