ACV đã thực sự khởi sắc?

LÊ MỸ 21/05/2023 03:40

Ngành hàng không càng có nhiều chuyến bay cất cánh đến - đi, thì Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UpCoM: ACV) càng khởi sắc.

>>ACV lùi thời gian bàn giao do khó khăn trong đấu thầu

Như dự báo của nhiều tổ chức, thị trường hàng không đã có tín hiệu phục hồi từ quý IV/2022 và tiếp tục khởi sắc trong quý 1 năm nay.

 Doanh thu và lãi ròng của ACV qua các năm.

Doanh thu và lãi ròng của ACV qua các năm.

Chưa trở lại như xưa

Báo cáo tài chính (BCTC) quý I/2023 của ACV cho thấy công ty tăng doanh thu thuần 124% so với cùng năm trước, tương ứng đạt 4.729 tỷ đồng; lãi gộp tăng tới 349% tương ứng đạt 2.938 tỷ đồng.

Tăng trưởng mạnh 3 chữ số thực tế phải xem xét trên cơ sở so sánh của nền thấp năm trước, và là mức cao nhất của 3 năm gần nhất. Tuy nhiên, nếu so với quý liền trước đại dịch (quý IV/2019, ACV đạt tổng lợi nhuận trước thuế 3.018 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.314 tỷ đồng), thì kết quả sau cùng của quý I/2023 với lợi nhuận trước thuế đạt 2.030 tỷ đồng (tăng 86%) và lợi sau thuế đạt 1.635 tỷ đồng (tăng 87%) vẫn chưa thể đạt bằng.

Bên cạnh đó, các vấn đề khác gồm dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp còn âm, cho thấy tuy ACV khởi sắc, song chưa thể xem là hoàn toàn phục hồi được như trước dịch.

Cần thêm thời gian phục hồi

Vấn đề này còn thể rõ ràng hơn thông qua các khoản phải thu cũng như nợ khó đòi, nợ có khả năng mất (nợ xấu) trong BCTC quý của ACV.

ACV phát sinh thêm các khoản nợ quá hạn thanh toán, với các

ACV phát sinh thêm các khoản nợ quá hạn thanh toán, với các "con nợ" chủ yếu là nhóm hãng hàng không

Đối với các khoản phải thu, ACV có tổng cộng các khoản phải thu ngắn và dài hạn 7.279 tỷ đồng, tăng gần 1.000 tỷ đồng so với đầu năm nay. Các đối tác còn nợ ngắn hạn gồm các hãng hàng không của Việt Nam (Vietnam Airlines mà ACV là cổ đông công ty mẹ, phải thu 1.438 tỷ đồng); Vietjet (2.873 tỷ đồng), Bamboo Airways (1.364 tỷ đồng), Pacific Airlines (668 tỷ đồng); các hãng khác (871 tỷ đồng). Bên cạnh đó là nợ dài hạn của CTCP Hoàng Long Yến 5.600 tỷ đồng.

 >>Vì sao ACV huỷ gói thầu nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành?

Ngoài ra, ACV có một số khoản phải thu đã quá hạn thanh toán (nợ xấu) với tổng trị giá 5.113 tỷ đồng, trong đó đã trích lập dự phòng 1.522 tỷ đồng. Các khoản nợ này cũng chủ yếu từ các hãng hàng không Việt Nam có tên ở mục khoản phải thu; lẫn nợ của Vietravel (126,4 tỷ đồng); Air Mekong (25,9 tỷ đồng) và khách hàng khác (25 tỷ đồng).

Nếu xem lại lịch sử nợ của các hãng hàng không với ACV, lấy cột mốc tại cuối 2020 (năm covid đầu tiên) thì có thể thấy khó khăn chưa được phản ánh đầy đủ đối với các hãng hàng không. Đến năm nay, tình trạng “lũy kế” khó khăn của ngành hàng không trong Covid-19 dồn nợ lên nhiều hãng hàng không, kể cả ACV. Rõ ràng, không chỉ ngành hàng không vẫn cần thêm thời gian để phục hồi và bù đắp được hoàn toàn những lỗ hổng của giai đoạn dịch bệnh.

Tuy nhiên, việc hưởng lợi từ phục hồi của các công ty hàng không nói chung, từ hãng bay, sân bay và cung cấp dịch vụ sân bay, là điều đang được xác tín rõ ràng. Với Trung Quốc mở cửa và kết nối du lịch Việt Nam từ sau tháng 3, ngành du lịch của Việt Nam tăng trưởng mạnh, nhu cầu đi lại và vận chuyển tăng. Do đó, khả năng doanh thu của ngành, các hãng bay và ACV đến cuối năm nay có thể sẽ phục hồi hoàn toàn.

Nhận định triển vọng ACV, SSI cho rằng, có thể kỳ vọng lợi nhuận trước thuế cốt lõi năm 2023 của ACV là 8,7 nghìn tỷ đồng (so với mức 7 nghìn tỷ đồng trong năm 2022), tương đương 85% lợi nhuận trước thuế năm 2019. Giá mục tiêu đối với ACV là 98.000 đồng/cổ phiếu (tiềm năng tăng giá là 15%), dựa trên EV/EBITDA 2023 mục tiêu là 18x. Hiện thị giá của ACV đang giao dịch quanh mốc 80.000đ/cp, gần phục hồi về ngang thị giá tại cuối 2022.

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao ACV huỷ gói thầu nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành?

    Vì sao ACV huỷ gói thầu nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành?

    00:37, 19/12/2022

  • Lo “hụt hơi”, ACV đầu tư sân bay thông minh

    Lo “hụt hơi”, ACV đầu tư sân bay thông minh

    08:52, 01/09/2022

  • Sau “đòn giáng” của COVID-19, ACV lãi lỗ ra sao?

    Sau “đòn giáng” của COVID-19, ACV lãi lỗ ra sao?

    04:30, 13/02/2022

  • ACV sẽ vào top 10 doanh nghiệp có vốn điều lệ lớn nhất 3 sàn?

    ACV sẽ vào top 10 doanh nghiệp có vốn điều lệ lớn nhất 3 sàn?

    05:10, 11/10/2021

LÊ MỸ