Việt Nam vẫn "lỡ nhịp" với ATIGA

Nha Trang 10/12/2018 16:10

Tuy được hưởng nhiều ưu đãi từ hiệp định ATIGA nhưng hiện tỷ lệ tận dụng thuế quan ưu đãi của Việt Nam với các nước trong khu vực vẫn còn thấp, chỉ khoảng 30%.

Theo Bộ Công Thương, tính đến năm 2018, tỷ lệ xóa bỏ thuế quan của Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) là 98%.

Như vậy, trong số 10 FTA mà Việt Nam đang thực hiện, FTA với nội khối ASEAN (AFTA) có tỷ lệ xoá bỏ thuế quan cao nhất với lộ trình thực hiện là 19 năm, cá biệt, một số ít mặt hàng có lộ trình là 25 năm.

Theo ông Nguyễn Đương Kiên, Phó phòng Đông Nam Á, Nam Á và Hợp tác khu vực - Vụ Châu Á, Châu Phi (Bộ Công Thương) cho hay những ưu đãi về thuế quan từ Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) càng tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang các nước trong khối.

Theo đó, 100% dòng thuế được xóa bỏ vào năm 2010 đối với khối ASEAN 6. Đối với các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam, 90% dòng thuế cắt giảm xuống còn 0% vào năm 2015 và 7% dòng thuế được linh hoạt vào năm 2018.

Bên cạnh đó, lợi thế về mặt địa lí và những nét tương đồng về văn hóa và thị hiếu tiêu dùng cũng được xem là thế mạnh cho doanh nghiệp Việt Nam.

“Thông thường khi muốn thâm nhập vào một thị trường nào đó, doanh nghiệp sẽ tốn nhiều công sức và chi phí để tìm hiểu về thị trường đó. Với lợi thế địa lí cũng như nhiều nét tương đồng về văn hóa, Việt Nam sẽ tiết kiệm nhiều chi phí nghiên cứu hơn so. Bên cạnh đó, những tiêu chuẩn về thị trường cũng tương đối phù hợp với thị trường Việt Nam”, ông Kiên nói.

Tuy nhiên, ông Kiên thông tin, một số mặt hàng Việt Nam có thế mạnh nhưng vẫn chưa đạt được dung lượng thị trường tương xứng như thủy sản, sắt thép, săm lốp, gỗ và sản phẩm gỗ… Mặc dù vậy, điều này có nghĩa dư địa xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang ASEAN rất tiềm năng.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng gặp phải khó khăn đó là tỉ lệ giao dịch nội khối ASEAN vẫn còn rất thấp, chỉ khoảng 25%, so với mức 60% của khối EU. Điều này cho thấy, các nước có xu hướng giao dịch hàng hóa với các thị trường nằm ngoài khối.

Có thể bạn quan tâm

  • Hoãn Atiga đến 2020: Tin vui của ngành đường?

    Hoãn Atiga đến 2020: Tin vui của ngành đường?

    14:09, 10/07/2018

  • SLS “oằn mình” trước Hiệp định ATIGA

    SLS “oằn mình” trước Hiệp định ATIGA

    06:40, 23/12/2017

  • Các quy tắc cần tuân thủ về xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định ATIGA

    Các quy tắc cần tuân thủ về xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định ATIGA

    00:00, 21/02/2015

Các thời điểm giảm thuế mạnh là năm 2015 và 2016 nhưng doanh nghiệp không tận dụng được. Bên cạnh đó, Việt Nam luôn thâm hụt thương mại với các nước trong khối ASEAN, từ 4 - 6 tỉ USD. Tỉ lệ tận dụng thuế quan trong khu vực còn thấp, chỉ khoảng 30%.

Để tận dụng tối đa các cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang ASEAN, ông Kiên cho rằng cần nắm bắt những đãi của các hiệp định thương mại tự do và những lợi thế khác để tham gia vào chuỗi cung ứng trong khu vực.

Các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thị trường trong khối. Một số thị trường trong khối ASEAN có những yêu cầu riêng biệt như Malaysia, Indonesia, Brunei. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược thâm nhập vào thị trường thông qua các hệ thống các Vụ thương mại ở các nước. 

Ông Kiên lấy ví dụ, thị trường Indonesia, Thái Lan, Malaysia… là những thị trường rất có tiềm năng. Nhiều sản phẩm của chúng ta như rau quả, sắt thép, máy móc thiết bị điện, điện tử, hàng gia dụng… có thể xuất khẩu sang thị trường này. Những yêu cầu về tiêu chuẩn của các thị trường này cũng tương đối phù hợp với Việt Nam.

Ngoài ra, các thị trường này chúng ta không những có lợi thế về giá cả do khoảng cách về địa lý, về ưu đãi thuế quan, mà còn có những lợi thế khác về sự phù hợp sản phẩm đối với yêu cầu của thị trường.

Nha Trang