Thiên Minh xin lập hãng hàng không KiteAir, bay từ năm 2020
Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh vừa gửi hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam đề nghị phê duyệt Dự án thành lập hãng hàng không Cánh Diều (KiteAir), vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.
Theo hồ sơ doanh nghiệp gửi Cục Hàng không Việt Nam, Hãng hàng không Cánh Diều dự kiến thành lập tại Cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Về quy mô dự án, Thiên Minh đề xuất đầu tư tổng cộng 30 máy bay tới năm 2024, trong đó, có 15 máy bay ATR72 và 15 máy bay A320/A321 (hoặc dòng máy bay có năng lực tương đương).
Cụ thể, ngay trong năm đầu tiên hoạt động, Thiên Minh sẽ đầu tư 6 máy bay ATR72. Số tàu bay này sẽ tăng gấp đôi ngay trong năm thứ hai. Trong năm thứ 3, Thiên Minh dự kiến khai thác 15 tàu ATR72 và 5 tàu bay A320/A321. Sau đó, trong các năm thứ 4 và thứ 5, mỗi năm, Thiên Minh sẽ dưa thêm 5 tàu bay A320/A321 hoặc tương đương vào khai thác.
Trước đó, hồi cuối tháng 6, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Thiên Minh Group, đã đứng ra thành lập Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh. Theo giấy đăng ký kinh doanh, ông Trần Trọng Kiên vừa là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, đồng thời là cổ đông lớn nhất tại Công ty Hàng không Thiên Minh.
Công ty hàng không mới này có vốn điều lệ lên tới 1.000 tỷ đồng và ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hành khách hàng không. Ngoài ra, Công ty Hàng không Thiên Minh cũng đăng ký một số lĩnh vực kinh doanh như sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tải, vận tải hàng hóa hàng không và cho thuê máy bay.
Hãng này có 3 cổ đông góp vốn chính, trong đó ông Trần Trọng Kiên góp 600 tỷ đồng, tương đương 60% vốn; Công ty Cổ phần Du lịch Thiên Minh góp 300 tỷ, chiếm 30%; và bà Trần Hằng Thu góp 100 tỷ đồng, tương đương 10%. Bà Trần Hằng Thu cũng chính là Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Tài chính tại Thiên Minh.
Được biết, tháng 4 vừa qua, Thiên Minh Group và AirAsia vừa chấm dứt hợp tác trong việc thành lập một liên doanh. Ông Trần Trọng Kiên cho biết nguyên nhân khiến hai bên dừng hợp tác là không tìm được tiếng nói chung trong các thỏa thuận.
Đến thời điểm này, trong khi AirAsia chưa tìm thấy đối tác để gia nhập thị trường hàng không Việt Nam thì Thiên Minh đã lập được công ty hàng không nghìn tỷ đồng.
Trên thực tế, Thiên Minh không phải là tay chơi mới trong lĩnh vực hàng không. Trong hệ thống Group Thiên Minh cũng có Cty Cổ phần Hàng không Hải Âu hoạt động ở lĩnh vực vận tải hàng không. Thành lập năm 2011, đến nay, Hàng không Hải Âu là đơn vị đầu tiên và duy nhất khai thác kinh doanh loại hình thủy phi cơ tại Việt Nam. Loại hình vận tải hàng không này giúp Thiên Minh trở thành cái tên nổi tiếng trong ngành du lịch, với tour tham quan Vịnh Hạ Long từ trên cao đầy hấp dẫn.
Có thể bạn quan tâm
Cục hàng không nói gì về dự án thành lập Vinpearl Air?
00:00, 22/08/2019
Dự thảo Nghị định về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay làm khó doanh nghiệp
11:30, 16/08/2019
Dự thảo Nghị định về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay làm khó doanh nghiệp
21:47, 15/08/2019
Đến năm 2030, Hàng không Tre Việt tăng lên 30 tàu bay
19:57, 15/08/2019
Sẽ công bố quy hoạch điều chỉnh cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào quý III/2020
16:40, 12/08/2019
Thị trường hàng không nhiều rào cản, Vietravel có cơ "chơi lớn"?
13:19, 30/07/2019
Bầu trời Việt Nam có thêm hãng hàng không mới
00:00, 23/07/2019
Việc thành lập Cty Cổ phần Hàng không Thiên Minh cho thấy tham vọng gia nhập thị trường hàng không của ông chủ Trần Trọng Kiên.
Đặc biệt, trong đăng ký kinh doanh đơn vị này còn cho biết sẽ kinh doanh lĩnh vực cho thuê máy bay. Ngành nghề kinh doanh này hiện chính là mã ngành quan trọng với các hãng hàng không giá rẻ mới thành lập, tiêu biểu là Vietjet Air và Bamboo Airways tại thị trường Việt Nam. Đây là mã ngành bắt buộc với các hãng nếu muốn thực hiện chiến lược sale and leaseback (bán và thuê lại) tàu bay.