5 "ông lớn" ngành sữa sắp xuất khẩu lô sữa chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc

Linh Nga 26/09/2019 00:02

Vinamilk, TH True Milk, Mộc Châu Milk, Nutifood, Hanoimilk đã được Trung Quốc chấp thuận cho xuất khẩu sữa chính ngạch.

xây dựng hình ảnh sữa và sản phẩm sữa Việt Nam thông qua chủ động áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn hữu cơ.

Để xuất khẩu sữa cần xây dựng hình ảnh sữa và sản phẩm sữa Việt Nam thông qua việc chủ động áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn hữu cơ.

Ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cho biết, khoảng trung tuần tháng 10/2019, lô sữa đầu tiên của Việt Nam sẽ xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Theo ông Chinh, 5 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất xuất khẩu là Vinamilk, TH True milk, Mộc Châu Milk, Nutifood, Hanoimilk. Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu sữa sẽ tăng từ 120 triệu USD lên 300 triệu USD trong năm tới. Sữa nước và sữa chua là những mặt hàng mà người dân nước này ưa chuộng.

“Phía Trung Quốc đang xem xét hồ sơ của các DN này và sẽ cấp mã số xuất khẩu. Sau khi có mã số đó, các DN sẽ xuất khẩu sữa sang Trung Quốc. Tùy vào việc sắp xếp đơn hàng của các doanh nghiệp mà thời gian xuất khẩu khác nhau”, ông Chinh nói.

Theo lãnh đạo Cục Chăn nuôi, các DN Việt Nam đang tiếp cận ở hai phân khúc, là mặt hàng cao cấp dành cho phân khúc người thu nhập cao và hàng bình dân. Cả hai phân khúc này, giá đều rất tốt cho các DN sữa Việt Nam.

Đại diện Vinamilk cho biết đang chờ phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu. Sau khi có mã số này doanh nghiệp mới bắt đầu đi in bao bì để đóng gói sản phẩm và thời gian này có thể mất hơn một tháng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng sẽ cố gắng để có sản phẩm sớm nhất sau khi được cấp mã.

Theo ông Phạm Văn Duy, Phó cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), Việt Nam đã xuất khẩu sữa tới 46 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó thị trường các nước Trung Đông chiếm tới hơn 70%. Tuy nhiên, thời gian tới Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu sữa hàng đầu của Việt Nam. Bởi, hiện nay Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ sữa lớn thứ 2 thế giới (chỉ sau thị trường Mỹ) với tổng giá trị khoảng 60 tỷ USD và mức tiêu thụ sản phẩm sữa bình quân đầu người liên tục tăng.

Dự báo năm 2019 Trung Quốc nhập khẩu 39,43 triệu tấn sữa và sản phẩm sữa, trong đó lượng sữa tươi nhập khẩu khoảng 750 nghìn tấn và khoảng 650 nghìn tấn sữa bột. Đây sẽ là cơ hội rất thuận lợi đối với các doanh nghiệp ngành sữa đẩy mạnh xuất khẩu.

Khi các doanh nghiệp Việt Nam chính thức được xuất khẩu sữa sang Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này được dự báo sẽ tăng lên nhanh chóng để vươn lên vị trí thứ nhất.

Khi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, mọi người thường có suy nghĩ đây là một thị trường dễ tính, bởi dân số đông, lượng tiêu dùng lớn. Nhưng thực tế đây lại là một thị trường tương đối khó khăn mà các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp thực phẩm trên thế giới cũng rất “dè chừng”.

Để thúc đẩy xuất khẩu sữa, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua xây dựng chuỗi liên kết, hỗ trợ hình thành hợp tác xã và tăng liên kết với doanh nghiệp, kiểm soát chất lượng theo chuỗi, đầu tư vào hệ thống phân phối; tập trung vào chất lượng, an toàn thực phẩm, xây dựng hình ảnh sữa và sản phẩm sữa Việt Nam thông qua chủ động áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn hữu cơ.

Theo Cục Chăn nuôi, đến năm 2018 tổng đàn bò sữa của Việt Nam trên 294.000 con, tăng gần 11%, sản lượng gần 940.000 tấn. Mục tiêu đến năm 2020, tổng đàn bò Việt Nam đạt 500.000 con, sản lượng 1 triệu tấn sữa và đến năm 2030, tổng đàn bò lên 700.000 con, sản lượng sữa tới 2 triệu tấn. 

Linh Nga