Xuất khẩu giày dép, túi xách sẽ vượt mục tiêu 21,5 tỷ USD?
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 10 tháng năm 2019, xuất khẩu giày dép và túi xách, ô dù đã mang về 17,67 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ.
Do đó, kế hoạch xuất khẩu 21,5 tỷ USD trong năm 2019 của ngành da giày, túi xách đang rất gần, bởi với mức thực hiện khoảng 1,35 tỷ USD/tháng của giày dép, 300-350 triệu USD/tháng của túi xách và lượng đơn hàng cả năm đã ký xong, xuất khẩu ngành này cầm chắc đạt 21,7-21,8 tỷ USD trong năm 2019, vượt mục tiêu 21,5 tỷ USD đã đề ra.
Bà Trương Thúy Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày Bình Dương, Giám đốc Công ty TNHH Liên Phát (Thị xã Dĩ An, Bình Dương) cho biết, từ đầu năm đến nay, các công ty da giày trên địa bàn tỉnh đều tiếp nhận lượng đơn hàng lớn, tăng từ 10 - 12% so với cùng kỳ năm 2018.
“Nguyên nhân là lượng đơn hàng trước đây chuyển qua Trung Quốc nay chuyển sang Việt Nam. Dự tính, những năm 2020-2021, các doanh nghiệp tiếp tục nhận thêm đơn hàng, trong đó có nhiều đơn hàng lớn, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu”, bà Liên nhận định.
Có thể bạn quan tâm
Sẽ điều chỉnh chính sách ngành Da giày, Túi xách
08:57, 25/11/2016
Việt Nam là nước xuất khẩu da giày lớn thứ hai thế giới
10:32, 11/07/2019
EVFTA: "Cú hích" cho da giầy
11:16, 09/07/2019
Da giày lo nguồn nguyên liệu làm tuột cơ hội từ CPTPP, EVFTA
10:22, 12/05/2019
Các doanh nghiệp giày dép, túi xách quy mô lớn, đóng góp nhiều cho xuất khẩu, đặc biệt là khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chủ yếu tập trung ở một số địa phương như Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Quảng Nam.
Phó chủ tịch Tập đoàn Nike (Mỹ), ông Chris Helzer chia sẻ, năm 2020, Tập đoàn Nike sẽ kỷ niệm 25 năm thành lập cơ sở tại Việt Nam. “Việt Nam tiếp tục là thị trường quan trọng nhất của Nike trong sản xuất và xuất khẩu, khi có đến 50% sản phẩm của Nike trên toàn cầu sản xuất ở Việt Nam”.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nỗ lực cải cách thủ tục hành chính; thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại; tháo gỡ khó khăn trong sản xuất; tập trung hỗ trợ cho ngành về chất liệu, nguyên liệu, mẫu mã, công nghệ mới để ngành phát triển ổn định; thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ trong vốn, công nghệ, đất đai, tín dụng...
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị, tới đây ngành da giày Việt Nam cần chú trọng đầu tư nguồn nhân lực, xây dựng chiến lược phát triển ngành phù hợp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0. Bên cạnh đó, Hiệp hội Da-Giày-Túi xách Việt Nam (Lefaso) cần tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước nhằm đưa doanh nghiệp nội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
"Chính phủ luôn ủng hộ doanh nghiệp, tuy nhiên chỉ có thể hỗ trợ ở mặt chính sách, hiện thực hóa hiệu quả các chính sách này cần sự chủ động của doanh nghiệp. Riêng với phát triển công nghiệp phụ trợ, da giày là ngành thời trang, thay đổi liên tục, do đó cần phát triển công nghiệp phụ trợ sao cho hợp lý. Mặc dù quá trình thực hiện đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực, tuy nhiên Lefaso cần có định hướng mới và cụ thể để các cơ quan chức năng của Bộ nghiên cứu, triển khai theo hướng phù hợp" - Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định.
Tuy nhiên, vấn đề đặc biệt cần quan tâm là năng suất lao động trong ngành da giày. Năng suất lao động của công nhân sản xuất giày của Việt Nam còn thấp, thấp xa so với Trung Quốc (1 ngày 1 công nhân Việt Nam chỉ sản xuất được 3 - 4 đôi giày, còn Trung Quốc cao gấp đôi đạt 7 - 8 đôi) dẫn đến sức cạnh tranh thấp.
Giá trị gia tăng và thực thu ngoại tệ của ngành da giày thấp. Phần do doanh nghiệp trong nước sản xuất giày dép còn thấp, chỉ chiếm 20%, còn 80% do doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài. Do năng suất lao động thấp, phần nguyên phụ liệu nhập khẩu lớn nên trong tổng giá trị giày dép xuất khẩu chỉ có khoảng 10% giá trị 1 đôi giày là "ở lại" Việt Nam, còn tới 90% là "ra khỏi" Việt Nam.
Thị trường xuất khẩu của ngành da giày cần được đa dạng hơn. Còn hơn 2/3 tổng số thị trường mà hàng da giày Việt Nam chưa có mặt; một số thị trường xuất khẩu có kim ngạch rất thấp như Bồ Đào Nha, Hungary, Lucxambua, Phần Lan, Ukraine...