Sắp khởi công dự án 830 tỉ đồng xoá ùn tắc khu Nam TP.HCM

Đình Đại 06/04/2020 11:00

Dự án hầm chui và vòng xoay nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ với tổng vốn đầu tư hơn 830 tỉ đồng, dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 4, nhằm giải tỏa ùn tắc tại khu Nam thành phố.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận đề xuất của Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông về việc tổ chức giao thông đường Nguyễn Văn Linh để phục vụ thi công dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, Quận 7.

Dự án xây dựng hầm chui và vòng xoay nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọp/được khởi công sẽ giải quyết được tình trạng kẹt xe thường xuyên tại giao lộ này.

Dự án xây dựng hầm chui và vòng xoay nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được khởi công sẽ giải quyết được tình trạng kẹt xe thường xuyên tại giao lộ này.

Toàn bộ dự án trên sẽ được chia thành 03 giai đoạn thi công. Giai đoạn 1 của dự án sẽ thi công mở rộng đường tạm và điểm quay đầu ô tô tại dải phân cách tim đường Nguyễn Văn Linh, gồm ba đoạn.

Đoạn 1: Mở dải phân cách tim đường tạo điểm quay đầu xe dành cho các loại ô tô (vị trí cách trạm thu phí 140m) hướng đi từ Khu chế xuất Tân Thuận đến Quốc lộ 1 và ngược lại. Thời gian thi công 40 ngày, các phương tiện lưu thông bình thường.

Đoạn 2: Xây dựng đường tạm Nguyễn Hữu Thọ đến vị trí cầu Tư Dinh 110m. Hướng thi công, thời gian thi công và phương án tổ chức thi công giống với đoạn 1. 

Đoạn 3: Xây dựng đường tạm Nguyễn Hữu Thọ đến đường Nguyễn Phan Chánh. Kích thước rào chắn dài khoảng 285m, rộng 13 - 38m tuy nhiên không chiếm dụng lòng đường nên các phương tiện vẫn lưu thông bình thường. Thời gian thi công 40 ngày.

Giai đoạn 2, đơn vị thi công sẽ thi công các hầm hở H1T-H6T, H10T-H18T và hầm kín K01 trên đường Nguyễn Văn Linh (thi công trên phần đường dành cho ô tô theo hướng lưu thông từ Khu chế xuất Tân Thuận đến Quốc lộ 1). Giai đoạn này được chia thành 2 đoạn.

Đoạn 1: Từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến cầu Tư Dinh với chiều dài là 6 m.

Đoạn 2: Thi công từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến cách đường Nguyễn Phan Chánh với chiều dài là 70m. 

Cả 2 đoạn trên đều có hướng thi công từ Khu chế xuất Tân Thuận đến Quốc lộ 1A và ngược lại.Thời gian thi công mỗi đoạn là 330 ngày, Các phương tiện lưu thông bình thường. Riêng ô tô sẽ di chuyển trên phần đường tạm 8,5m (đã thi công trong giai đoạn trước).

Giai đoạn 3 của dự án sẽ tập trung thi công các hầm hở H7T- H9T và trạm bơm trên đường Nguyễn Văn Linh, vị trí cách đường Nguyễn Hữu Thọ 50 - 110m. Thời gian thi công 110 ngày, các phương tiện lưu thông bình thường.

Theo thiết kế, dự án sẽ xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60m) và 2 hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. Hai hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480m (bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín).

Trong đó, hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ, dài khoảng 80m; hầm hở phía khu chế xuất Tân Thuận dài khoảng 200m, phía quốc lộ 1A dài khoảng 200m.

Mặt cắt ngang hầm gồm 3 làn xe lưu thông với tốc độ 60 km/giờ, bề rộng trong hầm 13,75m. Vận tốc thiết kế 60 km/giờ, tĩnh không thông xe dưới hầm 4,75m và chịu được động đất cấp 7.

Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 là dự án cấp bách nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại khu vực khu Nam TP. HCM.

Đình Đại