Xây dựng chuỗi cung ứng ổn định trong dịch bệnh

NGUYỄN VIỆT 20/08/2020 15:00

Mặc dù bị ảnh hưởng COVID-19, nhưng 6 tháng đầu năm AEON đã xuất khẩu 268 triệu USD hàng hóa Việt Nam.

Ông Fukui Tomoiaki, Giám đốc cao cấp bộ phận sản phẩm Tập đoàn AEON chia sẻ tại “Hội thảo tập huấn trực tuyến - kết nối Doanh nghiệp Việt Nam với các Hệ thống Phân phối nước ngoài”, tổ chức ngày 20/8.

Hội thảo tập huấn trực tuyến - kết nối Doanh nghiệp Việt Nam với các Hệ thống Phân phối nước ngoài. (Nguồn ảnh: Bộ Công Thương)

Hội thảo tập huấn trực tuyến - kết nối Doanh nghiệp Việt Nam với các Hệ thống Phân phối nước ngoài. (Nguồn ảnh: Bộ Công Thương)

Các doanh nghiệp phân phối nước ngoài khẳng định, họ đang có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, nhưng phía các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đáp ứng đủ các yêu cầu để tìm được chỗ đứng tại kênh phân phối.

Ông Fukui Tomoiaki - Giám đốc cao cấp bộ phận sản phẩm Tập đoàn AEON nhấn mạnh, quan điểm xuyên suốt của AEON là mang đến cho khách hàng các sản phẩm an toàn, an tâm, xây dựng chuỗi cung ứng hoàn thiện từ trang trại đến bàn ăn.

Đơn cử, sản phẩm thịt bò Tasmania đang bán tại hệ thống phân phối của AEON lấy từ trang trại chuyên dụng. Cá nuôi trong nước biển sạch của Nhật; Cá hồi Đại Tây Dương đánh bắt từ vùng cực Bắc Na Uy…

Còn theo ông Karim Noui, Giám đốc thu mua và xuất khẩu Tập đoàn Central Retail, thành công của tập đoàn không chỉ gói gọn trong kinh doanh, mà còn cam kết chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng Việt. Nhiều chương trình nâng đỡ cộng đồng và DNNVV đã được Tập đoàn triển khai các năm qua như Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan thường niên; Tuần lễ hàng nông sản được tổ chức khắp các địa phương Việt Nam.

Hỗ trợ DNNVV phát triển toàn diện thương hiệu cạnh tranh để thâm nhập được vào hệ thống phân phối bán lẻ; hỗ trợ nông dân địa phương phát triển sinh kế bền vững thông qua các chương trình thu mua nông sản với mức chiết khấu 0%…

Cùng với hỗ trợ người tiêu dùng ở thị trường nội địa, Tập đoàn Central Retail cũng xúc tiến đưa hàng hóa ra thế giới với chất lượng được đảm bảo bởi chính thương hiệu của Central Group. Đây cũng là tiêu chuẩn mà Tập đoàn đặt ra khi thu mua hàng hóa tại Việt Nam.

Tập đoàn MM Mega Market cũng khẳng định, sẽ đồng hành với các nhà sản xuất Việt Nam thu mua hàng nông sản chất lượng. Theo bà Trần Kim Nga, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH MM Mega Market, nhà cung cấp của MM Mega Market cần đảm bảo chất lượng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu thị trường.

“Hệ thống của MM Mega Market không chỉ cung cấp sản phẩm cho các khách hàng cá nhân mà còn là đối tác là các nhà hàng, căng tin, khách sạn, bếp ăn công nghiệp… cho nên đây là giải pháp phát triển kinh doanh bền vững”, bà Nga nói.

Cùng với chuỗi sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP Việt Nam tại hệ thống phân phối của MM Mega Market vào nửa cuối năm nay tại cả 3 miền, cơ hội hợp tác với MM Mega Market cũng ngày càng mở rộng bởi doanh nghiệp này đang đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra Singapore, Thái Lan, Hồng Kông…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. (Nguồn ảnh: Bộ Công Thương)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. (Nguồn ảnh: Bộ Công Thương)

Chia sẻ tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, đây là hoạt động quan trọng để hướng tới việc các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nông sản, thủy sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam với mục đích nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.

Kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp với bộ phận mua hàng của các Tập đoàn phân phối lớn, đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế trong nước cũng như tình hình sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.

“Việc tăng cường xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối lớn là giải pháp hữu hiệu, có thể giúp các sản phẩm Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, nhấn mạnh.

Thông qua Hội thảo, Bộ Công Thương mong muốn tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu và đưa hàng hóa thương hiệu Việt Nam có mặt ngày càng nhiều trên kệ của các siêu thị của các Tập đoàn phân phối lớn trên thế giới.

Trong thời gian tới đây, Bộ Công Thương giao Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ phối hợp với một số Tập đoàn phân phối lớn xây dựng bộ cẩm nang hướng dẫn các bước cụ thể để doanh nghiệp có thể trở thành nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng quốc tế của các Tập đoàn phân phối lớn.

Có thể bạn quan tâm

  • Hàng Việt vào EU có dễ?

    Hàng Việt vào EU có dễ?

    00:00, 13/07/2020

  • "Ai nắm hệ thống phân phối người đó sẽ chi phối thị trường sản xuất"...

    06:16, 09/07/2019

  • Đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài: Chưa có sự kết nối đủ mạnh

    Đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài: Chưa có sự kết nối đủ mạnh

    00:01, 24/05/2019

  • Hé lộ “vé” hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài

    Hé lộ “vé” hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài

    11:00, 25/04/2019

  • Rào cản đưa hàng hóa Việt vào hệ thống phân phối lớn quốc tế

    Rào cản đưa hàng hóa Việt vào hệ thống phân phối lớn quốc tế

    10:32, 13/05/2018

NGUYỄN VIỆT