Nước mắm Phú Nhĩ: Giá trị và chất lượng truyền thống tạo nên thương hiệu

Đức Thanh 04/04/2019 14:31

Nguồn nhiên liệu ưu đãi cùng với phương pháp sản xuất truyền thống để tạo ra sản phẩm nước mắm Phú Nhĩ của công ty Sasco thơm ngon, đạt độ đạm tự nhiên cao.

Trải suốt chiều dài đất nước, người Việt từ xa xưa đã biết dùng cá và muối để chế biến thành nước mắm. Qua thời gian, nghề làm nước mắm cũng trải qua nhiều thăng trầm do sự phát triển của khoa học công nghệ, sự cạnh tranh của các sản phẩm nước chấm công nghiệp. Tuy nhiên một số doanh nghiệp vẫn giữ phương pháp sản xuất truyền thống để tạo ra dòng sản phẩm nước mắm thơm ngon đạt độ đạm tự nhiên cao, trong đó có nước mắm Phú Quốc Phú Nhĩ của công ty SASCO.

Lựa từng con cá, hạt muối

Nước mắm Phú Nhĩ được người sành ăn chọn lựa bởi hương vị có đặc trưng riêng nhờ nguồn cá tươi ngon của vùng biển Phú Quốc và cách làm nước mắm truyền thống công phu, tính toán tỉ mỉ từng khâu, từ chọn lựa nguyên liệu cá cơm, cách đảo nước bối, xử lý độ mặn, kéo rút... sao cho đạt chất lượng cao nhất.

Nguồn cá của Phú Nhĩ là cá cơm Phú Quốc thịt nhiều, ruột cá ít nên mắm có mùi thơm nhẹ dễ chịu và có màu cánh gián sậm, trong, độ đạm tự nhiên lên tới 40 độ. Cá ở các vùng biển khác do ruột cá nhiều hơn, nên khi làm mắm thường nặng mùi và có màu vàng nhạt.

Nước mắm Phú Nhĩ được ủ chượp truyền thống bằng thùng gỗ từ cá cơm tươi Phú Quốc

Nước mắm Phú Nhĩ được ủ chượp truyền thống bằng thùng gỗ từ cá cơm tươi Phú Quốc

Ngoài việc tuân thủ quy trình sản xuất cơ bản, nước mắm Phú Nhĩ còn chú trọng đến những bí quyết đặc biệt để tạo dựng mùi vị thương hiệu riêng: ưu tiên chọn loại cá cơm sọc than, những con còn tươi, lớn đều cỡ đầu đũa. Với nguyên liệu muối, chọn muối hạt khô, chắc, đủ mặn; mua về bảo quản  trong kho chừng 2-3 tháng cho bốc hơi hết tạp chất rồi mới lấy ra dùng. Ngoài việc chọn từng con cá, hạt muối, điều quan trọng nữa là phải ủ chượp đủ 1,5 năm mới thu được những giọt nước mắm cốt nhỉ tươi trong, tinh túy.

Xây dựng và phát triển thương hiệu truyền thống Việt

Trong văn hóa ẩm thực của người Việt, nước mắm đóng vai trò quan trọng. Không chỉ là một gia vị trong gian bếp ấm, nước mắm được xem như sợi dây tinh thần kết nối tâm hồn những người xa quê để mỗi lần thưởng thức, hình ảnh quê nhà lại gợi về trong ký ức. Chính vì thế, mùi vị nước mắm gọi nhắc người tha hương về những điều giản dị, ấm áp như tuổi thơ đầy bình yên bên mâm cơm của mẹ.

Theo ông Hiếu Nguyễn (Việt kiều Đức), ngoài mang giá trị đặc biệt về chất lượng, mắm Phú Nhĩ mang đầy đủ cảm xúc của ẩm thực truyền thống Việt Nam. “Nhìn chén nước mắm trơn màu hổ phách có dầm trái ớt đỏ, hạt ớt trắng lấm tấm như mè, giống những vì sao trắng đi cả vào giấc ngủ của người con xa quê”, ông Hiếu trải lòng.

Sau một thời gian có mặt ở thị trường trong nước, Phú Nhĩ đã được xuất khẩu sang các thị trường “khó tính”: Mỹ, Nhật, Đức, Đài Loan, Hồng Kông… Để làm được điều này, nước mắm Phú Nhĩ đã trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt và đảm bảo các quy định về an toàn cho người tiêu dùng bằng một hệ thống các chứng nhận uy tín: chứng nhận HACCP(hệ thống xác định, đánh giá và kiểm soát các mối nguy đáng kể đối với an toàn thực phẩm); Chứng nhận HALAL(sản phẩm không có chất cấm theo Luật Hồi giáo); Chứng nhận chỉ dẫn địa lí của nước mắm Phú Quốc; ISO 9001:2008. .

Nước mắm Phú Nhĩ được vinh danh Top 20 sản phẩm chất lượng vàng

Nước mắm Phú Nhĩ được vinh danh Top 20 sản phẩm chất lượng vàng

Với quyết tâm giữ vững nghề truyền thống cùng sự công phu, tỉ mỉ, chăm chút trong nghề, ngày 31/3,  nước mắm Phú Nhĩ đã được vinh danh Top 20 sản phẩm chất lượng vàng 2019  tại chương trình Hàng Việt tốt vì quyền lợi người tiêu dùng của Viện Kinh tế và Văn hóa (thuộc bộ Khoa học và Công nghệ).Trước đó, Phú Nhĩ cũng đạt được nhiều giải thưởng do các tổ chức uy tín bình chọn: Sản phầm uy tín, chất lượng an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng; Chứng nhận Thương hiệu thực phẩm xanh…

Cùng với nhiều thương hiệu khác trong ngành hàng nước giải khát; thực phẩm, thương hiệu Phú Nhĩ của SASCO đã và đang dành tâm sức xây dựng và phát triển nhằm nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu Việt Nam trên thị trường và gìn giữ giá trị truyền thống lâu đời của Việt Nam.

Đức Thanh