Học sinh hào hứng tiết học với công nghệ 4.0
Mới đây, Trường THCS Lê Quý Đôn (Quận 3, TP.HCM) đã tổ chức tiết học dự án "Dạy học STEM với công nghệ 4.0" với bài học “Nguyên tử - hành trình xuyên thời gian”.
Tiết học này do cô Lê Thị Ngọc Thúy cùng tổ Khoa học công nghệ thực hiện.
Tiết học diễn ra ngay trên sân trường với sự tham gia của học sinh lớp 6/6. Tiết học ứng dụng tối đa công nghệ 4.0 trong dạy và học với tivi tương tác, máy tính bảng, màn hình LED, kính thực tế ảo VR và đặc biệt là nguồn học liệu số 3D Mozabook, máy khắc CNC, phần mềm Prezi...
Qua tiết học, các em lớp 6 bước đầu làm quen với khái niệm Nguyên tử và bảng tuần hoàn hóa học và được tự làm các sản phẩm theo định hướng STEM. Tiết học có sự tham dự của rất đông thầy cô giáo đang làm công tác quản lý, giảng dạy tại nhiều trường THCS, THPT trên địa bàn TP.HCM tham dự.
Các em lớp 6/6 được chia thành 8 nhóm, tham gia phần mở đầu với những câu hỏi khoa học thường thức, gợi mở thông tin về nguyên tử thông qua phần trả lời câu hỏi phần mềm Kahoot. Học sinh dùng máy tính bảng để đăng nhập vào phần mềm theo hướng dẫn của giáo viên và trả lời nhanh các câu hỏi.
Kế tiếp, các em tiếp tục tìm hiểu kiến thức qua 3 trạm thông tin. Ở trạm 1 có tên Hành trình tìm ra cấu tạo nguyên tử; ở trạm 2 là Nguyên tử có cấu tạo như thế nào? Trạm 3 các em sẽ tìm hiểu bảng hệ thống tuần hoàn ra đời như thế nào và được quan sát, khắc ô nguyên tố bằng máy khắc CNC (điều khiển bằng máy vi tính).
Có thể bạn quan tâm
"Chuyện hậu trường" của mỗi hộp sữa học đường
21:47, 17/05/2019
Chủ đầu tư được lợi gì từ gói thầu Sữa học đường Hà Nội?
21:03, 08/05/2019
Vinamilk đứng đầu ở cả sữa nước và sữa bột trẻ em tại Việt Nam
21:33, 25/04/2019
Sau khi tìm hiểu kiến thức, các nhóm cùng nhau làm mô hình nguyên tử bằng đèn LED và được tham gia một thí nghiệm cùng đá khô để hiểu khái niệm khoảng cách nguyên tử và mối liên quan đến trạng thái của chất.
Để củng cố bài học các em được xem kính thực tế ảo và làm bài tập của nội dung bài học trong kính thực tế ảo VR. Hoàn thành tiết học, học sinh có một phiếu học tập để tóm tắt lại những phần kiến thức mà các em đã thu nhận được.
Theo cô Lê Thị Ngọc Thúy, giáo viên môn Hóa phụ trách tiết dạy chia sẻ, với các em khối 6 các em chưa học môn Hóa học. Tuy nhiên với lợi thế trường có thiết bị dạy học hiện đại, hỗ trợ những phần hình ảnh trực quan, sinh động, HS nhìn vào rất dễ hiểu nên tổ đã mạnh dạn xây dựng bài học vận dụng phương pháp giáo dục STEM, dạy học theo trạm và tận dụng tối đa các thiết bị dạy học này và mạnh dạn triển khai cho học sinh lớp 6.
“Đây là một bài học không có trong sách giáo khoa mà chúng tôi tự xây dựng, thiết kế. Qua tiết học, tôi mong các em sẽ hiểu về lịch sử phát triển của Hóa học, qua đó cũng hy vọng sẽ tạo niềm đam mê cho các em về bộ môn Hóa học", cô Ngọc Thúy chia sẻ.