Đồng Nai có Chi cục Hải quan cửa khẩu đầu tiên

Kim Huệ 30/09/2021 06:30

Ngày 15/10/2021, Chi cục Hải quan Long Thành (thuộc Cục Hải quan Đồng Nai) sẽ chuyển đổi thành Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đồng Nai theo Quyết định số 1615/QĐ-BTC ngày 24/08/2021 của Bộ Tài chính.

Việc thành lập Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đồng Nai là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của Cục Hải quan Đồng Nai và tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu của địa phương phát triển.

Chi cục Hải quan Long Thành sẽ chuyển đổi thành Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đồng Nai kể từ ngày 15/10/2021 (Hình: website Cục Hải Quan Đồng Nai)

Chi cục Hải quan Long Thành sẽ chuyển đổi mô hình thành Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đồng Nai kể từ ngày 15/10/2021 (Hình: website Cục Hải Quan Đồng Nai)

Được biết, trước khi Bộ Tài chính quyết định thành lập Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đồng Nai, Cục Hải quan Đồng Nai chỉ có các điểm thông quan hàng hóa thuộc 7 Chi cục Hải quan. Vì vậy, việc phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu còn gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp (DN) mất rất nhiều thời gian và chi phí để làm thủ tục chuyển cửa khẩu hàng hoá từ các cảng của Tp.HCM về Đồng Nai (hoặc ngược lại). Do đó, hệ thống cảng biển quốc tế và cảng sông, cảng cạn (ICD) trên địa bàn tỉnh chưa phát huy hết lợi thế.

Việc thành lập hải quan cửa khẩu đầu tiên của Đồng Nai sẽ nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cảng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giảm bớt áp lực cho các cảng biển tại Tp.HCM, khu vực Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và góp phần giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường bộ kết nối Tp.HCM - Đồng Nai và khu vực lân cận.

Các DN xuất nhập khẩu cho biết, việc thành lập Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Đồng Nai là rất cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, gây ra sự gián đoạn và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời giá cước vận tải biển liên tục tăng cao, cộng thêm việc Tp.HCM sẽ triển khai thu phí hạ tầng cảng biển sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các DN xuất nhập khẩu.

Khi thực hiện thủ tục tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đồng Nai, các DN có thể khai báo hải quan, thông quan hàng hóa qua Cửa khẩu Cảng Đồng Nai đối với tất cả hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa quy định tại Quyết định 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gồm: xăng các loại, xe mô tô 2 bánh, rượu, bia, thuốc lá; thiết bị, máy móc, vật tư nhập khẩu; hàng hóa kinh doanh tạm nhập - tái xuất… và tất cả các loại hàng hóa được nhập khẩu theo quy định hiện hành. Việc thực hiện các thủ tục, quy định cũng tương tự tại các cảng cửa khẩu ở khu vực Tp.HCM và cụm cảng Thị Vải - Cái Mép…

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đồng Nai đi vào hoạt động sẽ tạo thuận lợi cho lĩnh vực xuất nhập khẩu phát triển (Trong hình: xếp dỡ container tại Cảng Đồng Nai)

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đồng Nai đi vào hoạt động sẽ tạo thuận lợi cho lĩnh vực xuất nhập khẩu phát triển (Trong hình: xếp dỡ container tại Cảng Đồng Nai)

Theo Công ty CP Cảng Đồng Nai (PDN), Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đồng Nai đi vào hoạt động sẽ tạo sự đột phá trong cải cách hành chính, tạo sự chủ động và thuận lợi cho các DN khi thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa, đặc biệt đối với hàng nhập khẩu có đích là Cảng Đồng Nai. Đồng thời, giúp DN giảm thời gian và chi phí logistics. Cụ thể, các DN sẽ tiết kiệm được ít nhất 120 phút do không phải di chuyển đến hải quan cửa khẩu ngoài tỉnh, chi phí vận chuyển hàng hóa giảm khoảng 500.000 - 800.000 Vnđ/cont. Qua đó, giúp các DN tăng khả năng cạnh tranh và phát triển hoạt động xuất nhập khẩu.

Để đáp ứng tốc độ phát triển kinh tế cũng như hoạt động xuất nhập khẩu của địa phương, hệ thống cảng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang phát triển mạnh. Trong đó, Cảng Đồng Nai (do PDN đầu tư và phát triển) là cảng tổng hợp quốc gia, khu vực (loại I), bao gồm 02 bến cảng thương mại quốc tế là Cảng Long Bình Tân và Cảng Gò Dầu, đồng thời giữ vai trò như cảng cạn (ICD) kết nối với cảng quốc tế khu vực Tp.HCM và cụm cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép bằng sà lan để tạo thành chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu đường biển.

Cảng Gò Dầu có khả năng tiếp nhận tàu 30.000 DWT

Cảng Gò Dầu có khả năng tiếp nhận tàu 30.000 DWT

Thời gian qua, Cảng Đồng Nai đã liên tục mở rộng quy mô và đầu tư hạ tầng đồng bộ, có khả năng tiếp nhận tàu 5.000 DWT tại Cảng Long Bình Tân và tàu 30.000 DWT tại Cảng Gò Dầu. Sở hữu vị trí chiến lược trong khu vực Đông Nam bộ, Cảng Đồng Nai hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, chuyển cửa khẩu... của các DN và là sự lựa chọn tin cậy của nhiều hãng tàu quốc tế lớn như: MAERSK, COSCO, CMA, MSC, ONE… trong suốt nhiều năm qua.

Hệ thống Cảng Đồng Nai ngày càng phát triển, đáp ứng tốc độ phát triển kinh tế của địa phương và khu vực (trong ảnh: Cảng Long Bình Tân của PDN

Hệ thống Cảng Đồng Nai ngày càng phát triển, đáp ứng tốc độ phát triển kinh tế của địa phương và khu vực (trong ảnh: Cảng Long Bình Tân của PDN)

Lãnh đạo PDN cho biết, thời gian tới PDN sẽ tiếp tục đồng hành và phối hợp hiệu quả cùng ngành Hải quan Đồng Nai nhằm xây dựng môi trường xuất nhập khẩu hiện đại, thông thoáng, tiết kiệm chi phí cho hoạt động logistics để luôn là sự lựa chọn hàng đầu và là bạn đồng hành tin cậy của khách hàng.

Kim Huệ