Điểm danh Top dẫn đầu ngân hàng bán lẻ Việt Nam
Theo đánh giá của The Asian Banker, Việt Nam có 7 ngân hàng được xếp vào nhóm 100 ngân hàng bán lẻ mạnh nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi năm 2017, bao gồm BIDV, Techcombank, HSBC Việt Nam, VPBank, TPBank, ACB và SacomBank.
Trong tháng 3/2018, cái tên ngân hàng BIDV là một trong những từ khóa chiếm top đầu trong mục search của Google. Không chỉ là ngân hàng duy nhất của Việt Nam trong Top 50 ngân hàng đầu tiên có mặt trong “bảng vàng danh giá” này, BIDV còn được biết đến là Ngân hàng Việt Nam duy nhất 4 năm liên tiếp đạt danh hiệu Ngân hàng Bán lẻ Tốt nhất Việt Nam từ năm 2015 cho đến nay. Được biết, để đạt được các thành tựu này, các ngân hàng trong danh sách đề cử phải đáp ứng được các tiêu chí khắt khe về hiệu quả hoạt động, có tính bền vững, nền khách hàng cá nhân tốt cũng như sự minh bạch trong chiến lược kinh doanh và giá trị thương hiệu.
Hiện nay người tiêu dùng luôn phải đắn đo trước quyết định gửi gắm tài sản của mình vào đâu để vừa an toàn, vừa tiện dụng lại có khả năng sinh lợi tốt. Trước những thông tin đa chiều do có quá nhiều lựa chọn trong số các ngân hàng hiện nay đôi lúc khiến họ rơi vào ma trận nếu không thực sự tỉnh táo. Vậy nên, các ngân hàng có tên tuổi, “sức khỏe tốt” được các tổ chức uy tín tín nhiệm đã góp phần giảm thiểu âu lo cho các khách hàng khi lựa chọn ngân hàng cho mình.
Đứng đầu các ngân hàng Việt Nam trong danh sách này cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của BIDV. Đây là ngân hàng có bước phát triển vượt trội trong hoạt động bán lẻ thời gian qua. Báo cáo của IDG ASEAN cho thấy, trong năm 2017, cùng sự bùng nổ công nghệ thông tin cũng như sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ điện tử toàn cầu, BIDV cũng đã mạnh tay đầu tư vào hạ tầng, ngoài việc nâng cấp, giữ nhịp tăng trưởng của các sản phẩm dịch vụ truyền thống, các sản phẩm/dịch vụ ngân hàng hiện đại (BIDV SmartBanking, BUNO, BIDV Online) đang trên đà phát triển nhanh chóng và đã trở thành xu hướng chủ đạo của thời cuộc.
Ông An – Phó Tổng Giám đốc một đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản đang sử dụng một số sản phẩm dịch vụ của BIDV nhận xét trong thời gian sử dụng sản phẩm dịch vụ, ông được cán bộ khách hàng của BIDV “chăm sóc” rất chu đáo. Từ sản phẩm dịch vụ tiền gửi lẫn tiền vay, ông đều được hướng dẫn sao cho thủ tục được nhanh nhất mà vẫn đảm bảo được lợi ích, an toàn cho bản thân và ngân hàng. Không những chỉ sử dụng sản phẩm dịch vụ cho cá nhân, ông còn đăng ký trả lương cho nhân viên qua hệ thống của BIDV. Đa số các nhân viên của ông đều hài lòng và còn được tư vấn đăng ký sử dụng thêm một số sản phẩm dịch vụ thông minh qua Internet để dễ dàng trong việc sử dụng nguồn tài chính của mình một cách linh hoạt nhất như gửi tiền, rút tiền Online; Dịch vụ BIDV SmartBanking trên ứng dụng di dộng; dịch vụ BUNO, chuyển tiền cho người thân, nạp tiền điện thoại, trả tiền điện sinh hoạt, truyền hình cáp, nước… cũng như theo dõi biến động tiền trên tài khoản của mình.“Nói chung, tôi hoàn toàn hài lòng khi gửi gắm tiền của mình cho BIDV”- ông chia sẻ.
Những thành tựu đạt được cho thấy hướng đi đúng đắn của nhà băng này với tiêu chí chính trong hoạt động bán lẻ là lấy khách hàng làm trọng tâm. Ai cũng hiểu điều quan trọng nhất trong mối quan hệ ngân hàng - khách hàng là việc sử dụng đồng tiền nhưng để có điều đó thì cảm xúc, trải nghiệm rất cá nhân của từng khách hàng rất quan trọng, nhất là thời buổi hội nhập, cạnh tranh. Hoạt động bán lẻ chính là “mua” cảm xúc của khách hàng nhất là giờ đây, các “thượng đế” cũng đã có cái nhìn rõ ràng hơn về thực lực của các ngân hàng để lựa chọn ngân hàng gửi gắm niềm tin của mình.
Theo nhận định từ một bài báo mới đây của Shenming Wang và Christian Kapfer trên tờ The Asian Banker, thị trường dịch vụ tài chính bán lẻ tại Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương trong những năm tiếp theo đây. Phát triển dịch vụ bán lẻ gắn liền với tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ trên cơ sở đổi mới toàn diện và đồng bộ hệ thống ngân hàng, đồng thời đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và mở cửa thị trường tài chính trong nước. Dịch vụ bán lẻ sẽ tiếp tục được phát triển theo hướng kết hợp hài hòa giữa lợi ích của khách hàng với lợi ích của ngân hàng và mang lại lợi ích cho nền kinh tế.