Nga ngừng mua vàng, phương Tây gia tăng áp lực lên kho vàng 140 tỷ USD

NGUYỄN LONG 19/03/2022 16:00

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết họ sẽ tạm ngừng mua vàng từ các ngân hàng để đáp ứng nhu cầu gia tăng từ người dân.

Lo FED tăng lãi suất, vàng lao dốc không phanh

Trước nhu cầu mua vàng gia tăng trong dân, Ngân hàng trung ương Nga đã tạm dừng việc thu mua vàng.

Trước nhu cầu mua vàng gia tăng trong dân, Ngân hàng Trung ương Nga đã tạm dừng việc thu mua vàng.

Ngân hàng Trung ương Nga ngừng mua vàng

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết họ sẽ tạm ngừng mua vàng từ các ngân hàng để đáp ứng nhu cầu gia tăng từ các hộ gia đình, nỗ lực mới nhất của họ nhằm vượt qua cơn bão trên thị trường Nga trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

"Hiện tại, nhu cầu mua vàng vật chất dạng miếng của các hộ gia đình đã tăng lên, đặc biệt là do việc bãi bỏ thuế giá trị gia tăng đối với các hoạt động này", Ngân hàng Trung ương cho biết trong một tuyên bố.

Ngân hàng Trung ương đã tăng lãi suất chính lên 20% từ 9,5% vào ngày 28 tháng 2 khi đồng Rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục và người dân đổ xô rút tiền khỏi các ngân hàng sau khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga. Ngân hàng Trung ương cũng đã tổ chức các cuộc đấu giá mua lại hàng ngày khi các tổ chức cho vay tranh giành để quản lý thanh khoản của họ.

Ngân hàng cho biết họ sẽ tạm ngừng mua vàng từ các ngân hàng kể từ ngày 15 tháng 3, nhưng không cho biết sự thay đổi này sẽ kéo dài bao lâu.

Các lệnh trừng phạt đã cắt Nga khỏi các bộ phận quan trọng của thị trường tài chính toàn cầu và đã đóng băng gần một nửa trong số 640 tỷ USD dự trữ ngoại hối và vàng của nước này, gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Các nhà phân tích từ Ngân hàng VTB cho biết quyết định của Ngân hàng Trung ương có vẻ hợp lý, do mất khả năng tiếp cận 300 tỷ USD dự trữ có nghĩa là tỷ trọng vàng trong kho dự trữ sẵn có đã tăng lên 40% từ 21%.

“Với mục tiêu đa dạng hóa nguồn dự trữ của Ngân hàng Trung ương, tại thời điểm hiện tại, việc tích lũy dự trữ bằng vàng là không có ý nghĩa", theo các nhà phân tích của VTB.

Các chuyên gia nói thêm rằng thâm hụt thanh khoản cơ cấu của khu vực ngân hàng đã thu hẹp xuống dưới 4 nghìn tỷ Rúp (36 tỷ USD) vào đầu tuần này từ mức kỷ lục 7 nghìn tỷ Rúp, có nghĩa là giai đoạn thâm hụt thanh khoản cấp tính đã qua.

Trong tình hình này, việc Ngân hàng Trung ương mua vàng từ các ngân hàng để duy trì thanh khoản không còn hợp lý nữa, VTB nói.

Còn theo các nhà phân tích của BCS, người dân mua kim loại quý sẽ giúp giảm lượng tiền mặt tràn ngập nền kinh tế, đồng thời giúp thanh khoản của các ngân hàng.

Nicky Shiels, người đứng đầu chiến lược kim loại của MKS PAMP SA cho biết, Nga có thể tiếp tục mua vàng trong nước để thúc đẩy chiến tranh của chính mình, đây là động lực tăng giá ngắn hạn cho kim loại này, nhưng có khả năng chỉ là vấn đề thời gian trước khi Nga bắt đầu bán vàng dự trữ của mình.

Và nỗi sợ hãi về việc Nga bán lượng vàng dự trữ của mình với số lượng lớn sẽ đè nặng lên thị trường trong tương lai, đặc biệt là nếu đồng Rúp tiếp tục lao dốc, Shiels chỉ ra.

Theo dữ liệu mới nhất của IMF, tính đến cuối tháng 1, Nga nắm giữ gần 2.300 tấn vàng - là quốc gia sở hữu vàng có chủ quyền lớn thứ năm trên thế giới.

Giá vàng tuần tới sẽ phá đỉnh 2.000USD/oz vì chiến sự Nga-Ukraine?

Phương Tây dè chừng

Phương Tây đang gia tăng áp lực lên Nga thông qua các lệnh trừng phạt, nhằm cản trở Nga bán ra kho vàng dự trữ của mình.

Phương Tây đang gia tăng áp lực lên Nga thông qua các lệnh trừng phạt, nhằm cản trở Nga bán ra kho vàng dự trữ của mình.

Phương Tây đang đè bẹp nền kinh tế Nga. Giờ đây, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng muốn hạn chế quyền tiếp cận của Vladimir Putin đối với núi vàng của Nga.

Một dự luật lưỡng đảng được đưa ra trong tuần này nhằm mục đích gia tăng áp lực tài chính thêm một bậc nữa bằng cách khiến Moscow khó sử dụng vàng hơn để chống đỡ đồng rúp đang xuống dốc. Các biện pháp trừng phạt hiện tại không nhắm trực tiếp vào kho dự trữ vàng khoảng 130 - 140 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Nga.

"Điều này sẽ thắt chặt thòng lọng tài chính", Thượng nghị sĩ Angus King, một người độc lập từ Maine, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Dự luật do King, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Texas John Cornyn, Bill Hagerty thuộc Đảng Cộng hòa Tennessee và Maggie Hassan thuộc Đảng Dân chủ New Hampshire đưa ra, sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với bất kỳ thực thể Mỹ nào cố ý giao dịch hoặc vận chuyển vàng từ các khoản nắm giữ của Ngân hàng Trung ương Nga. Tương tự, nó sẽ trừng phạt các thực thể Mỹ bán vàng vật chất hoặc điện tử ở Nga.

Cornyn, trong một tuyên bố trong tuần này, cho biết các lệnh trừng phạt sẽ nhắm vào các bên "giúp Nga tài trợ cho cuộc chiến của họ bằng cách mua hoặc bán lượng vàng máu này”.

Các biện pháp trừng phạt hiện tại đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Nga. Các doanh nghiệp phương Tây đang bỏ trốn. Thị trường chứng khoán Moscow vẫn đóng cửa. Và đồng Rúp có giá trị ít hơn một xu.

Phương Tây đã nhắm thẳng vào kho tiền chiến tranh trị giá 600 tỷ USD của Tổng thống Nga ông Vladimir Putin - khoản tiền tệ dự trữ mà Ngân hàng Trung ương Nga tích lũy được trong những năm gần đây có thể cho phép họ vượt qua cơn bão trừng phạt.

Theo Ngân hàng Trung ương Nga, tính đến cuối tháng 6/2021, Ngân hàng Trung ương Nga nắm giữ số vàng trị giá 127 tỷ USD, chiếm 21,7% tổng tài sản. Về mặt thực tế, ngày nay vàng còn đóng một vai trò lớn hơn vì phương Tây đã đóng băng hầu hết các khoản dự trữ tiền tệ của Ngân hàng Trung ương một cách hiệu quả.

Theo một báo cáo gần đây của Ngân hàng Trung ương Nga, số vàng đó được cất giữ tại các hầm chứa trong lãnh thổ Liên bang Nga.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cảnh báo hôm thứ Năm rằng các quan chức Mỹ và các đồng minh ở châu Âu đang xem xét các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga.

Có thể bạn quan tâm

  • Xung đột Nga - Ukraine: Ngân hàng Trung ương Nga đối diện áp lực trừng phạt

    16:00, 02/03/2022

  • Lo FED tăng lãi suất, vàng lao dốc không phanh

    16:00, 16/03/2022

  • Đàm phán Nga và Ukraine chờ đợi tín hiệu khả quan, giá vàng giảm mạnh

    10:15, 14/03/2022

  • FED tăng lãi suất tác động thế nào đến giá vàng tuần tới?

    05:30, 13/03/2022

NGUYỄN LONG