Vụ 213 container "mất tích": Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm người đứng đầu

Lam Song 18/07/2018 19:09

Người đứng đầu Cục Hải quan TP HCM và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 sẽ bị kiểm điểm trong việc để 213 container hàng hóa quá cảnh "mất tích".

Ảnh minh họa.

Có thể bạn quan tâm

  • Quyết

    Quyết "xử lý" tới cùng vụ 213 container bị mất tích

    16:13, 31/12/2017

  • Vụ 213 container tại cảng Cát Lái bị mất tích: Bắt tạm giam 02 công chức thuộc Cục Hải quan TP.HCM

    Vụ 213 container tại cảng Cát Lái bị mất tích: Bắt tạm giam 02 công chức thuộc Cục Hải quan TP.HCM

    09:09, 12/09/2017

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan thực hiện lại việc kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu Cục Hải quan TP HCM và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 trong việc để 213 container hàng quá cảnh "mất tích".

Xét báo cáo của Bộ Tài chính về kết quả xử lý cán bộ, công chức có liên quan đến vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh "mất tích", Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan thực hiện lại việc kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 trong việc để 213 container hàng hóa quá cảnh "mất tích", xem xét có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp, đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/9/2018.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã phát hiện vào giữa năm 2015 có 213 container của 56 doanh nghiệp vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái - TP. HCM (cửa khẩu nơi đi) để trung chuyển bằng đường bộ, sau đó xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến), tuy nhiên, số container trên đã được doanh nghiệp vận chuyển khỏi cảng Cát Lái nhưng không được đưa đến cửa khẩu xuất theo quy định.

56 doanh nghiệp có 213 container trên sau đó được điều tra đều không hoạt động hoặc không có trụ sở tại địa chỉ nơi đăng ký kinh doanh. Kết quả xác minh này sau đó được gửi lên cho Cơ quan cảnh sát điều tra (C46- Bộ Công an).

Theo điều tra của các cơ quan chức năng, việc mất tích 213 container bí ẩn có nhiều nguyên nhân, trong đó, do có người can thiệp vào hệ thống của hải quan để xóa BOA (hệ thống xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi); hoặc lô hàng quá cảnh đã ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ; cán bộ Hải quan chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ…

Như vậy, theo kết quả điều tra này, đây không chỉ là những hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước, của ngành mà còn có hành vi hủy tài liệu giúp sức cho buôn lậu tuồn hàng vào Việt Nam cực kỳ liều lĩnh.

Lam Song