Sai phạm trong Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Trách nhiệm thuộc về ai?

Huyền Trang 26/11/2019 03:30

Ngày 14/11, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 bị can về hành vi "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" trong Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo đó, Bộ Công an khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng ba người khác là Hà Văn Bình, nguyên Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7; Phạm Đình Phú, Phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5 và Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7.

Xung quanh vấn đề này, Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc trò chuyện với Luật sư Nguyễn Thị Thu, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Thị Thu, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Thị Thu, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.

-Trong vụ án này, các bị cáo sẽ đối diện với mức án nào, thưa Luật sư?

Bốn bị can bị Bộ Công an khởi tố về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 298 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo đó, với những hành vi vi phạm, các đối tượng trên có thể phải chịu mức án cao nhất lên tới 15 năm tù.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Tôi xin nhấn mạnh, đây là bước đầu các cơ quan tố tụng mới khởi tố vụ án và bị can liên quan tới Điều 298 Bộ luật Hình sự năm 2015, nếu trong quá trình điều tra, nếu phát hiện ra những sai phạm và các tội phạm mới, cơ quan tố tụng có thể khởi tố bổ sung các tội danh, đặc biệt là các tội phạm tham nhũng. 

-Từ góc độ pháp luật, theo luật sư, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng vi phạm quy định về xây dựng ngày càng phổ biến? Dường như đang có kẽ hở trong luật pháp?

Hiện nay, có rất nhiều văn bản pháp luật chuyên ngành về quản lý các công trình xây dựng như Luật Đấu thầu 2014, Luật Xây dựng 2014, Luật Đầu tư 2014 cũng như các Nghị định, Thông tư có liên quan.

Tuy nhiên các văn bản pháp luật tuy nhiều, nhưng lại chưa thật sự chi tiết, rõ ràng, chặt chẽ trong các quy định về quản lý các công trình xây dựng.

Công tác quản lý các công trình xây dựng quy định trong các văn bản này vẫn còn bị chung chung, chưa tách bạch về điều kiện quản lý, công tác quản lý cụ thể cũng như những chế tài thật sự có ý nghĩa răn đe khi xảy ra những vi phạm.

Các văn bản này cũng cần nghiên cứu sửa đổi bổ sung định mức tăng phí phục vụ trong đó đặc biệt là phí giám sát để công tác quản lý được tốt hơn.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139, 204 km, tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139, 204 km, tổng vốn đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng

-Vụ việc này đặt ra những bài học gì về việc quản lý các công trình xây dựng, thưa luật sư?

Việc quản lý các công trình xây dựng đòi hỏi sự nghiêm túc và quản lý chặt chẽ từ phía cơ quan Nhà nước có thẩm quyền lẫn những người thực hiện. Thông qua vụ việc liên quan đến Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi lần này, bài học đặt ra cho việc quản lý các công trình xây dựng đó là vai trò giám sát công tác xây dựng và công tác nghiệm thu kết quả công trình.

Giám sát các công trình xây dựng là vấn đề được đặt ra cốt yếu. Việc giám sát không chỉ xuất phát từ những nhà thầu, mà còn phải có sự phối hợp của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đặc biệt đối với những dự án lớn như dự án làm các đường cao tốc, việc giám sát càng phải đặt nặng hơn nữa để tránh những thiếu sót trong khâu quản lý như không chặt chẽ về chất lượng và thiếu thông tin quản lý dự án.

Còn đối với công tác nghiệm thu, chỉ được nghiệm thu những công việc xây lắp, bộ phận kết cấu, thiết bị, máy móc, bộ phận công trình, giai đoạn thi công, hạng mục công trình và công trình hoàn toàn phù hợp với thiết kế được duyệt, tuân theo những yêu cầu của tiêu chuẩn và các tiêu chuẩn qui phạm thi công và nghiệm thu kỹ thuật chuyên môn liên quan. Việc nghiệm thu này phải được phối hợp chặt chẽ từ các bên có liên quan đến các cơ quan quản lý dự án, cơ quan chức năng.

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao 66km cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được thu phí?

    15:59, 19/08/2019

  • Thứ trưởng Bộ GTVT: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ hỏng… 70 m2

    18:31, 03/12/2018

  • Sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (kỳ cuối): Liệu đã đảm bảo an toàn khi cho thu phí trở lại?

    07:00, 07/11/2018

-Dưới góc nhìn của một người làm nghề luật, bà có góp ý gì để quản lý các công trình xây dựng tốt hơn?   

Tôi có 3 góp ý để hoàn thiện vấn đề này:

Thứ nhất, cần rà soát sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình. Bổ sung các quy định, các chế tài đối với các chủ thể tham gia xây dựng, quy định rõ chế tài trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi vi phạm. Cũng cần bổ sung các quy định của quy chế đấu thầu trong Luật Đấu thầu về việc đảm bảo chất lượng công trình xây dựng trong hồ sơ mời thầu, các quy định trong Luật Xây dựng về việc bắt buộc các tổ chức nhà thầu phải có chứng chỉ năng lực theo cấp công trình.

Thứ hai, cần nghiên cứu ban hành các chính sách liên quan nhằm nâng cao chất lượng quản lý các công trình xây dựng. Điều này có thể thực hiện qua việc xây dựng các chính sách khuyến khích các tổ chức tư vấn quản lý điều hành dự án, tổ chức tư vấn giám sát chuyên ngiệp; các chính sách  phát huy vai trò của tổ chức xã hội – nghề nghiệp trong việc quản lý chất lượng công trình xây dựng, kể cả việc thực hiện chuyển một số dịch vụ công cho tổ chức xã hội nghề nghiệp thực hiện như: đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề, giám định, công nhận công trình chất lượng cao, lên danh sách đơn vị, cá nhân vi phạm công tác quản lý,…

Thứ ba, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm tăng cường công tác quản lý công trình xây dựng thông qua việc thành lập hệ thống mạng lưới kiểm định chất lượng xây dựng trong phạm vi toàn quốc ở trung ương và địa phương đối với các công trình xây dựng. Đặc biệt đề cao chế độ bắt buộc kiểm tra công tác quản lý chất lượng đối với các công trình sử dụng bằng vốn ngân sách nhà nước.

 -Xin cảm ơn luật sư!

Huyền Trang