Sơn La đề nghị nâng cấp sân bay Nà Sản giai đoạn 2021 - 2030

BẢO LOAN - DƯƠNG THÀNH 15/02/2021 20:41

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải đưa Cảng hàng không Nà Sản vào Quy hoạch thời kỳ 2021-2030.

Theo đó, UBND tỉnh Sơn La vừa đề nghị bổ sung dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản vào danh mục ưu tiên đầu tư.

Ông Lê Hồng Minh cho biết: tại dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, đơn vị Tư vấn đề xuất đưa Cảng hàng không Nà Sản ra khỏi quy hoạch giai đoạn 2021-2030.

Nguyên nhân được cho là do dự báo nhu cầu vận tải đạt thấp (đạt 0,5 triệu HK/năm vào năm 2030). Do vậy, nếu chỉ xét riêng độc lập Cảng hàng không Nà Sản thì tính hiệu quả về kinh tế chưa cao; khó khăn trong kinh phí đầu tư...

Sân

Sân bay Nà Sản hiện đã xuống cấp nặng nề, không thể khai thác

Về đề xuất này, UBND tỉnh Sơn La cho rằng: Cảng hàng không Nà Sản nằm ở trung tâm khu vực Tây Bắc, là sân bay chính trọng yếu trong chiến lược phòng thủ Quốc gia, sẵn sàng cơ động xử lý các tình huống khẩn nguy về quốc phòng cũng như công tác tìm kiếm cứu nạn của khu vực.

Sân bay Nà Sản là động lực phát triển của Sơn La, tuy vậy Cảng hàng không Nà Sản hiện đã xuống cấp nặng nề, không thể khai thác.

Ông Minh nhấn mạnh: Trong khu vực phòng thủ Tây Bắc hiện có 2 sân bay quân sự là Điện Biên và Nà Sản, trong đó sân bay Điện Biên nằm trong địa hình lòng chảo, có đường cất hạ cánh ngắn không khai thác được các máy bay quân sự lớn. Do đó sân bay Nà Sản trở thành sân bay chiến lược, quan trọng nhất của cả khu vực Tây Bắc.

Bên cạnh vai trò về quân sự, Cảng hàng không Nà Sản còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo đột phá về hạ tầng giao thông, giúp kết nối Sơn La với cực phát triển trong cả nước, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong bối cảnh tỉnh Sơn La đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch, xuất khẩu nông sản...

“Việc phải di chuyển gần 4 giờ (hơn 150km) để đến Cảng hàng không Điện Biên hoặc di chuyển gần 7 giờ(hơn 300Km) để đến Cảng hàng không Nội Bài là rào cản rất lớn trong việc thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư đến với tỉnh Sơn La”, ông Minh nói và cho hay: Cảng hàng không Nà Sản được xác định là động lực phát triển của địa phương, đang thực hiện tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Sơn La thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Huy động hơn 2.200 tỷ đồng xây sân bay

Để thực hiện các quy hoạch nêu trên, thời gian qua UBND tỉnh Sơn La đã chủ động phối hợp với ngành hàng không Việt Nam tích cực nghiên cứu, kêu gọi và đề xuất các phương án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản.

Đến nay, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, TCT Cảng hàng không VN (ACV) đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng hàng không Nà Sản, đang hoàn thiện các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư (trong đó tỉnh Sơn La cam kết bố trí kinh phí của địa phương để thực hiện công tác GPMB của dự án).

Đường băng sân bay trở thành nơi phơi nông sản cho người dân địa phương. Anh Đào Văn Tuế (tiểu khu Ba Vì, xã Chiềng Mung) chuyên thu mua nông sản cho biết, anh sắm cả một chiếc máy ủi để tiện cho việc phơi ngô, sắn tại sân bay mỗi khi đến mùa thu hoạch

Đường băng sân bay một vài năm trở lại đây trở thành nơi phơi nông sản cho người dân địa phương

Nói thêm về hiệu quả của dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đề nghị Bộ GTVT bên cạnh việc xem xét tính hiệu quả về kinh tế của riêng Cảng hàng không Nà Sản (như trong dự thảo quy hoạch), quan tâm, xem xét thêm các yếu tố quan trọng khác như: Thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, vùng Tây Bắc (từ đó kích thích làm phát sinh thêm nhu cầu vận tải hàng không); Hiệu quả hoạt động của toàn mạng hàng không cả nước; Cơ động đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Tây Bắc; Đặc biệt cùng với Cảng hàng không Điện Biên trở thành cặp cảng hàng không dự phòng cho nhau trong các trường hợp máy bay không thể hạ cánh do điều kiện thời tiết hoặccác tình huống khẩn cấp về an toàn hàng không.

Liên quan đến nguồn vốn đầu tư sân bay, ông Minh cho rằng “có thể huy động kết hợp bằng nhiều nguồn vốn khác nhau như: Ngân sách Trung ương, Ngân sách địa phương, vốn quốc phòng - an ninh, doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác”.

Từ đây, UBND tỉnh Sơn La đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đưa Cảng hàng không Nà Sản vào Quy hoạch thời kỳ 2021-2030 đồng thời đề nghị bổ sung dự án vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 với tổng mức đầu tư khoảng 2.295 tỷ đồng sử dụng kết hợp các nguồn vốn: Ngân sách trung ương, vốn doanh nghiệp nhà nước (ACV), vốn địa phương (để GPMB) và các nguồn vốn hợp pháp khác.

UBND tỉnh Sơn La cũng đề nghị nghiên cứu xây dựng và ban hành văn bản phân định rõ về quyền sở hữu tàisản đối với các Cảng hàng không sử dụng chung giữa dân dụng và quân sự, tạo thuận lợi cho việc kêu gọi thu hút đầu tư xây dựng cảng hàng không, đảm bảo đồng bộ với các quy định pháp luật về Đất đai, Đầu tư, Quản lý, sử dụng tài sản công, Hàng không dân dụng...

Có thể bạn quan tâm

  • “Mầm sách vùng cao” tặng sách 4 điểm trường tại xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La

    09:31, 02/02/2021

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Nâng cấp cửa khẩu chính Lóng Sập, tỉnh Sơn La thành cửa khẩu quốc tế

    18:00, 25/12/2020

  • Sơn La: Hợp tác khai thác tiềm năng phát triển du lịch

    00:23, 24/12/2020

  • Liên kết, hợp tác phát triển du lịch, xây dựng điểm đến cho Sơn La

    04:00, 23/12/2020

BẢO LOAN - DƯƠNG THÀNH