Tạo chuỗi cung ứng đặc sản vùng miền

Khắc Lãng 28/11/2019 08:45

Hội chợ ĐSVM VN khẳng định là cầu nối quan trọng hỗ trợ các tỉnh, thành quảng bá,  tiêu thụ sản phẩm đặc sản tại Hà Nội, cũng như kết nối với các bên tạo thành chuỗi liên kết giá trị.

p/Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam đặc biệt quan tâm, lựa chọn các sản phẩm đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam đặc biệt quan tâm, lựa chọn các sản phẩm đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Gia Phương, GĐ Trung tâm Xúc tiến ĐT,TM, DL TP.Hà Nội (HPA) cho biết: Hội chợ ĐSVM VN 2019 được chuẩn bị kỹ lưỡng, quy mô gần 300 gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc sản của 63 tỉnh, thành cả nước... Bên cạnh đó, nhiều hoạt động quảng bá du lịch, văn hóa vùng miền, giao thương kết nối cung-cầu hàng hóa.. được tổ chức trong thời gian diễn ra Hội chợ.

Tạo “dòng chảy” cho đặc sản vùng miền Việt Nam

Theo ông Phương, qua thăm dò ý kiến sau mỗi kỳ hội chợ, hơn 90% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các tỉnh, thành mong muốn tiếp tục được tham gia kỳ hội chợ tiếp theo. Điều này minh chứng hội chợ đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu… Riêng năm 2018, Hội chợ đã đưa doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp đạt gần 70 tỷ đồng, 55 hợp đồng đại lý, 350 biên bản ghi nhớ, số lượng khách hàng đến giao dịch, mua sắm đạt gần 80.000 lượt khách.

“Trong đó, nổi bật là thỏa thuận hợp tác, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm đặc sản giữa các nhà phân phối lớn, tổng giá trị đạt khoảng 200 tỷ VNĐ” ông Phương cho biết.

Là đơn vị lần đầu tham gia hội chợ, TS. Nguyễn Hải Ninh – Đại diện Công ty TNHH Sản xuất và Công nghệ DR.HANI nhìn nhận, hồ sơ tham gia được Ban tổ chức hướng dẫn rất kỹ và tỉ mỷ, cũng như sản phẩm tham gia hội chợ phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, bản quyền, chỉ dẫn địa lý, kiểm định...

Mục đích công ty tham gia hội chợ nhằm quảng bá thương hiệu nấm Lich Chi VN. Người VN chỉ biết đến nấm Linh Chi Hàn Quốc, Nhật Bản mà không biết rằng VN cũng có nấm Linh Chi chất lượng tốt không thua kém gì Hàn Quốc hay Nhật Bản. Hàn Quốc và Nhật Bản còn nhập khẩu thô nấm Linh Chi VN” - ông Ninh chia sẻ.

Khơi thông ách tắc

Theo tìm hiểu của DĐDN, hầu hết các doanh nghiệp của các tỉnh tham gia giới thiệu sản phẩm là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, những hộ kinh doanh có năng lực sản xuất, tuy nhiên, sản phẩm đặc sản của các tỉnh chưa phản ánh hết khả năng, tiềm năng của từng tỉnh, thành nên rất khó tìm thị trường tiêu thụ, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại còn nhiều hạn chế về chuyên sâu. Khi người tiêu dùng hỏi về quy trình công nghệ chất lượng sản phẩm thì họ trả lời rất lúng túng, không tạo tin tưởng cho người mua hàng.

Để các chương trình xúc tiến thương mại có hiệu quả, ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội lưu ý, các doanh nghiệp ở các địa phương cần chú trọng xây dựng được chỉ dẫn địa lý và thương hiệu cho các sản phẩm của mình. Cùng với đó, các cơ quan chức năng nên có các kế hoạch xúc tiến giúp đỡ các doanh nghiệp địa phương trong việc xây dựng thương hiệu các sản phẩm mà người dân ưa chuộng như các mặt hàng nông sản, đặc sản vùng miền để tạo niềm tin cho người tiêu dùng và tăng giá trị tiêu thụ cho sản phẩm. “Có như vậy mới làm phong phú thêm các mặt hàng, tạo dựng thương hiệu có sức cạnh tranh và kiểm soát được an toàn thực phẩm” ông Toản nhấn mạnh.

Khắc Lãng