Cạnh tranh của “bó đũa”
Việc tìm lợi thế cạnh tranh với các ông lớn ngoại ở ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình, tại sân nhà, không phải là bất khả thi.
Thị trường ngành chăm sóc cá nhân và gia đình ở Việt Nam được đánh giá cao với gần 100 triệu dân, đã và đang tiếp thu hút các ông lớn ngoại gia nhập, cắm rễ. P&G và Unilever, sau nhiều năm ăn nên làm ra trên thị trường, đã tiếp tục mở rộng chân rết thông qua hàng loạt thương vụ mua lại các thương hiệu Việt từ Dạ Lan, P/S, ViSo,… Tuy nhiên cũng có những vụ bất thành như mối duyên đứt đoạn của P&G với Xà phòng Cô Ba. Nếu không có bước thay đổi nào đó, những thương hiệu Việt còn lại trong ngành này như NET, LIX, Cô Ba nức tiếng thủa nào hay Việt Hương Comestic… đang ngày càng o ép thị phần có ngày cũng sẽ phải đi đến con đường bán mình.
May mắn, sự vùng lên của các doanh nghiệp nội, đã gieo hy vọng lấy lại thị trường. Masan Consumer lập chiến lược tiến vào ngành chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình với các thương vụ quyết liệt, dẫn đầu mua cổ phần chi phối Bột giặt NET. Xà phòng Cô Ba được tiếp sức bởi một doanh nghiệp bất động sản nội. Hasoco sau thời gian dài gia công cho các ông lớn ngoại, quay trở lại ra làm riêng sản phẩm của mình. Lix vừa tăng lực với các cơ hội OEM cho các nhà phân phối như SaigonCoop, vừa đẩy lực marketing…
Chưa bao giờ việc liên kết tạo các cơ hội “quay đầu” của các doanh nghiệp ngành này nói riêng và các ngành hàng nói chung, được đánh giá có sức mạnh đòn bẩy lớn như vậy. Câu chuyện bó đũa đối với các doanh nghiệp, ở cuộc chơi kinh doanh mới, đã không hề cũ.n