Kiến nghị nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải
Ngày 20/4, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tiếp tục có những kiến nghị xem xét, giảm một số loại phí gửi Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Theo đó, Hiệp hội Vận tải ô tô cho biết: Vận tải ô tô là chuyên ngành kinh tế quan trọng, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, hiện chi phí logistic chiếm trên 20% trong GDP của nước ta, cao gấp 3 lần so với các nước tiên tiến, trong đó chi phí vận tải ô tô chiếm 60%. Lực lượng vận tải ô tô với hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và hàng vạn hộ kinh doanh vận tải, với số lượng phương tiện trên 800.000 xe và lực lượng lao động trên 1,2 triệu người, trong thời gian qua, đã luôn chấp hành các quy định của pháp luật, kinh doanh có hiệu quả và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã khiến cho hoạt động của các doanh nghiệp vận tải vô cùng khó khăn, đặc biệt, nếu tình trạng này còn kéo dài thì việc các doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản là điều khó thể tránh khỏi.
Trước thực trạng trên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã tập hợp ý kiến, kiến nghị từ các hội viên trực thuộc và các Hiệp hội cơ sở để đưa ra các đề xuất gửi Bộ GTVT xem xét, giải quyết hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải.
Có thể bạn quan tâm
Hiệp hội Vận tải ô tô đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp vận tải
18:30, 03/04/2020
[DIỄN ĐÀN CẢI CÁCH TTHC] Đã đến lúc kết thúc "sứ mệnh lịch sử" của hộ khẩu
16:11, 19/04/2020
Có hay không việc ưu ái cho doanh nghiệp “ruột” trúng thầu?
05:20, 15/04/2020
Doanh nghiệp có đang bị “móc túi” ở các cửa khẩu Lạng Sơn?
10:30, 11/04/2020
Cụ thể, tại công văn số 36/CV-HHVT, ngày 20/4/2020, gửi bộ GTVT, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam – Nguyễn Văn Quyền đề nghị: Giảm 50% phí giao thông thu trên đầu phương tiện với lý do phương tiện đang ngừng hoạt động hoặc giảm hoạt động, ít gây hư hỏng đường và hiện đang rất khó khăn về nguồn thu; Xem xét giảm mức phí BOT trên một số tuyến có mức thu phí cao; Đối với trường hợp người vận tải đã mua vé tháng nhưng bị ngừng hoạt động do dịch thì cho kéo dài thời gian sử dụng vé tháng với thời gian tương ứng sau khi phương tiện được hoạt động trở lại.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam gia hạn, kéo dài thời gian kiểm định an toàn kỹ thuật và xe cơ giới lên gấp 1,5 lần đối với xe tải và 2 lần đối với xe khách. Với lý do, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các phương tiện ít hoạt động, km xe lăn bánh giảm tương ứng.
Được biết, ngoài công văn gửi Bộ GTVT, trong tháng 4, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đã có các văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai các chính sách cụ thể để hỗ trợ ngành vận tải ô tô vượt qua khó khăn hiện nay.
Và cũng có văn bản gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VVCI) có những tập hợp báo cáo, đề xuất lên Chính phủ và các cơ quan liên quan giải quyết một số nội dung, quy định chưa phù hợp trong quá trình thực hiện triển khai Nghị quyết số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 về việc gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp; Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 về việc các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid19.