Những sai phạm nghiêm trọng tại dự án cầu Hòa Bình 2
Cơ quan Thanh tra đã chỉ rõ hàng loạt tồn tại, thiếu sót, sai phạm trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; lập, thẩm tra, phê duyệt thiết kế xây dựng… tại dự án cầu Hòa Bình 2.
Theo đó, tại Kết luận thanh tra số 105/KL-TTr ngày 24/12/2020 của Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt thiếu sót, sai phạm…
Dự toán áp sai tăng gần 500 triệu đồng
Theo cơ quan thanh tra, công tác khảo sát, thiết kế xây dựng, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án còn rất nhiều thiếu sót; trong đó trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Hòa Bình, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh, nhà thầu tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, đơn vị thẩm tra, cơ quan thẩm định. Cụ thể:
Dự án không tổ chức thi tuyển, tuyển chọn phương án kiến trúc đối với công trình cấp I. Danh mục tiêu chuẩn áp dụng có tiêu chuẩn đã hủy bỏ, không đồng nhất về quy định số lượng khoan kiểm tra tiếp xúc mũi cọc - đất.
Hồ sơ bản vẽ thi công của một số hạng mục công việc không đúng với tiêu chuẩn, mô tả địa chất không đúng với kết quả thí nghiệm. Xác định chiều dài cọc ván thép Larsen không đúng quy định.
Thiết kế biện pháp thi công chưa phù hợp với địa chất công trình, thể hiện không đầy đủ một số hạng mục công việc.
Đặc biệt, việc áp sai đơn giá một số loại vật liệu, thiết bị do chưa đúng đơn giá thời điểm lập dự toán, không đúng quy định trong chỉ dẫn kỹ thuật, bản vẽ thi công, biện pháp tổ chức thi công; áp dụng, vận dụng một số mã định mức chưa cập nhật định mức đã được sửa đổi, chưa phù hợp với biện pháp thi công… Dẫn đến làm sai tăng giá trị dự toán 457.504.463 đồng.
Quản lý chất lượng công trình lỏng lẻo
Công tác quản lý chất lượng công trình còn có việc trên phiếu thí nghiệm thiếu thông tin số hợp đồng kinh tế hoặc văn bản yêu cầu của tổ chức yêu cầu thí nghiệm theo quy định.
Không có chứng nhận hợp quy của vật liệu cát tự nhiên. Không có thí nghiệm xác định cấp phối cốt liệu, hàm lượng CI-, khả năng phản ứng kiềm - silic và hàm lượng bùn, bụi sét của cốt liệu hạt dùng cho vữa và bê tông.
Không có chấp thuận của tư vấn giám sát về các mối nối của ống vách để lại các trụ T3, T4. Không có thí nghiệm về chỉ tiêu gân thép.
Kết quả thí nghiệm cốt liệu cho vữa và bê tông không có trong danh mục các phép thử của LAS-XD 875. Chấp thuận phòng thí nghiệm LAS-XD 875 không đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng đối với một số phép thử.
Trách nhiệm thuộc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh, nhà thầu giám sát, nhà thầu thi công xây dựng.
Nghiêm trọng hơn, việc nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành cũng còn thiếu sót, sai phạm dẫn đến thanh toán không đủ cơ sở số tiền hơn 10,1 tỷ đồng: Thanh toán hơn 03 tỷ đồng hạng mục cọc khoan nhồi D1,5m dưới nước trụ T1; thanh toán hơn 07 tỷ đồng hạng mục ống vách thép để lại. Trách nhiệm thuộc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh, nhà thầu giám sát, nhà thầu thi công xây dựng.
Bộ Xây dựng đã kiến nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh và các tổ chức, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, khắc phục những vi phạm nêu trên. Chỉ đạo các sở, ngành, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh rà soát, có phương án xử lý kết quả thí nghiệm vật liệu cát, đá dăm, cấp phối không có trong danh mục các chỉ tiêu thí nghiệm của LAS-XD 875 từ thời điểm 31/8/2018 theo Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm số 597/GCN-BXD ngày 31/8/2018 của Bộ Xây dựng.
Nguy cơ chậm tiến độ, mất an toàn lao động
Theo kế hoạch ban đầu, dự kiến dự án cầu Hòa Bình 2 sẽ hoàn thành cơ bản các hạng mục chính và hợp long vào cuối năm 2020; hoàn thành toàn bộ dự án và bàn giao đưa vào sử dụng cuối quý IV/2021. Tuy nhiên, đến nay cầu Hòa Bình 2 vẫn chưa thể hợp long do vướng mặt bằng.
Hiện, công trình đã hoàn thành phần móng cọc khoan nhồi của 7/8 trụ và 1/2 mố cầu. Mố cầu M1 chưa thi công do chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Giá trị khối lượng thực hiện xây lắp đến nay mới đạt khoảng 62,8%.
Theo Sở Giao thông Vận tải, tính đến ngày 24/2/2021, còn 21 hộ dân chưa nhận tiền đền bù. Tại các vị trí các cá nhân, tổ chức đã nhận tiền thì theo kiểu "xôi đỗ", không liên tục, dẫn đến không đủ mặt bằng để triển khai thi công.
Đối với 7 hộ dân thuộc phạm vi mố M1, tường chắn tuyến C còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, hiện có những hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa di dời tài sản cũng như phá dỡ công trình, có hộ dừng việc phá dỡ; 3 hộ chưa nhận tiền đền bù do chưa đồng ý với đơn giá đền bù về đất (9 triệu đồng/m2), 1 hộ đề nghị xem xét bố trí tái định cư do diện tích còn lại ít và các thông số cạnh của mảnh đất không đảm bảo xây dựng.
Việc triển khai thực hiện di chuyển hạ tầng kỹ thuật cũng rất chậm, hiện mới đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt; 1 cột điện hạ thế 0,4 kV tại vị trí mố M1 chưa được di dời. Bên cạnh đó, hiện đã hoàn thành xây dựng khu tái định cư và bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng các hộ thuộc diện được bố trí tái định cư vẫn chưa tiến hành xây dựng...
Ngày 07/3/2021 mới đây, công nhân hàn xì tại công trường thi công thuôc dự án cầu Hòa Bình 2 khi đang mở van bình nén khí oxy để hàn nhiêt thì bình oxy bất ngờ phát nổ. Hậu quả, ông N.V.H. tử vong tại chỗ.
Trước đó, vào ngày 18/12/2019, tại công trình này đã từng xảy ra vụ tai nạn làm 4 công nhân rơi xuống sông Đà. Hậu quả, anh Phan Văn Q. (SN 1990; ngụ huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) tử vong.
Có thể bạn quan tâm
Hòa Bình: Hàng loạt dự án khu nghỉ dưỡng “rùa bò” bị điểm mặt
13:46, 09/03/2021
Hòa Bình: Phát hiện hàng loạt sai phạm trong công tác bảo vệ môi trường
13:19, 09/03/2021
Sai phạm trong phê duyệt dự án 500 tỉ tại Hòa Bình
04:00, 16/02/2021
Hòa Bình: Nhiều sai phạm trong công tác quy hoạch
04:20, 01/02/2021