Báo cáo giám sát thiếu vắng hai vụ việc “nổi cộm”

NGUYỄN VIỆT 11/04/2023 12:38

Có hai sai phạm rất lớn trong lĩnh vực này là "chuyến bay giải cứu" và "vụ Việt Á", nhưng báo cáo không nhắc gì đến việc này.

>>Đại biểu Quốc hội đồng thuận việc thành lập Quỹ phòng thủ dân sự

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Đoàn giám sát của Quốc hội về ‘’Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng’’, tại phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 11/4.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: QH

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: QH

Cho ý kiến về vấn đề huy động nguồn lực bao gồm cả huy động xã hội hoá, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị nói thêm việc thanh quyết toán, nhất là nguồn ngoài Nhà nước.

“Hiện còn bao nhiêu chưa được thanh quyết toán, bao nhiêu chưa được chi trả., lượng vaccine thừa, quá hạn cụ thể là bao nhiêu? Quá trình giám sát có thấy khúc mắc gì không?”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt câu hỏi.

Theo Chủ tịch Quốc hội, có hai sai phạm rất lớn trong lĩnh vực này là chuyến bay giải cứu và vụ Việt Á. "Huy động nguồn lực là bao gồm cả hai lĩnh vực này, chuyến bay giải cứu cũng là huy động nguồn lực, cũng là phòng chống dịch chứ không phải nằm ngoài phạm vi cuộc giám sát. Nhưng báo cáo không nhắc gì đến việc này", Chủ tịch Quốc hội nói.

>>Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sẽ thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

>>Phó Chủ tịch Quốc hội: Đánh giá kỹ sự cần thiết của Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương. Ảnh: QH

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương. Ảnh: QH

Băn khoăn nhiều về những kiến nghị, đề xuất của đoàn giám sát, Chủ tịch Quốc hội đề nghị làm rõ cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý, cơ sở thực tiễn của các đề xuất này. Nghị quyết 30 đã quy định cho phép thực hiện các biện pháp đặc thù, đặc biệt, đặc cách.

“Tuy nhiên, những biện pháp đặc thù, đặc biệt, đặc cách này cũng được quy định cụ thể ở các văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ cùng các cơ quan hữu quan ban hành, và các cơ quan, đơn vị, địa phương cần chấp hành theo những biện pháp đã được quy định”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Nêu ý kiến về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương băn khoăn về nhận định “hệ thống pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch chưa đủ để điều chỉnh đối với một dịch bệnh chưa có trong tiền lệ như Covid-19, do đó tạo ra các khoảng trống pháp lý trong công tác phòng, chống dịch”.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. Ảnh: QH

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. Ảnh: QH

"Tôi đồng tình với các đồng chí hệ thống pháp luật còn những chỗ chưa hoàn thiện, đồng bộ nhưng chủ yếu vẫn là văn bản dưới luật và điều hành cụ thể. Như thế này hoá ra đổ hết cho hệ thống pháp luật chúng ta không đồng bộ và nhiều khoảng trống. Chỗ nào các đồng chí cũng bảo là “khoảng trống”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương bày tỏ.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cũng cho rằng, báo cáo giám sát đang thiếu vắng 2 vụ việc nổi cộm là "chuyến bay giải cứu" và vụ kit xét nghiệm Việt Á.

“Tôi đọc hơn 110 trang báo cáo giám sát đầy đủ với hơn 400 chú thích chỉ thấy 3 dòng nói về vụ án kit xét nghiệm Việt Á”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh. Ảnh: QH

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh. Ảnh: QH

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, ngân sách nhà nước không hỗ trợ cho các "chuyến bay giải cứu".

Kết luận nội dung phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định yêu cầu cần đề cập cụ thể hơn về 2 vụ Việt Á và chuyến bay giải cứu trong báo cáo giám sát.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng. Ảnh: QH

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng. Ảnh: QH

Theo báo cáo của đoàn giám sát, trong 3 năm 2020-2022, tổng số tiền đã huy động để phòng, chống dịch Covid-19 là 236.452,549 tỷ đồng. Tổng số ngân sách nhà nước đã phân bổ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân là 131.259.371 triệu đồng.

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp. Ảnh: QH

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp. Ảnh: QH

Đoàn giám sát cũng kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết giám sát, trong đó cho phép thanh toán, quyết toán một số chi phí, xác lập tài sản sở hữu toàn dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phải hoàn thành trước 31/12/2023.

Có thể bạn quan tâm

  • Đại biểu Quốc hội đồng thuận việc thành lập Quỹ phòng thủ dân sự

    16:48, 06/04/2023

  • Ngày 6/4, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận dự án Luật Giá (sửa đổi)

    20:16, 05/04/2023

  • Ngày 5/4, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sẽ thảo luận dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi)

    20:11, 04/04/2023

NGUYỄN VIỆT