Cần quy định chặt chẽ sàn giao dịch, tổ chức môi giới bất động sản
Thực tế, bên môi giới không chỉ làm môi giới, mà vừa môi giới vừa kinh doanh, nên việc quy định chặt chẽ về sàn giao dịch, tổ chức môi giới, tư vấn là cần thiết.
>>Chủ tịch Quốc hội: Hoạt động giám sát có lúc còn thiếu sâu sát, chung chung
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho ý kiến về các dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) tại Phiên chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 12/4.
Đề cập công chứng hợp đồng kinh doanh bất động sản, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá bản chất các sàn giao dịch là nghiêng về việc môi giới, tư vấn, không có ý nghĩa bảo đảm an toàn pháp lý như đối với cơ sở công chứng.
Rà soát điều kiện thành lập sàn giao dịch
“Thực tế, bên môi giới không chỉ làm môi giới, mà vừa môi giới vừa kinh doanh, nên việc quy định chặt chẽ về sàn giao dịch, tổ chức môi giới, tư vấn là cần thiết”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị nên rà soát điều kiện thành lập sàn giao dịch, trong đó cần lưu ý đến việc chủ sàn giao dịch phải có bằng cấp cụ thể được quy định chặt chẽ. “Vì có ông học vài ngày về đi làm “cò” và rất nhiều hệ luỵ liên quan ông “cò” này”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói.
Đồng thời, quy định rõ hơn về giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản vì “khoá học là bao lâu, 2 giờ cũng là khoá học mà 2 tháng cũng là khoá học”.
Nêu nội dung Điều 9 dự thảo luật cấm “cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đúng quy định của Luật này”, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đặt vấn đề có cấm người hành nghề môi giới bất động sản mà không có chứng chỉ hay không?
>>Đại biểu Quốc hội đồng thuận việc thành lập Quỹ phòng thủ dân sự
>>Phó Chủ tịch Quốc hội: Đánh giá kỹ sự cần thiết của Quỹ bình ổn giá xăng dầu
Theo quan điểm của Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh là nên cấm, bởi lẽ “hiện nay câu chuyện “cò đất” rất “đau đầu” ở địa phương. “Xử lý câu chuyện “cò đất”, phân biệt hành vi của người đi môi giới bất động sản và người có nhu cầu đấu giá thật như thế nào cũng chưa thể hiện trong luật này”, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh bày tỏ.
Liên quan sàn giao dịch bất động sản,Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh lưu ý, sàn giao dịch bất động sản chưa phổ biến ở hầu hết các tỉnh, mà chủ yếu thực hiện thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.
Từ thực tế quản lý ở địa phương, Trưởng Ban Công tác đại biểu cho biết giá trị mang lại cho Nhà nước thông qua trung tâm đấu giá (thuộc Sở Tư pháp) thường cao hơn qua công ty đấu giá tư nhân. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy tỉ lệ công ty của tư nhân trúng đấu giá tại UBND các huyện, tỉnh chiếm phần lớn. Do đó, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị phân tích rõ hơn câu chuyện này.
Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị ban soạn thảo cân nhắc, vì thời gian qua một số chủ đầu tư có thể tiến hành bán trực tiếp cho người mua mà không cần thông qua sàn giao dịch bất động sản.
"Vì vậy, có thể cân nhắc thêm quy định để giảm phí khi qua sàn giao dịch bất động sản hoặc có quy định mở về các giao dịch bất động sản", Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề xuất.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường Quốc hội Lê Quang Huy cũng cho rằng, giao dịch bất động sản là giao dịch dân sự, không nhất thiết phải tiến hành qua sàn giao dịch bất động sản. Do đó, đề nghị có thể quy định theo hướng khuyến khích, chứ không nên quy định bắt buộc.
Cái thiếu nhất là trục quy hoạch theo thời gian
Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của cơ quan soạn thảo, đồng thời biểu dương thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Kinh tế khi nêu ra rất nhiều nội dung đáng suy ngẫm trong quá trình hoàn thiện dự án luật.
Nhấn mạnh nếu không thông về cấu trúc, định hướng lớn thì khó “xuôi chèo mát mái”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra tiếp tục nghiên cứu để thể chế hóa đầy đủ quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong kinh doanh bất động sản.
Cụ thể, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng có nêu phát triển và quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản. Vậy giải quyết 2 vấn đề này trong dự án luật này thế nào? Chỗ nào kiến tạo phát triển, chỗ nào quản lý chặt chẽ tránh rủi ro vì thị trường bất động sản có vốn đầu tư lớn, giá trị cao, nhạy cảm và liên quan cả thị trường vốn, tín dụng, tiền tệ.
Nghị quyết Đại hội XIII cũng nêu cơ cấu lại thị trường bất động sản để đất đai, tài nguyên sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả. Tuy nhiên, dự án luật chỉ có 1 chương điều tiết nhưng nội dung lại không đúng cơ cấu lại thị trường.
“Cái lớn nhất của thị trường bất động là quy hoạch và kế hoạch (kế hoạch sử dụng đất và phát triển dự án bất động sản). Cái ta thiếu nhất là trục quy hoạch theo thời gian. Chúng ta quy hoạch theo lãnh thổ nên trong cùng 1 thời gian tung ra quá nhiều dự án bất động sản thì chắc chắn cung vượt cầu, bất động sản sẽ không bán được, nhưng ngược lại cung hiếm thì giá tăng. Cho nên tái cấu trúc ở đây là tái cấu trúc thị trường, doanh nghiệp và sản phẩm. Xuất phát chính của nó là quy hoạch và kế hoạch”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phân tích.
Nghị quyết 18 của Trung ương năm 2022 yêu cầu hoàn thiện cơ sở pháp lý và tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, vấn đề này lại không thấy trong dự án luật mà lại bắt buộc phải giao dịch qua sàn.
“Không ai nói là phải giao dịch qua sàn giao dịch cả. Anh chỉ có thể quy định thiết chế, địa vị, điều kiện thành lập, cơ chế hoạt động sàn giao dịch. Còn tôi là người mua chọn tham gia hay không, tham gia sàn nào là quyền của tôi”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.
Nghị quyết 18 cũng nói có cơ chế bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững... nên cần rà soát, thể chế hoá đúng chủ trương này. Nói kinh doanh bất động sản thì luật này điều chỉnh thị trường, tức có: sân chơi, người chơi và luật chơi.
Ai là chủ thể tham gia thị trường này - tức người chơi có năng lực thế nào để khắc phục tình trạng “nhà nhà, người người tham gia giao dịch bất động sản”. Đã là thị trường thì phải quản lý hàng hoá, bán cái gì, mua cái gì. Nhà nước đóng vai trò đạo diễn để có hàng hoá chất lượng, còn càng nhiều người mua càng tốt.
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý phải phải tạo thuận lợi, minh bạch, công khai để thị trường phát triển, đừng “đẻ” thêm điều kiện, thủ tục, trừ những gì thực sự đặc thù của thị trường, lĩnh vực bất động sản.
Dẫn chứng luật này liên quan đến hàng loạt luật hiện hành như Bộ luật Dân sự, Đất đai, Nhà ở, Xây dựng, Đầu tư, Luật Công chứng… Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ hơn để đảm bảo thống nhất.
Đây là cơ hội để xử lý vướng mắc, chồng chéo giữa các luật, tháo gỡ cho thị trường bất động sản. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý rà soát kỹ điều khoản chuyển tiếp, nếu không sẽ tạo ra tắc nghẽn trong thực tế, dẫn tới trường hợp “dở khóc dở cười”.
Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Quốc hội: Hoạt động giám sát có lúc còn thiếu sâu sát, chung chung
17:44, 11/04/2023
Đại biểu Quốc hội đồng thuận việc thành lập Quỹ phòng thủ dân sự
16:48, 06/04/2023
Ngày 6/4, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận dự án Luật Giá (sửa đổi)
20:16, 05/04/2023
Ngày 5/4, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sẽ thảo luận dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi)
20:11, 04/04/2023