TP.HCM: Ngừng cung cấp dịch vụ đối với 1.710 SIM thuê bao di động
TP.HCM đã xử lý vi phạm hành chính đối với 10 Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số tiền phạt là 610 triệu đồng và đã ngừng cung cấp dịch vụ đối với 1.710 SIM thuê bao di động vi phạm.
>>>Chuẩn hóa thông tin thuê bao để hạn chế sim rác
Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) TP.HCM cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã thực hiện thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động quản lý, đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao di động của các Doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn Thành phố.
Có 05 Chi nhánh Doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn Thành phố bị Thanh tra trong đợt này gồm: Viettel TP.HCM; Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 2; Trung tâm Kinh doanh VNPT TP.HCM (Vinaphone); Chi nhánh Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile tại TP.HCM; Chi nhánh Công ty CP Viễn thông di động Toàn cầu tại TP.HCM (Gmobile).
Qua hoạt động thanh tra, Đoàn thanh tra Sở TTTT đã phát hiện và đã xử phạt vi phạm hành chính một số hành vi như:
Sử dụng phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin để giả mạo thông tin, sử dụng phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin để thay đổi số CMND, số CCCD trên ảnh chụp giấy tờ của cá nhân để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông;
Ký hợp đồng dịch vụ ủy quyền với cá nhân để thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cung cấp dịch vụ viễn thông;
Bán, lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ nhưng chưa thực hiện chưa hoặc hoàn thành việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung;
Thực hiện đăng ký thông tin thuê bao ở bên ngoài Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; Sử dụng giấy tờ tùy thân của cá nhân mà không được sự đồng ý để giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung
Kết quả, đoàn thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 10 Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, vớ tổng số tiền phạt là 610 triệu đồng; Tổng số tiền đã nạp vào tài khoản chính bị thu hồi là hơn 20,7 triệu đồng và số lượng SIM thuê bao di động vi phạm đã ngừng cung cấp dịch vụ là 1.710 SIM.
Sở TTTT TP.HCM nhận định, từ ngày 01/10/2022, tình hình đăng ký, quản lý thông tin thuê bao di động trả trước trên địa bàn TP.HCM của các doanh nghiệp viễn thông di động đã có biến chuyển rõ rệt, đạt được kết quả tích cực hơn so với giai đoạn trước.
“Việc triển khai đối soát dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của các Doanh nghiệp viễn thông di động là một bước đột phá mới trong hoạt động quản lý, đăng ký thông tin thuê bao. Một mặt, dữ liệu đăng ký thông tin thuê bao di động hiện có được chuẩn hóa, xóa bỏ dần tình trạng đăng ký thông tin thuê bao bằng hình ảnh giấy tờ tùy thân giả mạo, không có thật. Mặt khác, đối với các thuê bao đăng ký mới cũng đảm bảo thông tin chính xác hơn, đúng theo quy định”, đại diện Sở TTTT TP.HCM đánh giá.
Có thể bạn quan tâm
Chuẩn hóa thông tin thuê bao để hạn chế sim rác
22:27, 03/04/2023
Chế tài nào quản lý “sim rác” xâm nhập thông tin cá nhân?
03:59, 27/03/2023
“Xóa” sim rác, “dẹp” lừa đảo
00:06, 17/03/2023
SIM rác hoành hành: Vì sao khó xử lý?
03:33, 14/03/2023
Diễn biến mới vụ án cho thuê "sim rác" tại Yên Bái
15:00, 24/03/2022