Có an toàn khi tích hợp mã QR cùng chip điện tử trên thẻ căn cước?

NGUYỄN VIỆT 25/10/2023 12:41

Đại biểu biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề xuất tại phiên thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Căn cước, ngày 25/10.

>>Sửa đổi Luật Căn cước để đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Góp ý vào dự thảo Luật Căn cước, đại biểu Huỳnh Thị Phúc bày tỏ đồng tình với quy định sử dụng thẻ căn cước gắn chip được tích hợp thông tin nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính và các giao dịch khác.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Không xung đột với các quy định chuyên ngành có liên quan trong việc quản lý, sử dụng các giấy tờ nêu trên, không ảnh hưởng đến chức năng quản lý nhà nước có liên quan với các giấy tờ đang quản lý trong điều kiện bảo đảm bảo và mật an toàn thông tin cho đối tượng có thẻ.

Liên quan đến việc sử dụng thẻ gắn chip song song với sử dụng mã QR, đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị cân nhắc theo hướng chỉ sử dụng chip điện tử trên thẻ căn cước là đảm bảo các điều kiện sử dụng, khai thác thông tin khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự mà không nên tích hợp mã QR cùng chip điện tử trên thẻ căn cước.

>>Đại biểu tranh luận về đổi tên Luật Căn cước công dân

>>Ngày 17/3, thảo luận về Luật Căn cước công dân 

Đại biểu biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đại biểu biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Bày tỏ nhất trí với ý kiến của Đại biểu Huỳnh Thị Phúc về mã QR và chíp điện tử, đại biểu Vũ Trọng Kim (Nam Định) đề nghị Bộ Công an và Ban soạn thảo quan tâm tới vấn đề này, vì đây là vấn đề về bảo mật thông tin cá nhân. Theo đại biểu Vũ Trọng Kim, mã QR rất dễ bị lộ thông tin cá nhân do đó đề nghị không nên để mã QR trên thẻ căn cước.

Phát biểu giải trình các nội dung đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết ngay sau Kỳ họp thứ 5, cơ quan chủ trì soạn thảo đã phối hợp với cơ quan thẩm tra hoàn thiện dự thảo luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách; tiếp thu, hoàn thiện trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6.

Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim (Nam Định).

Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim (Nam Định).

Bộ trưởng Tô Lâm giải trình vấn đề đại biểu nêu liên quan đến thông tin trong thẻ căn cước, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước, tính bảo mật của thông tin của công dân, thẩm quyền khai thác, thu thập thông tin của công dân, thẩm quyền cấp, cấp đổi, đổi thẻ căn cước, về giấy chứng nhận căn cước, tên gọi dự thảo, giải thích từ ngữ…

Đối với vấn đề sử dụng thẻ gắn chip song song với sử dụng mã QR, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, việc sử dụng thẻ căn cước điện tử có gắn chip, Bộ Công an và bất cứ cơ quan nào cũng không thể theo dõi tình hình di chuyển của công dân.

"Bộ Công an sẽ đảm bảo an toàn, an ninh không để xảy ra tình trạng này. Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chủ trì thẩm tra tiếp thu giải trình các vấn đề đại biểu nêu, hoàn thiện dự thảo luật trước khi trình Quốc hội thông qua", Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Sửa đổi Luật Căn cước để đáp ứng yêu cầu thực tiễn

    04:00, 25/10/2023

  • Đại biểu tranh luận về đổi tên Luật Căn cước công dân

    11:25, 28/08/2023

  • Ngày 17/3, thảo luận về Luật Căn cước công dân 

    16:55, 16/03/2023

NGUYỄN VIỆT