Chìa khóa cho tăng trưởng: Doanh nghiệp vừa và nhỏ chọn xu hướng nào?
Số hóa cho phép các mô hình kinh doanh vừa và nhỏ (SMBs) thanh toán và nhận thanh toán nhanh chóng và an toàn. Đồng thời quá trình này đang tái định hình chiến lược xây dựng và điều hành doanh nghiệp.
>>Thay đổi toàn diện thương mại điện tử Việt Nam và điểm sáng thanh toán số
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thành công trong hoạt động kinh doanh của họ được quyết định bởi khả năng quản lý dòng tiền hiệu quả và bảo mật. Các công nghệ số hóa đã phần nào thu hẹp được khoảng cách đó.
Trong năm 2023, việc “hướng sự tập trung vào chi tiêu của doanh nghiệp” sẽ mang lại nguồn lợi ích to lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ khi phải đáp ứng được những áp lực đang đặt ra và nắm bắt cơ hội trong môi trường kinh tế nhiều biến động.
Theo đó, 5 xu hướng nghiên cứu mà Visa cho rằng là chìa khoá tăng trưởng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhóm SMBs (Small to Medium-Sized Businesses, các doanh nghiệp nhỏ và vừa tính theo quy mô trung bình, thuật ngữ được sử dụng thường trong lĩnh vực công nghệ thông tin - BT). Cụ thể:
SMBs trong cuộc chiến săn lùng nhân tài
Trong quá trình tuyển dụng nhân tài, các SMBs có những bất lợi như: chưa trang bị được phòng tập trong công ty, khu vực nhà ăn với chế độ cung cấp bữa ăn miễn phí, hoặc chế độ hỗ trợ di chuyển, khu vực đỗ xe miễn phí.
Thế nhưng, họ vẫn có ưu thế cạnh tranh ở một số khía cạnh. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể nỗ lực đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và đời sống cho đội ngũ nhân viên tốt và ý thức rõ ràng hơn về mục đích cá nhân - hai yếu tố quan trọng mà một ứng viên tiềm năng đánh giá ngang hàng với tiêu chí lương bổng và chế độ phúc lợi - những thông tin được nghiên cứu và cung cấp bởi Gallup.
>>Thống đốc NHNN: Tạo thuận lợi cho phát triển dịch vụ ngân hàng số, thanh toán số
Trên nhiều phương diện - website, các nền tảng mạng xã hội, hoạt động Marketing bổ trợ - các doanh nghiệp nhỏ sẽ chú trọng đem đến những nội dung cá nhân hoá, tối ưu và chuyên nghiệp tại các điểm gặp gỡ giữa giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và giá trị ứng viên tiềm năng đang tìm kiếm. Tận dụng chiến lược khách hàng chứng thực, kết hợp chia sẻ câu chuyện nội bộ từ đội ngũ nhân viên, các doanh nghiệp nhỏ sẽ duy trì được ưu thế cạnh tranh cao, khác biệt hóa với các đối thủ - dù lớn hay nhỏ - và thu hút nguồn lực nhân tài ổn định.
Thu hẹp khoảng cách về khoa học công nghệ kỹ thuật
Diễn đàn Kinh tế Thế giới dự doán 70% giá trị mới được tạo ra trong giai đoạn 10 năm này sẽ dựa trên các thành tựu công nghệ hỗ trợ quá trình số hóa doanh nghiệp. Mức sống và tỷ lệ hạnh phúc ngày càng được quyết định bởi sự tham gia của các thành tựu công nghệ trong nền kinh tế số hóa, quá trình chuyển đổi này với tốc độ nhanh chóng mang lại cơ hội dành cho mọi người, ở bất cứ đâu. Đặc biệt là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhờ đó việc trao đổi mua bán, thanh toán trở nên thuận tiện, an toàn và với các doanh nghiệp, việc tiếp cận khách hàng mới sẽ dễ dàng hơn, vận hành hiệu quả và tăng trưởng tốt hơn.
Điều này gián tiếp nâng cao khả năng phục hồi của các doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn suy thoái kinh tế hiện nay hoặc đối diện với các ngoại tác lớn như đại dịch vừa qua. Trong năm đầu đại dịch 2020, Visa đã đặt mục tiêu hỗ trợ quá trình chuyển đổi số cho 50 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trước cuối năm 2023, nhằm hỗ trợ phục hồi sau đại dịch. Tôi rất vui khi hiện nay đã thực hiện hỗ trợ thành công hơn 40 triệu doanh nghiệp. Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, quan hệ đối tác chiến lược của Visa với các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán và hỗ trợ thanh toán trong khuôn khổ chương trình SMB Acceptance Fast Track đã cho phép hơn 60.000 nhà bán lẻ trên 8 quốc gia chấp nhận các hình thức thanh toán kỹ thuật số.
Mục tiêu về uy tín và độ bảo mật cao
Dựa trên mối quan hệ mật thiết với khách hàng, khả năng tiếp cận và định hướng cộng đồng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ là những đơn vị đáng tin cậy nhất ở Hoa Kỳ. Theo một khảo sát của Gallup, 68% người được khảo sát đánh giá cao mức độ tin cậy của doanh nghiệp nhỏ, so với 17% của các doanh nghiệp lớn. Giá trị niềm tin rất dễ lung lay và luôn cần được củng cố. Sơ suất bảo mật có sẽ để lại hậu quả lâu dài cho doanh nghiệp, và bởi vì khả năng phục hồi chưa đủ vững vàng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ là mục tiêu hàng đầu cho nguy cơ bị tấn công hệ thống bảo mật.
Để bảo vệ hoạt động kinh doanh và khách hàng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên chủ động đảm bảo hệ thống bảo mật được tích hợp công nghệ bảo vệ phù hợp. Chẳng hạn, các khoản thanh toán được mã hóa hoặc tuân thủ các tiêu chuẩn trong ngành như EMV®3-D Secure có thể hạn chế khả năng lừa đảo thông qua cơ chế bảo vệ giao dịch thanh toán trực tuyến và tại các điểm bán hàng.
Số hóa doanh nghiệp trên mọi phương diện là một tài sản
Việc thanh toán cho các nhà cung cấp, đối tác và nhận lại các khoản thanh toán từ khách hàng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là quan trọng như nhau. Mặc dù giao dịch thanh toán với khách hàng chiếm phần lớn sự quan tâm của chủ doanh nghiệp, thì các giải pháp số hóa sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng tự động hóa, theo dõi các giao dịch từ đối tác và góp phần vận hành hoạt động kinh doanh một cách thuận tiện hơn.
Trong năm 2023, tôi kỳ vọng doanh nghiệp nhỏ sẽ chủ trương đẩy mạnh “hướng sự tập trung vào chi tiêu của doanh nghiệp đến cho doanh nghiệp”. Duy trì các hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử và đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, các doanh nghiệp nhỏ nên tăng cường tập trung sử dụng tích hợp các công cụ đo lường và ứng dụng tài chính, để hỗ trợ các khâu lập chiến lược, lưu chuyển dòng tiền, phân bổ ngân sách, kiểm soát chi phí, khai thuế, và những hạng mục khác liên quan. Khi các ứng dụng này ngày càng được tích hợp rộng rãi, chủ doanh nghiệp sẽ gia tăng khả năng kiểm soát và điều hành hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.
Khả năng nắm bắt xu hướng trong môi trường nhiều biến động
Tương tự năm 2022, tỷ lệ lạm phát cao, hạn chế về nguồn nhân lực, và những thách thức về chuỗi cung ứng sẽ là bài toán cho tất cả các doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp cần trở nên linh hoạt với sự biến động của thị trường để đạt được thành công. Dựa trên nghiên cứu của Visa, 86% lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ được khảo sát nhận định rằng sự bất ổn kinh tế là một trong những nỗi trăn trở thường trực của họ. Điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và các công cụ số hóa, vấn đề tài chính trong kinh doanh, có thể hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ điều chỉnh phương hướng, chiến lược trong tình hình biến động đang diễn ra.
Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng 44% lãnh đạo doanh nghiệp đang trong giai đoạn tích hợp AI, chuẩn bị và theo sát xu hướng chuyển đổi này. Mặc dù thời điểm này đang ở giai đoạn đầu tiên, cá nhân tôi cảm thấy hào hứng, chờ đợi khả năng ứng dụng Chat GPT AI vào những tình huống thực tiễn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những xu hướng được liệt kê ở trên có thể chứa nhiều thông tin khiến bạn cảm thấy choáng ngợp, vì vậy nhà thầu và các bên cung cấp dịch vụ hỗ trợ thanh toán - đội ngũ chuyên hỗ trợ tối ưu hóa tài chính của doanh nghiệp, sẽ luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc.
Có thể bạn quan tâm
ChatGPT khiến AI “bình dân”
03:00, 19/02/2023
Để đọ ChatGPT, Google kêu gọi toàn bộ nhân viên thử nghiệm Bard
02:30, 18/02/2023
Việt Nam kỳ vọng tăng thanh toán trực tuyến nhanh nhất Đông Nam Á
04:50, 05/11/2021
VPBank triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
04:20, 18/08/2021
Nhu cầu đặt, giao thức ăn tại nhà thúc đẩy thanh toán trực tuyến
04:30, 08/07/2021
Mở rộng dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai
13:59, 02/06/2021