“Mở rào” nâng tín nhiệm doanh nghiệp

THUẬN HOÁ 12/06/2022 12:30

Việc Fitch Ratings and S&P Global Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia sẽ góp phần “mở rào” cho tín nhiệm doanh nghiệp.

 S&P Global Ratings (S&P) đã nâng hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam lên BB+

S&P Global Ratings (S&P) đã nâng hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam lên BB+

>> S&P nâng hạng tín nhiệm Việt Nam, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội ra sao?

Sau Fitch Ratings khẳng định xếp hạng mức trần tiền gửi ngoại tệ dài hạn của Việt Nam ở mức BB, triển vọng “tích cực”, S&P Global Ratings (S&P) đã nâng hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam lên BB+, triển vọng “ổn định”. Đồng thời, S&P Global Ratings dự báo trong vòng 12-24 tháng tiếp theo, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi, góp phần củng cố vị thế đối ngoại và kiềm chế thâm hụt ngân sách.

“Xếp hạng tín nhiệm mới này của Việt Nam không chỉ là sự lạc quan quốc gia, là cơ sở để các nhà đầu tư tin tưởng vào Việt Nam, mà còn là việc “nới trần” để các doanh nghiệp Việt Nam thoát xếp hạng tín nhiệm “rác”. Đây vốn là một trong những khó khăn của các doanh nghiệp Việt trong huy động vốn quốc tế”, ông Phùng Xuân Minh, Chủ tịch Sài Gòn Phát Thịnh Ratings cho biết và nhận định, cơ hội huy động vốn quốc tế của doanh nghiệp sẽ lớn hơn.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng ngay trong thời điểm hiện nay, NHNN đã có dự thảo về kiểm soát huy động vốn ngoại nhằm đầu tư kinh doanh chứng khoán, bất động sản, với thời gian ngắn hạn 12 tháng. Khi có hiệu lực, việc kiểm soát này sẽ thực sự nắn các dòng vốn huy động trên thị trường quốc tế đi vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Và đây cũng lại sẽ là “bước chặn” để từ việc quốc gia được nâng xếp hạng tín nhiệm, qua đó “nâng” xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp lên bậc mới, không tạo ra kẽ hở “lùa” vốn ngoại vào các lĩnh vực rủi ro, gây bất ổn thị trường tài chính.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia Tài chính cho rằng những động thái chấn chỉnh thị trường vốn vừa qua là một pha ghi điểm trong mắt nhà đầu tư ngoại. Điều này củng cố thêm giá trị cho tín nhiệm của quốc gia, qua đó tín nhiệm doanh nghiệp cũng được sự cộng hưởng, giúp thuận lợi huy động vốn ngoại trung và dài hạn. 

Có thể bạn quan tâm

  • Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Xếp hạng tín nhiệm, bao nhiêu là đủ?

    Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Xếp hạng tín nhiệm, bao nhiêu là đủ?

    05:30, 23/05/2022

  • PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU: Tạo lập văn hóa xếp hạng tín nhiệm

    PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRÁI PHIẾU: Tạo lập văn hóa xếp hạng tín nhiệm

    13:30, 20/05/2022

  • Huy động vốn trên thị trường nợ: Cần nâng xếp hạng tín nhiệm thành Luật

    Huy động vốn trên thị trường nợ: Cần nâng xếp hạng tín nhiệm thành Luật

    05:00, 20/04/2022

THUẬN HOÁ