36 người bị truy tố trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng, song khi đưa vào sử dụng đã có tới 380 điểm hư hỏng.
Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Theo đó, hầu hết các bị can hầu hết là cán bộ, lãnh đạo của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các đơn vị tư vấn, giám sát dự án. Trong số này, ngoài ông Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào còn có ông Takao Inami, 64 tuổi, quốc tịch Nhật Bản, nguyên tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng giám sát dự án; Hoàng Việt Hưng, giám đốc ban quản lý dự án.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi. Giai đoạn một của dự án dài 65 km, từ Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, Quảng Ngãi, có 8 gói thầu xây lắp chủ yếu là đường và cầu.
Sau hơn 4 năm khởi công, ngày 1/8/2017, dự án đưa vào khai thác giai đoạn một với 65 km và ngày 2/9/2018 bắt đầu khai thác nốt giai đoạn 2 với 74,2 km. Mới sử dụng nhưng đoạn 65 km đã xuất hiện nhiều điểm hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng đến khai thác.
Nhà chức trách xác định cả 7 gói thầu phần đường thuộc giai đoạn một không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế. Chiều dày lớp bê tông nhựa không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định, chỉ số dẻo không đạt yêu cầu, cường độ chịu tải trọng, mặt đường không đảm bảo quy định...
Cáo trạng cho rằng quá trình nghiệm thu, các đơn vị liên quan không kiểm soát được chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa vào khai thác sử dụng. Giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng đã được chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan nghiệm thu và thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công.
Để xảy ra sai phạm và hậu quả thiệt hại trên do không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng dẫn đến tổ chức thi công nghiệm thu các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng của các bị can tại VEC, ban quản lý dự án, các đơn vị thi công..., VKS nêu.
Ông Hùng trong thời gian giữ chức vụ phó tổng giám đốc VEC bị cáo buộc đã không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng xây dựng. Nhiều hạng mục khi hoàn thành không được nghiệm thu đúng quy định, chất lượng công trình không đảm bảo nhưng ông Hùng đã ký các hồ sơ thanh toán... Hành vi của ông gây thiệt hại hơn 422 tỷ đồng.
Ông Hào bị cáo buộc không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Hào còn cho tổ chức thi công các hạng mục nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng. Hành vi của ông gây thiệt hại gần 390 tỷ đồng.
Có thể bạn quan tâm
“Bê bối” cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Bộ GTVT ra “tối hậu thư” với VEC
00:58, 25/03/2020
Sai phạm trong Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Trách nhiệm thuộc về ai?
03:30, 26/11/2019
Bộ GTVT "thúc" tiến độ dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
14:55, 03/08/2018