Giải bài toán quản trị kênh phân phối trong doanh nghiệp nhỏ và vừa

TẠ THANH LONG - CEO SHARK DMS 08/09/2020 13:00

Doanh nghiệp nhỏ, hệ thống phân phối còn chưa phức tạp, nếu áp dụng công nghệ sớm sẽ góp phần thúc đẩy quá trình bán hàng và tạo tiền đề cho việc quản lý khi kênh phân phối mở rộng.

Ông Tạ Thanh Long - CEO Shark DMS

Ông Tạ Thanh Long - CEO Shark DMS

Việc quản trị kênh phân phối - Distribution Management System (DMS) có ý nghĩa quan trọng và được ví như chìa khóa giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng nhanh nhất, tăng doanh thu, giúp doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình trên thị trường. 

Vai trò của kênh phân phối tập trung vào việc thoả mãn nhu cầu của thị trường, giúp nhà sản xuất kịp thời chỉnh sửa các hoạt động marketing, tạo liên kết với khách hàng, giúp nhà sản xuất nắm bắt kịp thời những thông tin cần thiết về thị trường và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm.

Quản trị kênh phân phối là quá trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra hoạt động luân chuyển sản phẩm trong kênh phân phối nhằm đảm bảo quy trình vận động của hàng hoá từ sản xuất đến người tiêu dùng, từ đó có những kế hoạch phân phối sản phẩm hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên thị trường và hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo chia sẻ từ đại diện của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, hiện tại, DMS đang được nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm ứng dụng nhưng đa số là các doanh nghiệp lớn. Những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cũng mong muốn được tiếp cận, nhưng trên thị trường, các đơn vị cung cấp DMS chủ yếu là doanh nghiệp ngoại với chi phí đắt đỏ, dẫn đến doanh nghiệp khó có cơ hội. 

Đặc biệt, xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị DMS ngày càng lớn mạnh khi nhận thức của doanh nghiệp Việt đã rõ ràng hơn. Trong kỷ nguyên 4.0 và quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, nếu không sớm ứng dụng DMS vào quản trị thì doanh nghiệp sẽ tụt hậu so với đối thủ.

Một thực tế dễ gặp phải trong cách quản trị kênh phân phối hiện nay của các doanh nghiệp là quản lý thủ công thông qua sổ sách, giấy tờ, file excel hay sử dụng những công cụ không chuyên. Điều này thường gây ra tình trạng như: 

Thứ nhất, quy trình xử lý đơn hàng kéo dài, từ khâu tiếp nhận tại nhà phân phối/điểm bán đến khi xét duyệt và giao hàng; kiểm soát thiếu đồng bộ, dữ liệu không gắn với từng điểm bán dẫn đến khó theo dõi.

Thứ hai, nhân viên bán hàng mất nhiều thời gian giới thiệu sản phẩm mới, kiểm hàng tồn kho, báo cáo các chương trình trade marketing và không có sự kết nối giữa nhà sản xuất – điểm bán – nhân viên bán hàng.

Nhiều người cho rằng, chỉ có những doanh nghiệp lớn mới phải áp dụng các giải pháp công nghệ vào quản lý phân phối nhưng đây là suy nghĩ sai lầm. Doanh nghiệp nhỏ, hệ thống phân phối còn chưa phức tạp, nếu áp dụng công nghệ sớm không chỉ góp phần thúc đẩy quá trình bán hàng mà còn tạo tiền đề cho việc quản lý sau này, khi kênh phân phối mở rộng.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất và phân phối thường gặp thách thức trong việc quản lý kênh phân phối hiệu quả, quản lý công tác bán hàng, cải thiện năng suất đội ngũ sales, thực thi và đánh giá các chương trình trưng bày, khuyến mãi, POSM… tại điểm bán. Điều này gây lãng phí thời gian lẫn nguồn lực, "vùi" trong mớ báo cáo thủ công vừa chậm trễ, vừa thiếu chính xác nên khó đưa ra chiến lược kinh doanh đúng đắn và kịp thời.

Khi tìm hiểu tới thị trường bán lẻ truyền thống, tôi nhìn thấy nỗi đau của các đơn vị sản xuất nhỏ đang gặp đó là chưa có công cụ quản lý hệ thống toàn bộ nhà phân phối, điểm bán và đội ngũ nhân viên kinh doanh một cách hiệu quả và tài chính phù hợp. Đây cũng là vấn đề mà nhiều người trong giới băn khoăn, trăn trở và luôn đặt ra mục tiêu, làm sao để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số như hiện nay.

Trải qua rất nhiều công việc trong ngành công nghệ thông tin, từ đào tạo lập trình, xây dựng các ứng dụng kết nối cho vay ngang hàng tại Việt Nam, phát triển sàn thương mại điện tử,… với mong muốn giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số nhanh hơn, công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Shark DMS của chúng tôi tạo ra sản phẩm Shark DMS hoàn toàn "miễn phí" cho các doanh nghiệp nhỏ. Ứng dụng quản trị kênh phân phối Shark DMS trong thời kỳ dịch COVID-19 đã được nhiều doanh nghiệp sử dụng và đứng Top 2 ứng dụng nội địa được tải nhiều nhất hiện nay.

Shark DMS hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng chi tiết nhất có thể và chỉ thu phí khi các doanh nghiệp nhỏ vươn tầm đạt được quy mô lớn hơn, bền vững hơn, muốn có những công cụ tối ưu hơn, chuyên nghiệp hơn. Với quan điểm, luôn cho đi trước và chỉ nhận về sau khi doanh nghiệp thực sự đạt được giá trị, đặc biệt trong mùa dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, Shark DMS được phát triển thành ứng dụng đa nền tảng, khai thác tối đa sức mạnh của Trí tuệ nhân tạo AI và dữ liệu lớn, đảm bảo năng lực đồng bộ tức thời realtime. Ứng dụng SharkDMS có thể chạy trên smartphone Android, iOS, máy tính bảng, laptop, PC đảm bảo tính cơ động mọi lúc mọi nơi. Nếu là giải pháp hay dịch vụ thì không thể giải quyết bài toán tổng thể của doanh nghiệp. Shark DMS sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội ứng dụng thành tựu CNTT với chi phí phù hợp, tăng tốc quá trình chuyển đổi số, nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong hoạt động của kênh phân phối.

Trong thời gian qua, Shark DMS đã được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận và có thứ hạng cao trên CH play và trong tìm kiếm của Google, chúng tôi đã xây dựng được hệ thống nội dung tư vấn chuẩn giải quyết đúng nỗi đau của các doanh nghiệp sản xuất. Khi họ gặp vấn đề thì họ sẽ luôn tìm thấy giải pháp từ Shark DMS. Đội ngũ của chúng tôi nhiều lúc gần như hoạt động cùng doanh nghiệp, như một bộ phận của chính doanh nghiệp đó để thấu hiểu vấn đề, coi vấn đề của doanh nghiệp là vấn đề của chính mình và giải quyết vấn đề của chính mình hiệu quả nhất có thể.

TẠ THANH LONG - CEO SHARK DMS