Đối diện với tham ái

Thiền Sư Ajahn Chah (Theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam) 18/01/2022 11:00

Niệm thân là cách tập luyện để đối kháng lại những quan niệm sai trái của mình. Chúng ta thường xem thân này tốt đẹp.

Thực vậy, trong lúc hành thiền, chẳng có gì cả ngoài sức chịu đựng. Thế mà nhờ sự chịu đựng, tất cả đều sẽ thay đổi.

Thực vậy, trong lúc hành thiền, chẳng có gì cả ngoài sức chịu đựng. Thế mà nhờ sự chịu đựng, tất cả đều sẽ thay đổi.

Trong khi đó Đạo giải thoát bảo ta nhìn cơ thể này chỉ là những tập hợp của vô thường và bất toại nguyện.

Nếu đời sống thế tục thuận lợi cho việc Hành Thiền, Đức Phật đâu có khuyến khích chúng ta đi Tu làm gì.

Thân và Tâm chúng ta là những băng đảng cướp của giết người luôn luôn lôi kéo chúng ta đến hầm lửa tham lam, sân hận, si mê.

Đời sống thế tục có rất nhiều khó khăn trở ngại, ngũ dục luôn lôi cuốn.

Chúng mời gọi chúng ta đến căn nhà ái dục với một giọng nói ngọt ngào thân thiện, “Đến đây! Hãy đến đây!”

Và khi bạn đến gần, cửa mở, súng nổ.

Bạn có thể đối trị tham ái bằng cách hành phép đầu đà - chỉ dùng các vật dụng cũ kỹ, ko hấp dẫn, hoặc hành thiền quán sát tử thi.

Xem mọi người, kể cả chính bạn, chỉ là những xác chết, những bộ xương.

Hành thiền cách này thực ra ko phải dễ, bởi vì khi chợt thấy hình ảnh một cô gái đẹp, bạn sẽ không còn thấy xác chết nữa.

Niệm thân là cách tập luyện để đối kháng lại những quan niệm sai trái của mình.

Chúng ta thường xem thân này tốt đẹp. Trong khi đó Đạo giải thoát bảo ta nhìn cơ thể này chỉ là những tập hợp của vô thường và bất toại nguyện.

Khi chúng ta còn trẻ trung, khoẻ mạnh, chưa nhuốm bệnh ngặt nghèo, chúng ta dễ có những hành động và ý nghĩ sai lầm - cái chết đối với chúng ta thật xa vời, chẳng phải sợ hãi gì cả.

Những người ko Hành Thiền thì mãi đến lúc mang bệnh nặng hay tuổi già đến, họ mới thay đổi quan niệm.

Tại sao phải đợi đến lúc ấy? Hãy làm như người đã chết, mặc dầu lòng tham ái của bạn ko bao giờ chết; đúng vậy, nhưng xem chúng như đã chết.

Đôi khi cần phải đi đến 1 thái cực, chẳng hạn sống gần với thú dữ, thấy nguy hiểm đe doạ tánh mạng mình, bạn ko còn thì giờ để nghĩ đến ái dục nữa.

Bạn cũng có thể bớt ăn hay nhịn ăn để giảm sự kích thích.

Một số nhà sư sống trong nghĩa địa, lấy tử thi làm đề mục hành thiền.

Đây là đề mục có hiệu quả chế ngự ái dục.

Lúc còn trẻ tôi thích sống với những người già, hỏi họ thử xem cái già đến với họ như thế nào?

Khi nhìn họ, tôi nhận thức được rằng chúng ta ai cũng phải đi con đường này.

Tâm luôn luôn nghĩ đến cái chết, đến sự hủy diệt; ko còn chút quyến luyến hay kỳ vọng gì vào cuộc đời này sẽ khiến chúng ta cảm thấy hoan hỉ và định tâm.

Khi thấy sự vật như nó đang hiện hữu, nghĩa là thấy sự vật theo chân tướng của nó, ta sẽ không bị nó ràng buộc.

Sau đó, khi đã có tâm định kiên cố, chúng ta sẽ ko còn gặp khó khăn nữa.

Chúng ta còn bị ái dục lôi kéo vì thiền tâm chưa kiên cố.

Khi trở thành những nhà Sư sống trong rừng, chúng ta ko còn để cho phiền não tự do hoành hành nữa, vì chúng ta đã nếm mùi những cú đá khá đau của chúng.

Chỉ có kiên nhẫn và chịu đựng mới là phương thuốc thích hợp.

Thực vậy, trong lúc hành thiền, chẳng có gì cả ngoài sức chịu đựng. Thế mà nhờ sự chịu đựng, tất cả đều sẽ thay đổi.

Có nhiều người cho rằng chúng ta điên khi thấy chúng ta ngồi trong rừng bất động như những tượng đá.

Nhưng họ đã sống ra sao? Họ cười, họ khóc, họ dính mắc vào sự vui buồn. Có khi họ giết nhau hay tự sát vì tham lam sân hận. Vậy thì ai điên đây?

Hãy luôn luôn nhớ kỹ trong tâm: Tại sao ta xuất gia?

Người nào đến hành thiền như chúng ta mà ko hưởng được hương vị giải thoát thì đã phí thì giờ vô ích.

Những cư sĩ, với gia đình, nghề nghiệp, trách nhiệm, mà còn nếm được hương vị giải thoát, huống hồ 1 người xuất gia. Một Tu sĩ nếu chịu hành thiền chắc chắn sẽ thành công.

Thiền Sư Ajahn Chah (Theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam)