Thị trường mặt bằng bán lẻ “nóng” trở lại
Cùng với sự phục hồi của thị trường bán lẻ sau đại dịch, mức giá cho thuê bất động sản bán lẻ, đặc biệt tại các trung tâm thương mại các thành phố lớn được dự báo sẽ tăng trưởng rõ rệt.
>>> Đón đầu cơ hội với bất động sản bán lẻ
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại và siêu thị lớn tăng nhẹ so với quý I/2022 và tiếp tục giữ ở mức cao khoảng 90-95% khi nhiều chính sách ưu đãi được chủ đầu tư đưa ra nhằm thu hút các đơn vị kinh doanh quay trở lại thuê mặt bằng, đặc biệt là thời điểm dịp Tết dương lịch và âm lịch.
Nhu cầu gia tăng sau đại dịch
Đối với mặt bằng bán lẻ nhà phố, các cửa hàng kinh doanh đã dần mở cửa hoạt động trở lại, tình trạng dừng kinh doanh, sang nhượng cửa hàng không còn xuất hiện phổ biến như các quý trước. Giá cho thuê mặt bằng thương mại bình quân thị trường trong quý I/2022 tăng nhẹ so với quý IV/2021 tuy nhiên vẫn ở mức thấp so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 diễn ra.
Theo đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), 3 năm qua, trong khi nguồn cung bất động sản bán lẻ tăng trưởng chậm thì nhu cầu của các nhãn hàng, các thương hiệu lớn nhỏ đang không ngừng phục hồi sau dịch bệnh.
Tại thị trường Hà Nội, giá thuê mặt bằng tầng 1 trong quý 1/2022 tăng khoảng 5% so với quý trước với mức công suất thuê ổn định. TP.HCM cũng tương tự với các khách thuê lớn đang dẫn dắt nhu cầu thị trường.
Có thể bạn quan tâm |
"Tại TP.HCM, mức giá cho thuê mặt bằng dự kiến tăng trưởng 1,5-3,5% trong năm tới. Hà Nội do mức ảnh hưởng bởi dịch bệnh chưa thực sự rõ rệt nên mức tăng giá cho thuê mặt bằng được dự báo thấp hơn, ở vào khoảng 1-1,5%", VARS cho biết.
Savills cũng đưa ra dự báo, cùng với những tín hiệu phục hồi tích cực của nền kinh tế, nhiều khách thuê lớn và các khách thuê nước ngoài sẽ tham gia vào thị trường.
Nhiều thương hiệu quốc tế mới như Columbia, Arabica, Ain & Tulpe, 6ixty8ight cùng với các nhãn hàng đã trì hoãn kế hoạch tham gia vào 2021 như Bath & Body Works, Prima Donna và Sport Direct sẽ mở cửa hàng tại Việt Nam. Trong đó, TP.HCM và Hà Nội vẫn là điểm đến ưa thích của các khách thuê mới.
Cơ hội cho BĐS bán lẻ bứt phá
Các chuyên gia VARS nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam đang dần hồi phục, hứa hẹn tương lai tích cực cho bất động sản bán lẻ, đặc biệt tại các thành phố lớn. Trong tháng 4, tổng mức bán lẻ Việt Nam tăng 12,1% so với cùng kỳ 2021. Đây là kết quả tích cực so với mức giảm 3,8% năm 2021 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Cùng với đó, nhiều nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước (như MM Mega Market, AEON Mall, Central Retail, Saigon Co.op, Winmart, Thế giới di động,…) đang thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường, tăng quy mô cửa hàng so với thời điểm cuối năm 2021 cũng khiến cho nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh tăng lên.
Mới đây, một thương hiệu bán lẻ thời trang có tên tuổi đến từ Nhật Bản vừa mở cửa hàng mới tại trung tâm quận 1, TP.HCM với diện tích hơn 3.000 m2. Đây chính là một trong những cửa hàng lớn nhất của Uniqlo tại Việt Nam.
“Các ông lớn bán lẻ trên thế giới không bỏ lỡ cơ hội phục hồi ngành bán lẻ, nhanh chóng nắm bắt thị trường khi mức giá cho thuê mới bắt đầu tăng nhẹ, lựa chọn mặt bằng tốt cho chiến lược dài lâu tại thị trường Việt Nam. Những tín hiệu này cho thấy rõ về dấu hiệu hồi phục của ngành bán lẻ Việt Nam sau một thời gian dài bị "đóng băng" do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19”, VARS đánh giá.
Trước đó, trong một cuộc khảo sát tháng 11/2021 do CBRE tổ chức về nhu cầu mở rộng các cửa hàng của các nhãn hàng lớn tại châu Á trong năm 2022, có tới 65% các nhãn hàng được hỏi cho biết có nhu cầu mở thêm các cửa hàng, 50% cho biết muốn tìm các địa điểm tốt hơn. Quá nửa nhãn hàng được hỏi cho biết họ muốn tìm kiếm các trung tâm thương mại tại trung tâm các thành phố để mở cửa hàng, 48% cho biết có nhu cầu tìm địa điểm tại các trục đường chính.
Trên thực tế, sự trỗi dậy của ngành bán lẻ Việt Nam sau đại dịch không chỉ đến từ tăng trưởng thu nhập bình quân cũng như thu nhập khả dụng của người dân, mà còn ở việc dịch chuyển thói quen mua sắm. Mua sắm hiện không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn, mặc, tiêu dùng, mà còn thể hiện nhu cầu trải nghiệm, đặc biệt sau thời gian dài việc đi lại bị dồn nén do các quy định ngặt nghèo phòng chống dịch bệnh.
Theo VARS, đây là cơ hội cho lĩnh vực bất động sản bán lẻ, nơi đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của người tiêu dùng, là điều mà thương mại điện tử và các hình thức mua sắm online không thể đáp ứng. Dự báo, mức giá cho thuê bất động sản bán lẻ, đặc biệt tại các trung tâm thương mại các thành phố lớn sẽ tăng trưởng rõ rệt trong thời gian tới.
Nắm bắt thời cơ, nhiều thương hiệu bán lẻ có tiếng trên thế giới cũng không bỏ lỡ cơ hội phục hồi ngành bán lẻ và nhanh chóng nắm bắt thị trường khi mức giá cho thuê mới bắt đầu tăng nhẹ để lựa chọn mặt bằng tốt cho chiến lược dài lâu tại thị trường Việt Nam.
Có thể bạn quan tâm
Đón đầu cơ hội với bất động sản bán lẻ
05:00, 02/05/2022
Số hóa ngành bất động sản, bán lẻ, tiêu dùng và mục tiêu tỷ đô của One Mount
15:00, 18/04/2022
IPP Travel Retail hợp tác với Teko triển khai nền tảng bán lẻ thế hệ mới
21:48, 22/02/2022
CBRE: Việt Nam là thị trường hàng đầu để các nhà bán lẻ mở rộng kinh doanh
11:12, 21/02/2022
VBF 2022: Năm 2022 sẽ là năm bản lề để thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025
10:56, 21/02/2022
Giải pháp lấp đầy mặt bằng bán lẻ
15:34, 15/02/2022