Vấn nạn xe, dù bến cóc vẫn "biết rồi, khổ lắm, nói mãi”
Mặc cho xe dù bến cóc là một chủ đề "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu nào để xử lý dứt điểm.
Đó là chia sẻ thẳng thắn của bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải tại tọa đàm “Giải pháp nào 'xóa sổ' xe dù, bến cóc?” được tổ chức sáng nay, ngày 23/11.
>>>Bộ GTVT vào cuộc làm rõ tình trạng “xe dù, bến cóc” tuyến Hà Nội - Quảng Ninh
Bà Thu Hiền cho biết, trong thực tế, không có một giải pháp chung áp dụng cho mọi thành phố hay mọi tỉnh để xử lý tình trạng xe dù bến cóc, mà mỗi địa phương phải tùy theo điều kiện giao thông của mình để đưa ra các giải pháp phù hợp để giải quyết vấn nạn này.
Lấy ví dụ về TP Hồ Chí Minh vừa rồi chuyển đổi vị trí của Bến xe Miền Đông cũ sang Bến xe Miền Đông mới, bà Hiền cho biết: thực tế Bến xe Miền Đông mới đã được xây dựng nhiều năm. Do thời gian quá độ để cho người dân quen dần với thói quen đi lại mới, nên vừa rồi mới chuyển dứt điểm các tuyến về Bến xe Miền Đông mới.
“Nhưng với hàng nghìn tuyến xe cố định như vậy khi chuyển đổi thì rõ ràng đã thay đổi thói quen đi lại của người dân rất lớn. Đặc biệt, phải đánh giá xem người dân có đi lại được không”, bà Hiền nói.
Thừa nhận chuyển đổi chưa hợp lý việc tổ chức từ Bến xe Miền Đông cũ sang Bến xe Miền Đông mới và tổ chức giao thông công cộng cho người dân để kết nối các phương thức vận tải cũng chưa kịp thời.
>>>Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý kiến nghị về tình trạng "xe dù, bến cóc"
Bà Hiền cho biết: Các xe sẵn sàng vào bến nếu có khách. Không phải xe tuyến cố định không vào bến mà do là người dân có nhu cầu đi lại. Ví dụ như do xa quá, người ta không thể di chuyển trong điều kiện đi xuyên qua Thành phố như vậy rất mất thời gian, chưa nói đến tốn kém chi phí và cũng nhiều yếu tố khác nữa.
Có lẽ chính cách tổ chức bến xe chưa hợp lý dẫn đến cơ hội cho những đơn vị hoặc cá nhân tạo ra bến cóc, xe dù hoạt động nhiều hơn.
Phó Cục trưởng Cục Đường bộ cũng đề nghị các thành phố cố gắng tổ chức các điểm đón trả khách trong đô thị là rất quan trọng, sẽ tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi nếu chúng ta có kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng.
Trước chia sẻ trên, TS. Nguyễn Sỹ Dũng cũng nhận định: Nếu hệ thống giao thông chỉ muốn ý chí, không thuận tiện quản lý hay là đẹp đô thị và đẩy cái khó khăn cho người dân thì rất khó. Thông qua xu hướng giữa ô tô cố định vào bến và xe hợp đồng xe rất là linh hoạt, ta thấy phản ánh nhu cầu thực tế của cuộc sống. Nguyên nhân nêu ra rõ ràng là yếu tố thuận tiện. Các bến xe cần tiếp cận dễ hơn nếu có hệ thống metro kết nối vận chuyển thuận lợi, người ta di chuyển khoảng cách rất ngắn và dễ dàng kết nối lại khoảng cách đi. Còn nếu sự kết nối khó khăn thì quả thực đó là nguyên nhân mang tính chất kỹ thuật.
Thế nhưng cũng theo ông Dũng thì còn một nguyên khác nữa mà một số thông tin phản ánh đó là: có tình trạng "bảo kê" cho xe dù, bến cóc lộng hành và chính quyền cơ sở không thể ko biết.
Đánh giá về thông tin có sự "bảo kê" thời gian qua, TS. Lưu Bình Nhưỡng đã nhắc lại ý ông Nguyễn Đức Chung trước đây đã nói đến hiện tượng này: Không chỉ bảo kê nhà hàng, khách sạn, hay quán bia mà ông Chung nói thẳng còn bảo kê cả những bến xe, bãi đỗ tự lập ra, rồi câu chuyện đỗ chỗ nọ, đỗ chỗ kia… Có bảo kê thật sự. Chúng ta chưa nói đến việc ai là người bảo kê nhưng có nhiều khả năng thế này.
Chia sẻ rõ hơn, ông Lưu Bình Nhưỡng cho biết: Loại bảo kê thứ nhất là bảo kê mang tính quyền lực, tức là bảo kê của các cơ quan công quyền, của những lực lượng chức năng, thậm chí của một số cá nhân cán bộ thoái hóa biến chất. Gần đây nhất chúng ta biết báo chí đưa tin một đại úy công an tại TP Hồ Chí Minh - một cấp rất nhỏ trong lực lượng, mà sẵn sàng lập ra đến 47 công ty nhập khẩu, trốn thuế.
Bảo kê thứ hai là bảo kê ngoại biên, dựa vào sức mạnh và câu chuyện xã hội. Đó chính là các băng nhóm xã hội đen. Câu chuyện này không thể không có và chúng ta biết một nhóm có thể thành lập ra bãi đỗ, bến đỗ và tự thu tiền. Ở Hà Nội đã xảy ra rất nhiều. Nhiều người dân trả tiền xe rất ít nhưng đến bến đỗ, bãi đỗ của chúng là phải trả thêm nhiều, có khi hàng trăm nghìn. Có cả hai vấn đề đó, và nếu tính cả 2 loại bảo kê đó thì đều phải xem xét trên bình diện pháp luật.
>>> Dẹp “xe dù, bến cóc” - Cần một “liều thuốc” đủ mạnh
Đánh giá thế nào về hiện tượng bảo kê này, đại diện lực lượng công an, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh khẳng định: “Tất cả các tin nhắn hay tin báo tố giác khi đến lực lượng chức năng và có thẩm quyền xử lý hiện tượng liên quan đến cò mồi, bảo kê, tụ tập thành các nhóm để chèn ép hay hành hung hành khách hoặc thậm chí hành hung cả lái xe, phụ xe của những hãng xe khác để ép tham gia hoặc sử dụng xe do hãng mình bảo kê, khi nhận được những tin đó thì các lực lượng chức năng của Bộ Công an, ví dụ cảnh sát hình sự sẽ nắm bắt, xác minh, làm rõ để đảm bảo các hiện tượng đó được xử lý theo pháp luật.
Có thể bạn quan tâm
Vì sao xe dù, bến cóc vẫn còn "đất sống"?
14:45, 23/11/2022
TP HCM: Ra quân kiểm tra, xử lý “xe dù bến cóc” dịp lễ 2/9
00:54, 27/08/2019
Hải Phòng: Xử lý “xe dù bến cóc” như “bắt cóc bỏ đĩa”
04:50, 11/07/2019