“Lỗi hẹn” dự án BOT gần bốn nghìn tỷ đồng
Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình do bế tắc về vốn nên liên tục lỗi hẹn không thể hoàn thành trong năm 2023.BF
>>"Cứu" 8 dự án BOT thua lỗ: Nhà nước có nên mua lại?
Do những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư nên Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP.Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình (Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình) tổng mức đầu tư hơn 3.768 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BOT được nhà đầu tư triển khai từ năm 2018 dự kiến cuối năm 2020 hoàn thành. Do gặp nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai nên đã được gia hạn thời gian hoàn thành vào cuối tháng 6/2023. Tuy nhiên, tới nay dù đã quá hạn, dự án mới hoàn thành xấp xỉ 70% giá trị và đang phải thi công cầm chừng chờ giải cứu.
Bế tắc vốn vay
Sau hơn 6 năm tính từ ngày khởi công, nhiều lần được UBND TP.Hải Phòng gia hạn tiến độ, chủ đầu tư của Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình là Liên danh giữa Tổng công ty Xây dựng Số 1- CTCP (CC1) và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ liên tục lỡ hẹn thời gian hoàn thành.
Đầu tiên, Dự án có liên danh bốn doanh nghiệp gồm: Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1), Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Bùi Vũ, Tổng công ty IDICO - CTCP và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9. Liên danh đã thành lập doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư đường ven biển Hải Phòng để thực hiện dự án BOT. Dự kiến thời gian xây dựng là 30 tháng, đến cuối năm 2020 hoàn thành, bắt đầu khai thác từ đầu năm 2021.
Vào năm 2018 - 2019 nguồn vốn vay BOT bị siết chặt, dẫn đến dự án triển khai gặp nhiều khó khăn. Đến năm 2020, hai thành viên xin rút khỏi dự án. Công ty Cổ phần Đầu tư đường ven biển Hải Phòng được cơ cấu lại với hai thành viên là CC1 và Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Bùi Vũ.
Cuối năm 2021, phần vốn chủ sở hữu 900 tỉ đồng đã được hai thành viên liên danh nhà đầu tư lại huy động đủ, CC1 huy động 856 tỉ đồng, Công ty Bùi Vũ huy động 44 tỉ đồng. Về nguồn vốn vay, HĐQT CC1 đã chấp thuận cho doanh nghiệp dự án vay 1.200 tỷ đồng. Ngân hàng TMCP Tiên Phong cũng ký hợp đồng cho vay 1.000 tỷ đồng thực hiện dự án BOT.
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đỗ Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án cầu Hải Phòng cho biết, dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình theo hình thức BOT do chênh lệnh lãi suất lớn nên dự án đã bị chậm tiến độ. Hiện UBND TP.Hải Phòng đang chỉ đạo các ngành phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án hoàn thiện các thủ tục liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết các vướng mắc về lãi suất vốn vay, nguyên tắc xác định lãi suất vốn vay, thực hiện các thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án theo quy định.
>>Hóa giải nợ xấu BOT giao thông
Chờ Quyết định của Thủ tướng
Việc chưa điều chỉnh lãi suất vốn vay dẫn đến rủi ro rất lớn cho chủ đầu tư. Vì thế, chủ đầu tư Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình đã có văn bản số 150/HPRC-DA về việc dừng thực hiện Hợp đồng BOT số 68/HĐ.BOT cho đến khi các bên thương thảo, đàm phán điều chỉnh lãi suất vốn vay, nguyên tắc xác định vốn vay.
Trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan của địa phương, UBND Tp.Hải Phòng đã có Văn bản số 2482/UBND-GT báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc điều chỉnh lãi suất vốn vay Hợp đồng BOT Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình theo quy định tại Khoản 2, Điều 14 và Khoản 3, Điều 26 Thông tư số 88/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Hiện nay, việc thi công từ đoạn tuyến từ đường 353 đến cầu Văn Úc (trên địa bàn quận Đồ Sơn, huyện Kiến Thụy) có chiều dài 8 km, nhà thầu đang thi công lớp cấp phối đá dăm, rải được 1,7km bê tông nhựa lớp dưới. Công trình cầu Văn Úc dài 2,24 km nối huyện Kiến Thuỵ với huyện Tiên Lãng cũng đã cơ bản hoàn thành.
Đoạn tuyến từ cầu Văn Úc đến cầu Thái Bình (trên địa bàn huyện Tiên Lãng) dài 9,21km đang được thi công đắp nền, xử lý nền yếu. Công trình cầu Thái Bình dài 1 km nối huyện Tiên Lãng và huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) đang được thi công. Đoạn tuyến từ cầu Thái Bình đến cuối tuyến trên địa bàn huyện Thái Thụy (Thái Bình) dài 9km, đang thi công lớp cấp phối đá dăm.
Đến nay, giá trị xây lắp của Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình ước đạt 1.746/2.465 tỷ đồng, bằng gần 71% chi phí xây dựng. UBND TP.Hải Phòng vẫn đang chờ sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh lãi suất vốn vay Hợp đồng BOT Dự án đường ven biển nối Hải Phòng - Thái Bình. Dự án tiếp tục “lỗi hẹn”, không thể hoàn thành trong năm 2023 theo lần gia hạn trước đó.
Có thể bạn quan tâm
Giải quyết vướng mắc về ô nhiễm môi trường tại Nhiệt điện BOT Hải Dương
19:57, 02/12/2023
"Cứu" 8 dự án BOT thua lỗ: Nhà nước có nên mua lại?
04:30, 29/11/2023
Hóa giải nợ xấu BOT giao thông
03:40, 14/11/2023
Đề xuất cắt giảm lợi nhuận 8 dự án BOT: Đừng đẩy rủi ro về phía doanh nghiệp
23:00, 13/11/2023
Cắt giảm lợi nhuận 8 dự án BOT là “cuộc đàm phán không công bằng”
11:37, 07/11/2023