Vì đâu công ty khởi nghiệp xe máy điện nộp đơn xin phá sản?

QUÂN HOÀNG 25/12/2023 01:29

Bird, một trong những công ty khởi nghiệp nhanh nhất đạt mức định giá hàng tỷ USD và trở thành kỳ lân đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 ở Florida.

>>Học gì khi Kỳ lân WeWork nộp đơn xin phá sản?

Được thành lập vào năm 2017 bởi cựu giám đốc điều hành Lyft và Uber, Travis VanderZanden, Bird là một trong nhiều công ty khởi nghiệp giới thiệu nền tảng di động vi mô không bến trên khắp thế giới, cho phép người dân thành phố trả tiền để sử dụng xe máy điện hoặc xe đạp trong thời gian ngắn.

Bird đã tạo ra hàng chục công ty khởi nghiệp bắt chước trên khắp thế giới. Tuy nhiên, dịch vụ cho thuê xe tay ga điện tử đã phải vật lộn để đạt được lợi nhuận ổn định, trong bối cảnh các quy định nghiêm ngặt, lo ngại về an toàn cũng như chi phí vận hành và vốn cao.

Bird từng huy động được hơn 800 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm kể từ khi ra mắt và IPO thông qua công ty mua lại có mục đích đặc biệt vào năm 2021.

>>18 tuổi thành triệu phú, 22 tuổi phá sản

Công ty khởi nghiệp này ra mắt công chúng vào cuối năm 2021 thông qua việc sáp nhập SPAC, nhưng tại một thị trường đông đúc và được xây dựng dựa trên nền kinh tế suy thoái, cổ phiếu của Bird đã rơi vào tình trạng lao dốc lâu năm, với vốn hóa thị trường giảm từ hơn 2 tỷ USD khi ra mắt tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE), chỉ còn 70 triệu USD 12 tháng sau. Sự sụt giảm này khiến NYSE đưa ra cảnh báo rằng giá cổ phiếu của Bird quá thấp.

Việc phá sản theo Chương 11 sẽ cho phép Bird cơ cấu lại tài chính của mình mà không làm gián đoạn hoạt động hàng ngày, với bộ phận Quản lý Toàn cầu Apollo MidCap Financial trong số những người cho vay hiện tại cung cấp tài chính 25 triệu USD thông qua thủ tục phá sản.

Mục tiêu của Bird là bán tài sản với cái gọi là thỏa thuận nhằm khởi động một quy trình đấu thầu được thiết kế để thu được càng nhiều giá trị từ Bird càng tốt, trong đó những người cho vay đặt giá thầu cơ bản trước khi mở cửa cho những người cầu hôn bên ngoài. trong bốn tháng tới.

Hồ sơ phá sản của Bird tiết lộ rằng công ty khởi nghiệp này đã có hơn 100 vụ kiện, hầu hết liên quan đến yêu cầu bồi thường thương tích cá nhân từ những người gặp tai nạn khi lái xe tay ga của hãng. Giấy phép hoạt động của công ty khởi nghiệp này ở hầu hết các thành phố yêu cầu công ty phải bồi thường cho chính quyền địa phương trước những vụ kiện như vậy, góp phần gây ra “chi phí kiện tụng đáng kể mỗi tháng.

Theo tuyên bố, Giám đốc điều hành tạm thời Michael Washinushi sẽ tiếp tục giữ vai trò của mình trước và sau khi tái cơ cấu.

Washinushi chia sẻ, thông báo này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi của Bird, bắt đầu bằng việc bổ nhiệm lãnh đạo mới vào đầu năm tới. Chúng tôi đang đạt được tiến bộ trong việc hướng tới lợi nhuận và đặt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ đó bằng cách điều chỉnh quy mô cơ cấu vốn của mình thông qua việc tái cơ cấu này. Chúng tôi vẫn tập trung vào sứ mệnh làm cho các thành phố trở nên đáng sống hơn bằng cách sử dụng phương tiện di chuyển vi mô để giảm việc sử dụng ô tô, giao thông và lượng khí thải carbon.

>>Công ty khởi nghiệp Vice Media nộp đơn xin phá sản tại Mỹ

Thông tin này xuất hiện chỉ một ngày sau khi đối thủ cạnh tranh Micromobileity.com bị hủy niêm yết khỏi Nasdaq do giá cổ phiếu sụt giảm sau 3 năm khi công ty khởi nghiệp này cũng niêm yết cổ phiếu thông qua sáp nhập SPAC. Và ở châu Âu, công ty khởi nghiệp xe tay ga không bến Tier gần đây đã sa thải 22% lực lượng lao động của mình, sau thủ tục phá sản của công ty khởi nghiệp xe đạp điện tử Hà Lan VanMoust .

Vì vậy, nhìn chung, đây không phải là một năm tuyệt vời đối với lĩnh vực di động vi mô.

Cần nhìn nhận kỹ ý rằng các hoạt động tại Canada và châu Âu của Bird không nằm trong hồ sơ phá sản này và sẽ “tiếp tục hoạt động như bình thường”, đại diện công ty khởi nghiệp cho biết. 

Có thể bạn quan tâm

  • Thu phí 10 USD/tháng để khách hàng thoải mái đến bất kỳ rạp nào, startup phá sản sau 3 năm

    Thu phí 10 USD/tháng để khách hàng thoải mái đến bất kỳ rạp nào, startup phá sản sau 3 năm

    06:36, 19/09/2019

  • Từ bờ vực phá sản thành thương hiệu quốc dân

    Từ bờ vực phá sản thành thương hiệu quốc dân

    00:08, 04/07/2022

  • Hoành tráng rồi phá sản, founder startup biến mất

    Hoành tráng rồi phá sản, founder startup biến mất

    08:35, 12/08/2020

QUÂN HOÀNG