Bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng chưa hết "ngủ đông"

TUẤN VỸ thực hiện 04/01/2024 04:00

Năm 2024 được đánh giá vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực cho bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng. Hy vọng Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn sớm ban hành để tạo nên xung lực mới.

>>Hơn 100 doanh nghiệp địa ốc giải thể mỗi tháng

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo bất động sản cho hay thị trường bất động sản (BĐS) tại khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng thời gian tới vẫn còn gặp nhiều thách thức và đang chờ xung lực từ Luật đất đai.

a

Ông Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo bất động sản.

- Ở góc độ nghiên cứu, ông đánh giá thị trường bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng đang diễn biến như thế nào?

Xu thế chung trên thị trường sẽ đi ngang vùng đáy kéo dài, chưa có nhiều tín hiệu về sự cải thiện rõ nét trên thị trường cả nước nói chung và thị trường Quảng Nam - Đà Nẵng nói riêng. Tại một số khu vực, tình hình thanh khoản có cải thiện nhưng không đáng kể.

Nổi bật vẫn là các phân khúc bất động sản phục vụ cho người ở cuối cùng với mức giá hợp túi tiền người dân, pháp lý hoàn chỉnh hay các sản phẩm trên thị trường thứ cấp đã có giấy chứng nhận hoàn chỉnh. Các sản phẩm hướng đến nhà đầu tư, phân khúc BĐS du lịch vẫn gặp nhiều khó khăn kéo dài.

- Theo ông, thị trường BĐS tại Quảng Nam – Đà Nẵng đang đối diện với những thách thức nào?

Bên cạnh những thách thức chung của thị trường cả nước đi vào chu kỳ suy giảm và đóng băng, kinh tế gặp nhiều khó khăn, pháp luật còn nhiều bất cập, chồng chéo, Luật đất đai mới chưa được thông qua,... Vấn đề pháp lý dự án tại khu vực này là nổi cộm nhất, có những dự án bị sai phạm hoàn toàn chưa thấy hướng tháo gỡ.

Làm sao cân bằng lợi ích nhà nước - nhà đầu tư - chủ đầu tư vẫn là câu hỏi thách thức đặt ra cho các chủ thể đã “trót lỡ” tham gia vào các dự án sai phạm trên thị trường. Điều này làm cho niềm tin của nhà đầu tư đã chạm đáy. 

Đến nay, thị trường bất động sản tại khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng

Thị trường bất động sản tại khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng đang trong trạng thái "ngủ đông".

- Bên cạnh những thách thức, theo ông có cơ hội nào cho doanh nghiệp, nhà đầu tư BĐS trong giai đoạn này?

Đây là cơ hội cho các hoạt động M&A dự án diễn ra tích cực hơn, cơ hội cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp đang chờ đợi, nắm giữ nguồn tiền sẵn có tham gia thị trường mua được những sản phẩm giá tốt chưa từng thấy. Tuy nhiên, số lượng này không nhiều.

Và cũng là cơ hội cho những người có nhu cầu an cư được mua những sản phẩm rẻ hơn so với thời cao điểm đến 50%. Số đông không được như vậy.

- Theo đánh giá của ông, giai đoạn tới thị trường BĐS tại khu vực sẽ có những biến chuyển nào?

Chúng ta vẫn chưa thông qua được Luật Đất đai, bộ luật quan trọng nhất tác động đến lĩnh vực bất động sản. Điều này khiến cho Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở mới kéo dài thời gian thực hiện đến đầu năm 2025.

Vậy nên, theo tôi năm 2024 vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực đột phá cho đến quý 3, hi vọng Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thực hiện sớm được ban hành để tạo nên xung lực mới cho thị trường khởi sắc. Khi các chủ đầu tư tích cực tham gia thị trường thì lúc ấy mới thực sự khởi sắc.

- Ông chia sẻ thêm một số lời khuyên với doanh nghiệp, nhà đầu tư để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay?

Thị trường bất động sản luôn có tính chu kỳ, hết tăng rồi đến giảm là việc đương nhiên. Giai đoạn này cũng cần phải tái cấu trúc để “sống sót” rồi mới nói đến chuyện phát triển sau này, cần cân đối nguồn vốn, có thể chấp nhận hạ giá thành để cấu trúc lại dòng tiền, tài chính. 

Đối với lãnh đạo chính quyền địa phương, cần hỗ trợ tạo điều kiện tối đa cho việc tháo gỡ, xử lý các dự án tồn đọng dở dang, giúp nhà đầu tư có cơ sở pháp lý cơ bản để thực hiện tái cấu trúc thông qua các hoạt động M&A, giúp họ vượt qua khó khăn. Tránh để nhà đầu tư thiệt thòi khi bị tác động tiêu cực từ các chính sách mới trong giai đoạn chuyển tiếp.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản 2024: Kỳ vọng

    Bất động sản 2024: Kỳ vọng "nới" điều kiện vay vốn tín dụng

    15:00, 02/01/2024

  • 4 yếu tố tác động tăng trưởng của các doanh nghiệp bất động sản KCN

    4 yếu tố tác động tăng trưởng của các doanh nghiệp bất động sản KCN

    13:05, 02/01/2024

  • "Mùa đông" bất động sản nghỉ dưỡng kéo dài

    11:00, 02/01/2024

  • Thị trường bất động sản phía Nam chuyển biến tích cực

    Thị trường bất động sản phía Nam chuyển biến tích cực

    04:00, 02/01/2024

TUẤN VỸ thực hiện