Những tuyến cao tốc nào dự kiến tăng phí từ ngày 1/2/2024?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) dự kiến tăng phí 4 tuyến cao tốc do doanh nghiệp này đầu tư, khai thác từ 0h ngày 1/2/2023.
>>Thêm góc nhìn về thu phí cao tốc Nhà nước đầu tư
Trong 4 tuyến cao tốc được tăng phí có 3 tuyến áp dụng mức tăng 12% là: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Còn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây mức phí tăng 5% so với mức hiện hành.
Thông tin trên được VEC công bố tới báo chí chiều tối 3-1 về việc điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác.
Đại diện của VEC cho biết việc tăng phí 4 tuyến cao tốc được thực hiện sau khi báo cáo cấp có thẩm quyền.
Việc thực hiện lộ trình điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ các tuyến đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư nhằm đảm bảo dòng tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính cũng như mục tiêu đầu tư phát triển đường cao tốc.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) về việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác.
Theo đó, Bộ GTVT thống nhất việc tăng phí tại 4 tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do VEC quản lý, khai thác như đề nghị của VEC.
Bộ GTVT yêu cầu VEC có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, quyết định mức giá, thời điểm điều chỉnh giá 4 tuyến cao tốc theo thẩm quyền, bảo đảm không vượt quá mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 28/2021 của Bộ GTVT và khả năng chi trả của người sử dụng, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
VEC có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé theo đúng quy định pháp luật. Kịp thời công khai, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.
>>Thu phí cao tốc Nhà nước đầu tư: Phải đảm bảo hài hoà lợi ích
>>Bộ GTVT đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách
>>Thu phí cao tốc Nhà nước đầu tư mang lại nhiều lợi ích
Trước đó, trong văn bản đề xuất gửi Bộ GTVT, VEC cho biết theo phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, lộ trình tăng phí là định kỳ 3 năm tăng 1 lần, mỗi lần tăng 12%.
Tuy nhiên, các dự án đường cao tốc của VEC chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác. Ngược lại có thời điểm còn giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.
Từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của VEC sẽ tăng liên tục trong khi các đường cao tốc đã đến thời hạn trung tu, đại tu. Nếu vẫn giữ nguyên mức phí sẽ ảnh hưởng phương án tài chính các dự án.
Do vậy, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) dự kiến tăng phí 4 tuyến cao tốc do doanh nghiệp này đầu tư, khai thác từ 0h ngày 1/2/2024.
Cụ thể: Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi tăng từ 1.500 đồng/km lên 1.680 đồng/CPU (đơn vị xe con quy đổi)/km (tăng 12%). Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng từ 2.000 đồng/CPU/km lên 2.100 đồng/CPU/km (tăng 5%, bằng giá tối đa do Bộ GTVT quy định).
Với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Yên Bái (4 làn xe đầy đủ, tốc độ 100km/h) tăng từ 1.500 đồng/CPU/km lên 1.680 đồng/CPU/km (tăng 12%); đoạn Yên Bái - Lào Cai (chủ yếu 2 làn xe, tốc độ 80km/h) từ 1.000 đồng/CPU/km lên 1.120 đồng/CPU/km (tăng 12%).
Trong văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho tăng phí 4 tuyến cao tốc, VEC cũng cho biết, từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của VEC sẽ tăng liên tục trong khi các đường cao tốc đã đến thời hạn trung tu, đại tu. Nếu vẫn giữ nguyên mức phí sẽ ảnh hưởng phương án tài chính các dự án.
Có thể bạn quan tâm
Thêm góc nhìn về thu phí cao tốc Nhà nước đầu tư
04:00, 20/08/2023
Thu phí cao tốc Nhà nước đầu tư: Phải đảm bảo hài hoà lợi ích
12:00, 08/08/2023
Bộ GTVT đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách
20:56, 05/08/2023
Thu phí cao tốc Nhà nước đầu tư mang lại nhiều lợi ích
16:55, 05/08/2023
Thí điểm thu phí cao tốc nhà nước đầu tư: Các chủ thể đều bình đẳng
01:00, 24/05/2023