Phân biệt các loại xăng và tác hại của xăng giả

MINH TUẤN 09/01/2024 04:30

Nhiều loại xăng giả hiện nay được buôn bán tràn lan có khả năng gây hư hại cho xe. Hãy cùng phân biệt các loại xăng trên thị trường để có được lựa chọn tối ưu cho phương tiện của mình.

>> Ô tô chuẩn Euro 5 dùng xăng dầu cấp thấp, nỗi lo bị phá động cơ

Phân biệt RON 92 và RON 95

Hiện nay tại các trạm xăng dầu, hầu hết các máy bơm xăng đều đánh số các loại xăng như RON 92 hoặc RON 95. Thậm chí nếu không để ý, nhân viên tại một số cửa hàng vẫn sẽ hỏi trước khách hàng muốn đổ loại xăng nào. Tại Việt Nam hiện nay, có hai loại xăng được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất đó là RON 92 và RON 95.

Xăng RON 92 (hay còn gọi là xăng A92), có hệ số chống kích nổ Octan (O=92); còn chữ A là chữ viết đầu tiên trong cụm từ ASTM - một tên gọi của hệ thống tiêu chuẩn của Mỹ. Xăng A92 có màu xanh lá, mùi đặc trưng và tỉ số nén thấp dưới mức 9,5:1. Xăng RON 95 (hay còn gọi là xăng A95) là một loại nhiên liệu với chỉ số octan cao hơn xăng 92 nhiều lần, tỉ lệ cháy nổ cao hơn. Xăng A95 có màu vàng đất, có mùi và tỉ số nén là trên 9,5:1.

Theo các chuyên gia, loại xăng nào có trị số chống kích nổ Octan càng cao thì tính chống kích nổ càng lớn, giá thành càng cao do công nghệ chưng cất, chế tạo phức tạp hơn. Do đó, xăng RON 95 là loại xăng cao cấp hơn RON 92, giúp động cơ hoạt động trơn tru và có khả năng chống kích nổ cao hơn, đi kèm với đó là giá thành nằm ở mức nhỉnh hơn.

Xăng RON 92 và RON 95 đều được bán tại các trạm xăng dầu hiện nay.

Xăng RON 92 và RON 95 đều được bán tại các trạm xăng dầu hiện nay.

Nên đổ xăng RON 92 hay RON 95

Đối với xe máy, cần cân nhắc tỉ số nén khi chọn loại xăng để sử dụng. Xăng RON 95 có giá thành cao hơn xăng RON 92, nhưng không phải loại xe máy nào cũng phù hợp. Xăng có trị số Octan cao dùng cho động cơ có tỉ số nén cao và ngược lại. Xăng RON 95 dùng cho những động cơ có tỉ số nén từ 9,5:1 trở nên, còn xăng RON 92 sẽ phù hợp cho những động cơ có tỉ số nén thấp hơn. Một vài dòng xe số thông dụng tại Việt Nam như Honda Wave, Jupiter, Super Dream, Sirius, … sẽ phù hợp  với xăng RON 92 hơn do có tỉ số nén thấp hơn 9,5:1. Ngược lại, các dòng xe ga như Honda SH, Piaggio, Spacy,… thì nên dùng xăng RON 95 để tránh hao hụt năng lượng và giảm tỉ lệ hư hỏng của xe.

Đối với ô tô, nên đổ xăng RON 95 vì đây là loại xăng cao cấp, có khả năng chống kích nổ tốt. Mặt khác, nó giúp động cơ hoạt động trơn tru, không có tiếng lục cục, hòa khí gồm nhiên liệu và không khí cháy đúng thời điểm, cháy đều và cháy hết. Ngoài ra, xăng RON 95 cũng giúp máy thoát và xe chạy bốc hơn. Nếu sử dụng xăng có trị số Octan thấp, đôi khi sẽ thấy xe bị giật cục. Nguyên nhân là do hiện tượng chống kích nổ của xăng. Các hãng xe như Ford, Toyota cũng khuyến khích khách hàng nên sử dụng xăng RON 95.

Việc sử dụng lẫn lộn xăng RON 92 và RON 95 cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động của động cơ. Dùng loại xăng với chỉ số octan nằm ở dưới mức yêu cầu thì xăng đó sẽ dễ cháy hơn, thời điểm nổ máy diễn ra sớm hơn so với quy định của nhà sản xuất. Tuy nhiên, việc đổ lẫn diễn ra trong một thời gian dài sẽ làm ì máy, ảnh hưởng tới hiệu quả vận hành, tuổi thọ của động cơ.

Tác hại của xăng giả

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại xăng giả kém chất lượng. Xăng giả được tạo ra bằng cách trộn những hợp chất hóa học dễ kích nổ chỉ số Octance cùng với tỷ lệ xăng thật. Loại xăng này chứa rất nhiều tạp chất gây hư hại trực tiếp cho xe, làm hao mòn chi tiết cơ khí, giảm công suất, dễ gây chết máy, thậm chí có nguy cơ gây cháy nổ.

Nhiều loại xăng giả được bán tràn lan trên thị trường.

Nhiều loại xăng giả được bán tràn lan trên thị trường.

Dấu hiệu dễ nhận biết khi đổ nhầm phải xăng giả chính là khả năng tăng tốc của xe không còn mượt, xe có hiện tượng trễ ga, phải mất vài giây để phản ứng với tay ga hay bàn đạp. Bên cạnh đó, xăng giả còn gây ảnh hưởng đến hiện tượng xe tự thay đổi tốc độ khi đang chạy, thậm chí không nhấn ga, người lái vẫn có thể cảm nhận rõ được xe bị thay đổi tốc độ không rõ lý do. Ngoài ra, khi xe đang chạy mà đột ngột tắt máy, rất có thể do đổ nhầm xăng giả, vì quá trình đốt trong sẽ không thể tạo ra công suất cần thiết để duy trì hoạt động của động cơ.

Khi gặp các dấu hiệu trên, người dùng cần đến ngay trung tâm bảo hành xe gần nhất để xả hết xăng giả, cũng như kiểm tra chi tiết tình trạng của động cơ xe.

Có thể bạn quan tâm

  • Chuyên án xăng giả: Trưng cầu giám định các vật chứng

    Chuyên án xăng giả: Trưng cầu giám định các vật chứng

    20:31, 08/02/2022

  • "Đại gia" xăng giả Trịnh Sướng bị cáo buộc thu lợi bất chính hơn 151 tỉ đồng

    10:33, 20/12/2021

  • Vụ 200 triệu lít xăng giả: Nhiều cán bộ biên phòng, cảnh sát biển … “bảo kê”

    Vụ 200 triệu lít xăng giả: Nhiều cán bộ biên phòng, cảnh sát biển … “bảo kê”

    18:50, 28/12/2021

  • Ly kỳ vụ triệt phá đường dây làm xăng giả lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long

    Ly kỳ vụ triệt phá đường dây làm xăng giả lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long

    11:03, 20/02/2021

MINH TUẤN