Luật hóa để ngăn chặn vi phạm của nhân viên các tổ chức tín dụng, ngân hàng

NGUYỄN VIỆT 15/01/2024 15:12

Để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của khách hàng cần nghiên cứu luật hóa để ngăn chặn, xử lý đối với các hành vi vi phạm của nhân viên các tổ chức tín dụng, ngân hàng.

>>Trình Quốc hội 4 nội dung tại kỳ họp bất thường

Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (Đắk Nông) đề xuất tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, ngày 15/1.

hảo luận về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5.

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5.

Góp ý vào Điều 10 của dự thảo luật về trách nhiệm của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng, đại biểu Dương Khắc Mai cho rằng, mặc dù đã có các quy định liên quan trong Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 và các văn bản pháp luật khác, tuy nhiên, để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của khách hàng cần nghiên cứu luật hóa để ngăn chặn, xử lý đối với các hành vi vi phạm của nhân viên các tổ chức tín dụng, ngân hàng như việc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay khi có nhu cầu vay vốn ngân hàng như các phương tiện thông tin đã phản ánh thời gian qua. 

Về chấm dứt can thiệp sớm (Điều 161), đại biểu Dương Khắc Mai cho biết so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023), Điều 161 của dự thảo Luật bổ sung quy định về việc “Ngân hàng Nhà nước có văn bản chấm dứt áp dụng can thiệp sớm khi tổ chức tín dụng thuộc một trong các trường hợp sau đây…"; Quy định trên tương tự như quy định tại khoản 6 Điều 130a của Luật hiện hành. Tuy nhiên, dự thảo Luật mới chỉ đặt ra quy định về việc Ngân hàng Nhà nước có văn bản chấm dứt áp dụng can thiệp sớm mà chưa thấy quy định về việc Ngân hàng Nhà nước có văn bản đặt các tổ chức tín dụng vào tình trạng can thiệp sớm. Trong khi đó, nội dung này tại Luật hiện hành có quy định tại khoản 3 Điều 130a. Cụ thể: “Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản áp dụng can thiệp sớm của Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải…”.

Do đó, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị rà soát nội dung này để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi trong quá trình triển khai thực hiện.

>>Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

>>10 vấn đề, sự kiện tiêu biểu của Quốc hội năm 2023

Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (Đắk Nông).

Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (Đắk Nông).

Đối với quy định về điều kiện đối với tổ chức tín dụng hỗ trợ (Điều 173), đại biểu Dương Khắc Mai cho rằng,  quy định như dự thảo Luật là trùng lặp. Do đó, đề nghị rà soát nội dung này để bảo đảm tính thống nhất.

Liên quan đến vấn đề xử lý nợ xấu, qua đối chiến với dự thảo luật trình kỳ họp thứ 6 có quy định về thủ tục thu giữ tài sản bảo đảm tại Điều 188 như tại dự thảo trình kỳ họp lần này đã bỏ nội dung trên.

Tuy nhiên, đại biểu cho biết trên thực tế việc thu giữ tài sản và bàn giao tài sản cho bên mua sau khi bán thành công gặp rất nhiều khó khăn, kéo dài nhiều năm và có nhiều trường hợp không thực hiện được do bên bảo đảm, bên giữ tài sản không hợp tác, có hành vi chống đối và làm đơn, thư khiếu kiện, Cơ quan có thẩm quyền căn cứ quy định tại Khoản 11 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/09/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường từ chối thực hiện hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản.

Đồng thời, các tổ chức tín dụng rất khó khăn trong việc quản lý, bảo vệ tài sản sau khi thu giữ. Để đảm bảo quyền lợi của các bên có liên quan cũng như việc thượng tôn pháp luật, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu lại cho phù hợp.

Về cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng hệ thống chi nhánh, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị cần nghiên cứu đưa vào luật cơ chế, chính sách khuyến khích các ngân hàng mở rộng hệ thống chi nhánh, các phòng giao dịch tại vùng sâu, vùng xa góp phần thúc đẩy kinh tế ở các địa phương.

Có thể bạn quan tâm

  • Trình Quốc hội 4 nội dung tại kỳ họp bất thường

    18:53, 08/01/2024

  • Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

    03:00, 08/01/2024

  • 10 vấn đề, sự kiện tiêu biểu của Quốc hội năm 2023

    07:00, 05/01/2024

NGUYỄN VIỆT