Công ty khởi nghiệp dùng công nghệ nâng cao năng suất và phúc lợi kinh tế của nông dân

NGUYỄN NGUYÊN 17/01/2024 01:25

Công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp DayaTani có trụ sở tại Singapore đã huy động được 2,3 triệu USD trong vòng cấp vốn hạt giống do Ascent Venture Group dẫn đầu.

Tham gia vòng cấp vốn này còn có các nhà đầu tư như KBI Investment, MDI Ventures, Northstar Ventures, BRI Ventures và Gentree Fund.

>>Công ty khởi nghiệp sử dụng AI để cạnh tranh thị trường tìm kiếm với Google 

Người sáng lập DayaaTani Deryl Lu và Ankit Gupta; Ảnh do DayaTani

Người sáng lập DayaaTani Deryl Lu và Ankit Gupta; Ảnh DayaTani

Được thành lập vào năm 2023, DayaTani hoạt động nhằm nâng cao năng suất cho nông dân Indonesia, vận hành các cơ sở nghiên cứu và phát triển trên khắp đảo Java tập trung vào ngành nông nghiệp.

Vòng gọi vốn thành công này báo hiệu sự lạc quan mới đối với ngành công nghệ nông nghiệp tại Indonesia và củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào khả năng của DayaTani trong việc chuyển đổi nền nông nghiệp Indonesia bằng công nghệ đổi mới sáng tạo đồng thời tạo ra tác động xã hội đáng kể.

Ngành nông nghiệp của Indonesia, đóng góp khoảng 13% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và sử dụng gần 29% lực lượng lao động, phải đối mặt với những thay đổi đáng kể, đặc biệt là với sự ra đời của công nghệ kỹ thuật số.

>>Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023: Dự án LOTUSLEEP lọt Top 20 dự án xuất sắc

An ninh lương thực luôn là mục tiêu quan trọng đối với Indonesia và mặc dù đã có tiến bộ trong sản xuất lương thực thiết yếu kể từ Luật Thực phẩm năm 2012, nhưng vẫn tồn tại những thách thức, đặc biệt là về khả năng chi trả lương thực và chất lượng dinh dưỡng.

Khi đại dịch COVID-19 sảy ra đã bộc lộ những lỗ hổng trong hệ thống nông sản thực phẩm, nhưng nó cũng mang đến cơ hội chuyển đổi. Đặc biệt, ngành nông nghiệp tại Indonesia có đặc biệt là các hoạt động truyền thống, hiện đang được cách mạng hóa nhờ công nghệ kỹ thuật số.

Ảnh do DayaTani

Ảnh do DayaTani

Hiện tại, DayaTani vận hành một số địa điểm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp (R&D) trên khắp đảo Java để trồng một số loại cây trồng làm vườn cũng như ngũ cốc như lúa, ngô, ớt, cà chua, khoai tây, bắp cải và hẹ tây để hiểu các yếu tố thúc đẩy năng suất ở một khu vực nhất định.

Ankit Gupta, Đồng sáng lập của DayaTani, cho biết, DayaTani đang xây dựng một tác nhân nông học bán sinh học, người có quyền truy cập vào tất cả các công cụ và công nghệ có liên quan theo ý mình để giải quyết các vấn đề nông nghiệp của nông dân

Phiên bản đầu tiên của chatbot LLM nông nghiệp của họ đã có trong ứng dụng đại lý hiện trường và whatsapp dành cho nông dân, ông Ankit Gupta nhận định.

“Giờ đây, các nhà nông học và nông dân có thể đặt câu hỏi dành riêng cho nông nghiệp cho bot bằng ngôn ngữ khu vực của họ thông qua văn bản hoặc phương tiện lời nói.

Công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp này cũng hỗ trợ các khả năng đa phương thức như tải lên hình ảnh để chẩn đoán các vấn đề về cây trồng với độ chính xác cao và tạo ra các đề xuất tùy chỉnh, ông Ankit Gupta chia sẻ.

>>Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023: Dự án Yến Cung Đình Huế lọt Top 20 dự án xuất sắc

DayaTani có kế hoạch cài đặt hơn 100 thiết bị Internet vạn vật (IoT) trên khắp Java trong vòng một năm, tạo ra một mạng lưới các trạm thời tiết. Nền tảng này sẽ cung cấp thông tin thời tiết chính xác, cụ thể theo địa điểm và cảnh báo thời tiết phù hợp hơn cho nông dân.

Công ty khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ này đang nỗ lực xây dựng phần cứng và phần mềm cần thiết cho mạng này, bao gồm cả việc phát triển ứng dụng Nông học của mình.

Tập trung vào cả trồng trọt và trồng ngũ cốc, DayaTani vận hành một số cơ sở R&D trên khắp Java để phát triển và chia sẻ các phương pháp hay nhất với nông dân địa phương. Mô hình kinh doanh của họ, tập trung vào cải thiện năng suất dựa trên công nghệ và tài trợ đầu vào chất lượng cao, nhằm mục đích nâng cao năng suất và phúc lợi kinh tế của nông dân. 

Có thể bạn quan tâm

  • Độc lạ startup của Anh sản xuất nhiên liệu máy bay từ chất thải của con người

    Độc lạ startup của Anh sản xuất nhiên liệu máy bay từ chất thải của con người

    01:02, 16/01/2024

  • Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023: Dự án ATER lọt Top 20 dự án xuất sắc

    Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023: Dự án ATER lọt Top 20 dự án xuất sắc

    11:24, 11/12/2023

  • Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023: Dự án Phát triển sản xuất Sữa Sen Tổ Yến lọt Top 20 dự án xuất sắc

    Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023: Dự án Phát triển sản xuất Sữa Sen Tổ Yến lọt Top 20 dự án xuất sắc

    11:16, 11/12/2023

NGUYỄN NGUYÊN