Hà Nội: Giá căn hộ tập thể cũ đắt ngang ngửa chung cư

VI ANH 29/01/2024 11:30

Dù các khu nhà tập thể cũ được xây dựng từ hàng chục năm trước đều đã xuống cấp nhưng vẫn được nhiều người săn lùng với giá không rẻ.

>>Tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Theo các kênh môi giới bất động sản trực tuyến, giá bán của các căn hộ tập thể cũ tại khu vực trung tâm đang ở mức rất cao, dao động từ khoảng 60 - 80 triệu đồng/m2. Mức giá bán này cho thấy phân khúc này có mức giá cao ngang bằng các căn hộ chung cư ở phân khúc trung cấp.

Dù các khu nhà tập thể cũ được xây dựng từ hàng chục năm trước đều đã xuống cấp nhưng vẫn được nhiều người săn lùng với giá không hề rẻ.

Dù các khu nhà tập thể cũ đều đã xuống cấp nhưng vẫn được nhiều người săn lùng với giá không hề rẻ. Ảnh:VA

Giá nhà tập thể cũ ngang ngửa chung cư

Đơn cử, theo thông tin từ Batdongsan.com.vn, một căn tập thể tại khu vực Lý Nam Đế (Hà Nội) với diện tích khoảng 60m2 đã rao bán gần 62 triệu đồng/m2. Hay một căn tập thể tại Phương Mai có diện tích khoảng 66m2 đã đăng bán với giá hơn 82 triệu đồng/m2.

Có thể thấy, với tài chính dưới 2 tỷ đồng thì việc sở hữu nhà ở tại các khu vực trung tâm thành phố là điều rất khó. Cách đây một năm, giá trung bình mỗi mét vuông của phân khúc này rơi vào khoảng 15 – 30 triệu đồng/m2 tùy khu vực, nhưng theo ghi nhận hiện nay, cá biệt có những nơi ở quận Hai Bà Trưng lại có giá bán lên tới 40 - 60 triệu/m2.

Tại quận Đống Đa, giá nhà tập thể hiện nay hầu hết được rao bán từ 22 – 65 triệu đồng/m2. Trong đó, nhiều khu tập thể cũ tại phường Kim Liên khoảng 21 – 63 triệu đồng/m2; phường Láng Hạ khoảng 23,2 – 53,3 triệu đồng/m2… Tại quận Cầu Giấy, giá bán tập thể cũ hiện nay dao động từ 18 – 38 triệu đồng/m2, chủ yếu tại các khu vực phường Mai Dịch, Nghĩa Tân…

>>Doanh nghiệp khó giảm giá nhà

Điều này khiến nhiều người mua nhà ngạc nhiên bởi những căn nhà tập thể đã được xây dựng từ hàng chục năm trước đó, khiến cơ sở hạ tầng đã xuống cấp đáng kể. Chưa kể nhiều dự án thiếu các công trình công cộng hay tiện ích cơ bản.

Vì đâu mà giá nhà tăng?

Lý giải nguyên nhân khiến giá nhà ở tập thể ngày càng tăng cao, các chuyên gia cho rằng, các tập thể cũ tại Hà Nội có những ưu điểm nhất định trên thị trường. Bên cạnh việc sở hữu vị trí tại trung tâm và thuận tiện cho việc sinh hoạt, các nhà tập thể có mức giá cao là bởi đảm bảo an toàn về thủ tục pháp lý. Nằm ở trung tâm nên các căn tập thể này được hưởng sẵn các hạ tầng xã hội, văn hóa, dịch vụ lâu đời của đô thị.

Mặc dù các căn nhà tập thể có phần xuống cấp nhưng lại có vị trí trung tâm và thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Ảnh: V.A

Mặc dù các căn nhà tập thể có phần xuống cấp nhưng lại có vị trí trung tâm và thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Ảnh:VA

Điều này khiến nhu cầu tìm mua cũng như lượng giao dịch của nhà tập thể cũ cũng khá sôi động. Khi nhu cầu tìm mua loại hình này tăng cao, dẫn đến giá bán nhiều nhà tập thể cũ tăng theo.

Mặt khác, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã ký ban hành Quyết định số 6029-QĐ/TU về kiện toàn Ban Chỉ đạo cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Điều này phần nào giúp thị trường sôi động hơn.

Với chủ trương của Nhà nước, khi các khu tập thể này được cải tạo, những cư dân ở đây sẽ được ở nhà mới với hệ số từ 1,5 đến 2 lần diện tích căn hộ cũ. Điều này khiến triển vọng đầu tư cho loại hình này trở nên hấp dẫn hơn đối với nhiều người dân có tư duy “mua nhà cũ để mong được đổi nhà mới”.

Một lý do khác bắt nguồn từ tác động của Luật Nhà ở sửa đổi mới thông qua. Theo đó, loại hình chung cư mini đòi hỏi nhiều điều kiện hơn để được xây dựng và mua bán trên thị trường. Điều đó phần nào khiến nguồn cung nhà ở giá rẻ có vị trí trung tâm bị thắt chặt trong tương lai. Do đó, người dân có thu nhập thấp sẽ có xu hướng chuyển sang tìm kiếm nhà tập thể cũ thay vì loại hình chung cư mini.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS, nhiều căn hộ tập thể cũ nhưng nằm tại những vị trí "vàng" trong trung tâm Hà Nội đang được săn tìm bởi nguồn cung nhà ở mới khan hiếm.

Tuy nhiên, ông Đính cho rằng, người mua cũng cần chú ý đến diện tích thực, diện tích cơi nới khi mua loại hình này. Nguyên nhân là do trong quá trình sinh sống, có không ít hộ dân đã cơi nới thêm "chuồng cọp" rộng hàng chục mét vuông, gây rủi ro lớn và làm giảm giá trị khi mua bán, chuyển nhượng.

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản công nghiệp ra sao khi áp thuế tối thiểu toàn cầu?

    Bất động sản công nghiệp ra sao khi áp thuế tối thiểu toàn cầu?

    15:00, 27/01/2024

  • Bất động sản nghỉ dưỡng bao giờ khởi sắc?

    Bất động sản nghỉ dưỡng bao giờ khởi sắc?

    10:00, 27/01/2024

  • Thách thức mới của ngành bất động sản khu công nghiệp

    Thách thức mới của ngành bất động sản khu công nghiệp

    04:00, 27/01/2024

  • Phân khúcp/bất động sản nào sẽ “cất cánh”?

    Phân khúc bất động sản nào sẽ “cất cánh”?

    15:20, 26/01/2024

  • M&A bất động sản còn nhiều rào cản

    M&A bất động sản còn nhiều rào cản

    05:00, 26/01/2024

VI ANH