Tạo sân chơi trực tuyến kết nối doanh nghiệp du lịch

MINH CHÂU 11/02/2024 02:30

Doanh nghiệp du lịch mong muốn các cơ quan quản lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia các nền tảng hội chợ quốc tế trực tuyến để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

>>Khách quốc tế đến Việt Nam cao kỷ lục trong tháng đầu năm 2024

Nhìn lại một năm rực rỡ của Du lịch Việt Nam 2023, ông Vũ Văn Tuyên - CEO Travelogy cho rằng, thành tựu trong năm 2023 vừa qua của toàn ngành Du lịch thật là đáng nể phục với con số gần 13 triệu lượt khách quốc tế và đạt 108 triệu lượt khách du lịch nội địa.

"Cùng với đó, điểm sáng nổi bật trong năm vừa qua chính là Du lịch Việt Nam đã định vị thương hiệu quốc gia, khẳng định vị thế là một điểm đến du lịch an toàn - thân thiện. Điều này được minh chứng qua các giải thưởng quốc tế, ví dụ như Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2023, Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2023,...Và không chỉ dừng lại ở các giải thưởng mang tầm cỡ quốc gia, các địa phương, các điểm đến khu dịch như Hà Nội, Mộc Châu, vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà, Hội An,... cũng 'ẵm' về nhiều giải thưởng lớn, đánh dấu một năm nhiều thành công cho toàn ngành du lịch" - ông Tuyên chia sẻ.

Điểm sáng

Điểm sáng nổi bật trong năm vừa qua chính là Du lịch Việt Nam đã định vị thương hiệu quốc gia, khẳng định vị thế là một điểm đến du lịch an toàn - thân thiện. 

Theo ông Tuyên, chúng ta cũng phải ghi nhận sự nỗ lực làm mới mình của địa phương khi tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, khai thác tốt tiềm năng vốn có của mỗi vùng miền. Tuy nhiên, để loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn ngày càng phát triển, đóng góp nhiều cho xã hội, cần có những chính sách và chiến lược phát triển cụ thể, linh hoạt tại mỗi địa phương, để "đánh thức" và phát huy những sản phẩm du lịch mang lại những giá trị riêng biệt, bền vững.

Từ góc nhìn doanh nghiệp, sau một năm tăng tốc, cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ cùng các cơ quan quản lý, ông Tuyên nhận định, doanh nghiệp du lịch đã có sự phục hồi mạnh mẽ. 

Qua đó, CEO Travelogy đề xuất mong muốn các cơ quan quản lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có cơ hội tham gia các nền tảng hội chợ quốc tế trực tuyến để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

"Việt Nam vừa qua đã làm rất tốt công tác xúc tiến với nhiều quốc gia trên thế giới và với chi phí đi lại khá cao, chúng tôi rất muốn có một sân chơi trực tuyến để nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước được tương tác và tìm kiếm đối tác, khai thác khách trên những nền tảng này." - ông Tuyên bày tỏ.

Mặt khác, nói về thực trạng tour du lịch nội địa đang ngày càng "lép vế" trước tour du lịch nước ngoài, ông Tuyên cho rằng, đây là một vấn đề lớn gây ra "chảy máu" ngoại tệ, đánh mất lượng lớn doanh thu cho nước ngoài vì giá vé máy bay quá cao.

Ông

Ông Vũ Văn Tuyên - CEO Travelogy chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp.

>>Thị trường du lịch Tết có dấu hiệu "ấm lên"?

Có thể thấy, giá vé nội địa tăng quá cao khiến nhiều người dân quyết định hủy kế hoạch đi du lịch trong nước vào dịp Tết. Thay vào đó, các tour xuất ngoại trọn gói với chi phí bằng giá vé máy bay khứ hồi của một số chặng bay nội địa cùng thời điểm đang là lựa chọn của nhiều du khách.

Đây cũng là bài toán nan giải khiến cho doanh nghiệp nội địa gặp nhiều khó khăn và đòi hỏi ngành du lịch cùng ngành hàng không cần chung tay, liên kết hỗ trợ nhau để tìm ra giải pháp cân bằng lợi ích giữa hai bên. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh lợi ích của doanh nghiệp du lịch cũng như sự phát triển và phục hồi của toàn ngành Du lịch Việt Nam.

Qua đó, ông Tuyên cũng kỳ vọng, với mục tiêu đặt ra trong năm 2024, trong điều kiện lý tưởng nhất, nếu đạt con số 18 triệu, ngành du lịch xem như phục hồi hoàn toàn, trở lại mức kỷ lục của năm 2019.

"Du lịch Việt Nam đang có sự tăng trưởng trở lại. Để đạt được mục tiêu đã đề ra và tăng sức cạnh tranh, rất cần sự liên minh, liên kết giữa các đơn vị, doanh nghiệp hàng không, lữ hành, điểm đến nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, giá tốt, tăng sức hút với cả khách quốc tế và nội địa" - ông Vũ Văn Tuyên nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Thị trường du lịch Tết có dấu hiệu "ấm lên"?

    03:00, 29/01/2024

  • (Bài Tết) Triển vọng Du lịch Việt Nam trong chặng đường mới

    18:35, 28/01/2024

  • Mở rộng tour tuyến, khơi dậy tiềm năng của du lịch

    03:00, 28/01/2024

  • Hợp tác, quảng bá du lịch ASEAN trên trường quốc tế

    03:00, 27/01/2024

MINH CHÂU