Đưa Việt Nam vào “bản đồ” nhựa thế giới
Chia sẻ với DĐDN, ông Phạm Đỗ Huy Cường, Tổng Giám đốc (CEO) Tập đoàn An Phát Holdings bày tỏ sự hài lòng với những kết quả mà Tập đoàn đã đạt được trong năm vừa qua.
>>Công bố kết quả kinh doanh các đơn vị thành viên Tập đoàn An Phát Holdings
Ông Cường kỳ vọng, bước sang năm 2024, An Phát Holdings sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh lấy sản xuất kinh doanh làm cốt lõi, đưa Tập đoàn phát triển bền vững.
- Thưa ông, theo báo cáo tài chính của Tập đoàn, năm 2022, doanh thu trong lĩnh vực thương mại cao hơn doanh thu trong lĩnh vực sản xuất. Tuy nhiên, năm 2023, doanh thu sản xuất đã tăng trưởng vượt lên doanh thu thương mại. Điều gì đã dẫn đến sự thay đổi này?
Trong những năm vừa qua, không chỉ riêng tại An Phát Holdings, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế lạm phát, xung đột địa chính trị, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao… dẫn đến doanh thu mảng sản xuất không tránh khỏi sự sụt giảm.
Đúng là năm 2022 doanh thu mảng thương mại của chúng tôi cao hơn mảng sản xuất, tuy nhiên, về bản chất, Tập đoàn An Phát Holdings vẫn là doanh nghiệp chuyên sản xuất. Chúng tôi đi lên từ sản xuất và kim chỉ nam của Tập đoàn, đã xác định chỉ có duy trì sản xuất mới phát triển bền vững.
Hiện Tập đoàn có 15 nhà máy ở các tỉnh thành trong nước, do đó An Phat Holding đã nhanh chóng quay về với mảng kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn là tập trung phát triển sản xuất. Điều này đã minh chứng cho thấy đã có sự cải thiện về con số tài chính trong năm 2023. An Phát Holdings vẫn sẽ luôn kiên trì với mục tiêu trở thành Tập đoàn sản xuất nhựa công nghệ cao và thân thiện với môi trường ở khu vực Đông Nam Á.
- Vậy An Phát Holdings đã có những dự án sản xuất gì cho năm 2024, thưa ông?
Trong năm 2024, An Phát Holdings sẽ gia tăng, mở rộng sản xuất trong tất cả các lĩnh vực sản xuất cốt lõi của tập đoàn, bao gồm từ bao bì, nhựa kỹ thuật cho tới nhựa nội thất và các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn.
Việc mở rộng dựa trên cơ sở các dự án mà Tập đoàn đầu tư sản xuất trong thời gian đầu thành lập từ 2017 – 2018 đến nay đã chạy tối đa công suất, trong khi nhu cầu vẫn tiếp tục tăng trưởng, do vậy nên chúng tôi quyết định tiếp tục mở rộng tăng công suất những sản phẩm cốt lõi của Tập đoàn.
- Xin ông cho biết cụ thể hơn về những dự định sản xuất các mảng này?
Hiện xu thế các doanh nghiệp Trung Quốc đang chuyển dịch đến Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp điện tử, phụ trợ, An Phát Holdings sẽ nắm bắt cơ hội này để phát triển. Chúng tôi sẽ mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu và lợi thế cạnh tranh, tiết giảm chi phí bán hàng và tối ưu lợi nhuận. Năm qua, Tập đoàn đã tái cấu trúc bộ máy nhằm chuẩn bị cho một giai đoạn sản xuất mới.
Đối với mảng nhựa kỹ thuật, An Phát Holdings sản xuất được khuôn chính xác, khuôn lớn cho ô tô, thời gian tới sẽ mở thêm mảng dịch vụ sơn giúp gia tăng giá trị sản phẩm và lợi thế cạnh tranh. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tái cấu trúc mạnh mẽ hệ thống nhựa kỹ thuật cùng với đầu tư máy móc mới hiện đại nhằm nâng cao năng suất lao động, tiết chế chi phí sản xuất, từ đó mở rộng tệp khách hàng. Tập đoàn đã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nhựa kỹ thuật, linh phụ kiện ô tô, xe máy với chất lượng đảm bảo, điều này được khách hàng đánh giá rất tốt.
Còn về nhựa nội thất, mảng ván sàn của Tập đoàn cũng đang xuất khẩu khả quan, với 90% vào thị trường Mỹ và đang mở rộng sang Canada, Bắc Mỹ, do đó chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Ngoài ra, trước đây, Tập đoàn chưa xuất khẩu sản phẩm nhựa gia dụng, tuy nhiên bây giờ đã có đối tác là chuỗi siêu thị lớn ở Canada đặt hàng, đây sẽ là điểm sáng mới cho sản xuất của Tập đoàn trong năm tới khi sản xuất thêm mặt hàng này.
- Thưa ông, việc tập trung vào tăng trưởng sản xuất liệu có làm ảnh hưởng tới những mảng thương mại vốn cũng là thế mạnh của Tập đoàn?
Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục duy trì chất lượng mảng thương mại và dịch vụ. Đây vẫn là mảng hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong nhiều năm qua.
Mặt khác, Tập đoàn đang mở rộng khai thác tại thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Mỹ, hiện công ty thành viên của Tập đoàn trong năm tới cũng sẽ triển khai thêm các hoạt động mới hỗ trợ cho sản xuất và thương mại cho Công ty mẹ. Do đó, việc tập trung phát triển nâng cao chất lượng mảng thương mại, dịch vụ trợ giúp cho việc mở rộng khách hàng và phân phối các sản phẩm sản xuất của toàn Tập đoàn.
- Xin ông chia sẻ những kỳ vọng của Tập đoàn An Phát Holdings trong năm 2024?
Bước sang năm 2024, chúng tôi kỳ vọng bứt tốc ở những dự án mới, sản phẩm mới với một hình ảnh, một tinh thần của An Phát Holdings tràn đầy sức trẻ, sức khỏe, dám thử thách nhưng cũng can trường và đầy bản lĩnh để thực hiện mục tiêu, cuối cùng đó là phát triển bền vững, đem đến những giá trị lớn cho cộng đồng, xã hội và nâng tầm vị thế doanh nghiệp Việt Nam trên toàn cầu.
Tôi hy vọng một ngày không xa, An Phát Holdings cùng cộng đồng sẽ cắm ngọn cờ đầu doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ ngành nhựa thế giới.
- Trân trọng cảm ơn ông!
Có thể bạn quan tâm
Công bố kết quả kinh doanh các đơn vị thành viên Tập đoàn An Phát Holdings
07:39, 31/01/2024
ĐHĐCĐ An Phát Holdings 2023: Lợi nhuận sẽ hồi phục trở lại sau 1 năm khó khăn
09:27, 09/05/2023
Quý 1/2023: An Phát Holdings công bố kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh
10:50, 04/05/2023
An Phát Holdings bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới
08:27, 30/01/2023