“Sinh lời” trong đầu tư văn hóa
Việc “sinh lời” trong đầu tư văn hóa của doanh nghiệp không thể xét và áp dụng “công thức” như tính tỷ suất sinh lời trên doanh thu, trên vốn chủ, trên tài sản... như khi tính toán hiệu quả SXKD.
>>>Dự báo giá vàng sẽ đạt mức cao mới vào năm 2024
“Công thức” nào cho đầu tư văn hóa?
Câu chuyện truyền cảm hứng cho cả đối tác lẫn nội bộ từ sưu tập đến xây dựng gallery tranh ngay tại văn phòng, của ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, là ví dụ.
Ông Thông cho biết “đam mê, yêu nghệ thuật và thúc đẩy sáng tạo” trở thành một nét văn hóa của Phúc Sinh, đối tác tin tưởng và đánh giá cao về một doanh nghiệp nông nghiệp nhưng vô cùng hiện đại. Cùng với đó là niềm tự tin, tự hào về thương hiệu doanh nghiệp và Việt Nam trong mỗi một CBNV… “Việc đầu tư này mang đến giá trị hữu hình, tức là sinh lời ngay trên tài sản đầu tư, lẫn giá trị vô hình”, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group nói.
>>>Một chuyến đi Mỹ 2
Banker Trần Hoài Phương, guitarist đã có 3 album âm nhạc và các recital guitar cổ điển thì chia sẻ, cầm đàn không chỉ là một phần của lẽ sống mà còn là người thầy dạy những giá trị và giúp ông có được sự tỉ mỉ, hoàn hảo trong nghề nghiệp trong từng ngày làm việc trong tuần. Nhờ đó, ông đã đi qua nhiều vai trò ở các định chế tài chính lớn như Standard Chartered, Citi, BNP Paribas cho đến Techcombank, OCB, rồi vị trí Giám đốc Khối khách hàng Doanh nghiệp tại HDBank hiện nay.
Bệ phóng cho phát triển bền vững
Năm 2023, lần đầu tiên, cuộc thi nghệ thuật thường niên lâu đời nhất ở Singapore và là một trong những cuộc thi uy tín nhất ở Đông Nam Á- UOB Painting of the Year đã được UOB mang đến Việt Nam. Hoạt động này khẳng định thêm dấu ấn về sự hiện diện của UOB trong hành trình 30 năm gắn bó tại đây.
Ở một khía cạnh khác, câu chuyện của các doanh chủ tài năng và vô cùng năng động, và hào hoa trên sân khấu ca hát..., cũng cho thấy đầu tư văn hóa không chỉ là xây dựng văn hóa doanh nghiệp (nội tại), còn có thể “viral”- lan tỏa hiệu ứng về thương hiệu, nhân hiệu đầy mới mẻ trong thời công nghệ số ngày nay.
VIB với The Mask Singer và Rap Việt; VPBank, Vietcombank, HDBank, Winwonders của Vingroup, Viejet... đã thúc đẩy công nghiệp âm nhạc, biểu diễn tại Việt Nam lên tầm cao mới qua nhiều chương trình nghệ thuật đỉnh cao, cũng là những hình thái “đầu tư văn hóa”- in “dấu mộc” thương hiệu vào tâm trí công chúng/ khách hàng. Hay trường hợp hợp tác theo chuỗi chương trình của Vietnam Airlines- SpaceSpeakers Group sau thành công MV “Nhanh lên nhé”, là “case” hết sức thú vị, “trẻ hóa” hình ảnh văn hóa của hãng hàng không quốc gia Việt Nam...
Nhà tư vấn quản trị chiến lược Đỗ Thanh Năm nhận định, qua các chiến lược, kế hoạch đầu tư văn hóa cho nội tại và hướng ra bên ngoài, điều doanh nghiệp nhận về không hẳn chỉ là “lợi nhuận” được đo đếm, giữ lại sau thuế. Văn hóa là khởi phát, cũng hòa chung vào câu chuyện kinh doanh, vào quá trình phát triển, hành động CSR và ESG... Đầu tư văn hóa doanh nghiệp, nói cách khác, là nền tảng, bệ phóng, cũng là động lực cho phát triển bền vững.
Có thể bạn quan tâm