Hàng loạt các công trình trọng điểm thi công xuyên Tết
Bất kể ngày Tết, hàng nghìn công nhân, người lao động vẫn bám trụ tại các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm thi công xuyên Tết nhằm đảm bảo tiến độ các dự án.
>>Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu: Lại là nỗi lo thiếu đất đắp nền
Ghi nhận thông tin từ Ban Quản lý dự án 85 và các nhà thầu tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cho thấy, dịp Tết có gần 100 nhân lực và một số máy móc, trang thiết bị được huy động để thi công tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Ban Quản lý dự án 85, do diện tích mặt bằng được bàn giao còn hạn chế, nên tại dự án thành phần 2, hiện nay liên danh nhà thầu mới chỉ thi công tại một số vị trí, sản lượng đạt khoảng 140 tỷ đồng, tương đương gần 3,3% giá trị hợp đồng. Vì vậy, việc triển khai dự án xuyên Tết là nhằm đảm bảo đúng tiến độ để kịp đưa dự án vào khai thác.
Còn tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong những ngày nghỉ Tết, các nhà thầu huy động khoảng 1.100 nhân lực cùng máy móc, thiết bị thi công. Ngày Tết, mỗi ngày công nhân làm việc 8 giờ vào ban ngày, không làm việc ban đêm.
Tương tự, tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Nhà thầu sẽ tổ chức thi công xuyên Tết từ ngày 08/02/2024 đến ngày 14/02/2024, tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn. Các hạng mục thì công bao gồm đầy đủ các hạng mục, như: cầu, đường và hầm; tập trung vào các đường găng tiến độ với 13 mũi thi công; gần 500 nhân sự và hơn 160 máy móc thiết bị trên công trường, đảm bảo công tác thi công dịp lễ an toàn, chất lượng và tiến độ.
Đáng chú ý, trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị thi công), cho biết, những lao động làm xuyên Tết được Tập đoàn tổ chức các hoạt động đón tết tại công trường như: gói bánh trưng tại công trường, đón giao thừa trên công trường, các bữa ăn được cải thiện hơn so với ngày thường với các món ăn ngày tết để người lao động vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà, xa gia đình…
>>Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu: Vì sao cả 3 dự án thành phần đều vướng mặt bằng?
Đặc biệt, lãnh đạo Ban điều hành tổ chức đón giao thừa, thăm hỏi và tặng quà, lì xì đầu năm mới cho các CBKT trên công trường. Những lao động thi xông xuyên Tết được hưởng lương các ngày Tết 300% lương theo đúng luật lao động.
Cũng theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, sản lượng thực hiện tại dự án đến nay đạt khoảng 2.330 tỷ đồng, tương ứng với 16% so với hợp đồng, đảm bảo tiến độ được phê duyệt.
Tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88km, đoạn qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Đây là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần.
Trên tuyến cao tốc có 3 hầm xuyên núi gồm: hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 700m và hầm 3 dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610m.
Sau 1 năm triển khai thi công, cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã thành hình hài, đến nay sản lượng thực hiện đạt gần 16% tổng khối lượng, 2 trong số 3 hầm xuyên núi trên tuyến đã được đào thông.
Năm 2023, dự án giải ngân luỹ kế đạt khoảng 4.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch giải ngân phần xây lắp được Bộ GTVT phê duyệt.
Để đảm bảo tiến độ đề ra, toàn dự án đã huy động 43 mũi thi công với hơn 3.000 nhân sự, gần 1.200 máy móc thiết bị đến công trường. Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục hầm nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ.
Ngày 23/12/2023, hầm số 1 chính thức được Tập đoàn Đèo Cả đào thông, vượt tiến độ hơn 2 tháng so với kế hoạch trong hợp đồng thi công. Hầm số 2 cũng đã được đào thông vượt tiến độ gần 1 tháng so với kế hoạch đề ra tại Lễ phát động ký kết thi đua 100 ngày thông hầm 2 (10/10/2023), và vượt gần 5 tháng so với yêu cầu trong hợp đồng thi công.
Sau khi đào thông, hầm số 1 và hầm số 2 sẽ được tận dụng làm đường công vụ, rút ngắn thời gian vận chuyển, điều phối vật liệu trên toàn tuyến, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án.
Với hầm số 3 – là hầm xuyên núi lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam được xây mới, kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi với Bình Định. Hầm số 3 có địa chất phức tạp nên công tác thi công được nhà thầu triển khai rất thận trọng nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả. Đến nay, ống hầm trái đạt hơn 558/3.200m, ống hầm phải đạt gần 588/3.200m.
Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công, nhưng nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch.
Hạng mục cầu sông Vệ thuộc gói thầu XL1, 134/134 cọc khoan nhồi đã hoàn thành, thi công được 14/16 bệ móng, mố trụ, 13/14 thân mố trụ, 63/105 dầm cầu, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2024 (vượt tiến độ 02 tháng so kế hoạch).
Có thể bạn quan tâm
Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu: Lại là nỗi lo thiếu đất đắp nền
00:06, 24/01/2024
Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu: Vì sao cả 3 dự án thành phần đều vướng mặt bằng?
02:40, 23/01/2024
Hoạt động của Hội đồng doanh nghiệp tiểu vùng trục cao tốc phía đông phải đi vào thực chất
03:28, 16/01/2024
Tuyến đường cao tốc CT.08 đi qua Nam Định - Thái Bình sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế cho 2 địa phương
16:12, 09/01/2024
Việt Nam - Lào thúc đẩy dự án đường cao tốc Vientiane - Hà Nội
17:43, 06/01/2024
Đảm bảo an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
14:26, 04/01/2024
Những tuyến cao tốc nào dự kiến tăng phí từ ngày 1/2/2024?
20:41, 03/01/2024
Khởi công tuyến cao tốc nối Cao Bằng – Lạng Sơn
13:10, 01/01/2024
"Gỡ" nguồn cung vật liệu cho triển khai cao tốc
14:30, 28/12/2023