Bộ Công an giữ nguyên quan điểm “cấm tuyệt đối nồng độ cồn”

NGUYỄN VIỆT 22/02/2024 01:03

Ở Việt Nam, văn hóa và giao thông hiện rất cần nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, vì điều kiện tham gia giao thông có nhiều đặc thù.

>>Quy định “nồng độ cồn bằng 0” là mệnh lệnh và phải thực hiện

Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo Quốc hội giải trình quy định hành vi "điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" trong dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, được đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.

Bộ Công an cho rằng, cần kiểm soát chặt nồng độ cồn, ngoài ý nghĩa đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Bộ Công an cho rằng, cần kiểm soát chặt nồng độ cồn, ngoài ý nghĩa đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Theo nội dung dự thảo báo cáo của Bộ Công an, việc uống rượu, bia sau đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam, mà cả trên thế giới.

Hiện nay, các quốc gia trên thế giới quy định xử lý rất nghiêm đối với hành vi này. Trong đó chia làm 2 nhóm, nhóm cấm tuyệt đối vi phạm nồng độ cồn và nhóm quy định về ngưỡng nồng độ cồn được phép đối với người lái xe.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, văn hóa và giao thông hiện rất cần nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện vì điều kiện tham gia giao thông ở nước ta có nhiều đặc thù.

Cạnh đó, theo khảo sát của một số tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong số nước có mức tiêu thụ rượu, bia và đồ uống có cồn đứng vào loại cao trên thế giới, đứng thứ 2 Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới. Đây là tỷ lệ rất đáng báo động.

Theo dự thảo của Bộ Công an, rượu, bia là một trong những nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu ở nước ta. Hơn 50% các vụ án giết người, gây rối trật tự công cộng, hiếp dâm, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà người phạm tội trước khi gây án có sử dụng rượu, bia và hơn 30% các vụ bạo lực gia đình có liên quan đến dùng bia, rượu.

Do đó, Bộ Công an cho rằng, cần kiểm soát chặt nồng độ cồn, ngoài ý nghĩa đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Vẫn theo dự thảo của Bộ Công an, văn hóa ẩm thực nước ta có nhiều điểm đặc thù, có tính cả nể. Nếu quy định nồng độ cồn bằng 0 thì không uống, nhưng nếu có một hạn mức nào đó thì lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống.

Bên cạnh đó, đồ uống có cồn gây nghiện, đã uống thì không dễ dừng, khi đã say thì sẽ khó nhớ luật quy định gì. Có trường hợp uống rượu, bia từ hôm trước hôm sau vẫn bị phạt vì uống quá nhiều hoặc do cơ địa, nhiều người hôm trước uống say, hôm sau vẫn váng đầu nhức óc cả ngày, ảnh hưởng đến khả năng lái xe.

“Việc lái xe trong trạng thái thiếu tỉnh táo có thể gây ra thảm họa với những người vô tội như một số trường hợp lái xe say rượu gây tai nạn liên hoàn thời gian qua", dự thảo của Bộ Công an nêu rõ.

>>Rượu bia và tai nạn giao thông: Nghị định 100 - Quên mất rồi?

>>Xử phạt hành vi ép buộc người khác uống rượu bia: Có phạt được không?

Ngoài ra, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý…

Từ các lý do nêu trên, nên tiếp tục kế thừa quy định của luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông để có chế tài xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quan, văn hóa "đã uống rượu, bia thì không lái xe". Sau khi ý thức, văn hóa giao thông hình thành tốt có thể nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.

Đánh giá về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn, đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc (tỉnh Hòa Bình) cho rằng điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn.

Hạn chế những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen "đã uống rượu, bia thì không lái xe", tạo niềm tin rất lớn trong cử tri mà nhân dân.

“Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn dù người vi phạm là ai, kể cả cán bộ trong ngành để làm gương trong nhân dân, tăng thu ngân sách", đại biểu Đặng Bích Ngọc nói.

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cũng đồng tình ủng hộ đối với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn.

“Hàng năm Ủy ban Quốc phòng và An ninh thường xuyên đánh giá, tổng kết cho thấy trung bình có đến 43% các vụ tai nạn hoặc vi phạm giao thông đường bộ nghiêm trọng xuất phát từ rượu, bia”, ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Rượu bia và tai nạn giao thông: Nghị định 100 - Quên mất rồi?

    03:00, 21/08/2022

  • 7 loại thực phẩm bạn nên ăn trước khi uống rượu bia

    01:35, 06/02/2022

  • Xử phạt hành vi ép buộc người khác uống rượu bia: Có phạt được không?

    04:30, 05/10/2020

NGUYỄN VIỆT