Dự báo tình hình khách nội địa dịp lễ 30/4-1/5

MINH CHÂU 19/03/2024 02:00

Dịp lễ 30/4-1/5 sắp tới được dự đoán sẽ không mấy khả thi khi giá vé tiếp tục tăng cao, bất chấp mọi nỗ lực kích cầu của các cơ quan quản lý, các địa phương và các doanh nghiệp du lịch.

>>Đưa di tích lịch sử văn hóa vào phát triển du lịch đêm

Khảo sát ngày 18/3 cho thấy các chuyến bay du lịch từ Hà Nội hiện rất "nóng". Điển hình, vé khứ hồi chặng Hà Nội - Phú Quốc từ ngày 27/4 đạt mức gần 8,6 triệu đồng. Số lượng chỗ ngồi trên những chuyến bay từ thủ đô hiện đang dần cạn, với giá vé một chiều của Vietjet Air và Vietnam Airlines đạt lần lượt hơn 4 triệu đồng và 5 triệu đồng.

Trong khi đó, vé khứ hồi chặng Hà Nội - Nha Trang cũng hết sức đắt đỏ khi mức giá hơn 5 triệu đồng chỉ dành cho những chuyến bay khung giờ "xấu" như chiều muộn và tối. Đối với những chuyến bay sáng và đầu giờ chiều giúp hành khách có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, giá vé khứ hồi lên đến 7 triệu đồng.

Chặng bay Hà Nội - Quy Nhơn cũng có giá vé tăng mạnh. Theo thống kê, chuyến máy bay khứ hồi có lịch khởi hành 27/4 và quay về vào 1/5 có giá thấp nhất 5,2 triệu đồng.

Giá vé máy bay dịp 30/4 tăng nóng khiến nhiều khách

Giá vé máy bay dịp 30/4 tăng nóng khiến nhiều khách "quay đầu" đi chơi gần, lượng đặt tour nội gồm vé máy bay giảm 50% so với năm ngoái.

>>Bảy giải pháp đột phá giúp ngành du lịch phát triển năm 2024

Lượng khách đặt tour nội địa giảm mạnh

Nhiều doanh nghiệp du lịch cho biết giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong thời gian qua khiến giá tour nội địa bị cạnh tranh mạnh mẽ so với các điểm đến khác trong khu vực. Một nghịch lý đang diễn ra là trong lúc ngành du lịch nỗ lực thu hút khách quốc tế thì lại lo khách nội địa "rủ nhau" đi du lịch nước ngoài vì giá vé máy bay trong nước cao.

CEO AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt cho biết công ty chủ yếu bán hai loại dịch vụ là tour trọn gói và combo (gồm vé bay và phòng). Số lượng khách mua tour hoặc combo gồm vé máy bay năm nay giảm 40-50%. Thay vào đó lượng khách mua tour quốc tế hoặc đặt phòng ở những nơi có thể di chuyển bằng ôtô tăng 20-30%.

Tại miền Bắc, lượng khách đặt phòng tăng mạnh ở Cát Bà, Quảng Ninh, Sầm Sơn, Sa Pa, Vân Đồn. Tại miền Nam, Mũi Né và Vũng Tàu là những điểm đến được hỏi đặt phòng nhiều nhất. Ông Đạt cho rằng phòng ở khu vực miền Bắc gần Hà Nội nhiều khả năng "cháy" dịp 30/4 nhưng Nha Trang hay Vũng Tàu sẽ ít xảy ra tình trạng này. "Nha Trang phát triển du lịch từ lâu nên nhiều khách sạn. Khách Trung Quốc chưa đến như trước dịch nên lượng phòng vẫn còn nhiều", theo ông Đạt.

CEO AZA Travel cũng chỉ ra năm nay xu hướng các nhóm gia đình thuê nguyên một homestay gần nhà tăng. Giá phòng homestay ở khu vực ngoại ô Hà Nội, Ninh Bình hay Nam Định ổn định, chia theo đầu người khoảng 500.000 đồng một đêm. Dịp 30/4 có thể tăng khoảng 20%. Con số này được nhận định là "quá rẻ" khi đi bằng đường bộ, chi phí di chuyển ít.

Kéo giảm chi phí du lịch nội địa

Một trong những giải pháp giúp giảm chi phí du lịch trong nước là hạ nhiệt giá vé máy bay. Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội, đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nghiên cứu, hình thành kênh thông tin, trao đổi chính thức, thường xuyên giữa bộ, các hãng hàng không và các địa phương. Thông qua việc trao đổi, tham vấn ý kiến với các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các hãng hàng không có thể điều tiết giá vé máy bay, lịch bay bảo đảm phục vụ tốt nhất cho du khách.

d

Một trong những giải pháp giúp giảm chi phí du lịch trong nước là hạ nhiệt giá vé máy bay.

"Việc phối hợp với hãng hàng không giúp các địa phương có thể thu hút khách du lịch vào mùa thấp điểm của địa phương, qua đó hạn chế tình trạng du lịch theo mùa hiện nay" - ông Minh phân tích.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Vietravel, kể ông từng đề xuất thành lập một liên minh gồm các tập đoàn, DN trong ngành du lịch, hàng không để xây dựng phương án kích cầu, liên kết cùng phát triển nhưng không dễ thống nhất về hướng đi. 

Lãnh đạo doanh nghiệp vừa có công ty du lịch vừa có hãng hàng không này đề xuất các doanh nghiệp du lịch và hãng hàng không nghiên cứu cùng làm tour dạng thuê bao nguyên chuyến (charter flight), thay vì mua vé máy bay theo series booking (đặt giữ chỗ số lượng lớn trước và phải đặt trước tiền cọc). Phương án này giúp cả hàng không và du lịch cùng có lợi, ổn định về lượng khách và đạt hiệu quả cao nhất. 

Có thể bạn quan tâm

  • Khai mở tiềm năng du lịch tâm linh

    03:00, 18/03/2024

  • Nhiều yếu tố cản trở sự phục hồi của doanh nghiệp du lịch

    03:00, 16/03/2024

  • Đưa di tích lịch sử văn hóa vào phát triển du lịch đêm

    02:00, 15/03/2024

  • Bảy giải pháp đột phá giúp ngành du lịch phát triển năm 2024

    02:00, 13/03/2024

  • Du lịch Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ sau 2 năm mở cửa

    21:35, 12/03/2024

MINH CHÂU