Các TCTD "tổng rà soát" về phát hành, tính lãi, phí... thẻ ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng.
Cụ thể, Công văn 2235/NHNN-TT của NHNN ban hành về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng. Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ đạo thực hiện ngay việc rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành; đồng thời chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng theo đúng quy định pháp luật khi thực hiện phát hành thẻ cho khách hàng.
>>>Ngã ngũ vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank, chuyên gia lưu ý người dùng
NHNN cũng yêu cầu thực hiện ngay rà soát đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của NHNN và pháp luật liên quan; đồng thời phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách hàng sử dụng thẻ.
Đồng thời, rà soát toàn bộ quy trình xử lý tra soát, khiếu nại theo đúng quy định pháp luật; Trường hợp phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, tổ chức phát hành thẻ (TCPHT) xử lý theo đúng quy trình và quy định của pháp luật liên quan, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và dứt điểm, không để vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như hình ảnh và uy tín của TCPHT.
"Trường hợp phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng (như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài,…) thông qua quá trình kiểm soát, giám sát, TCPHT cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng và TCPHT.
>>>Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tín dụng ngân hàng
Thực hiện các biện pháp truyền thông tới khách hàng (qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông mà khách hàng dễ dàng tiếp cận) về quyền và trách nhiệm của khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng; khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp.", công văn của cơ quan quản lý nêu rõ.
Như vậy, tiếp theo các văn bản chỉ đạo của NHNN trong hoạt động thanh toán, để tăng cường việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng và đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong quá trình phát hành, sử dụng thẻ ngân hàng, công văn như nội dung yêu cầu có thể xem là cuộc "tổng rà soát" của các TCTD liên quan đến hoạt động thẻ ngân hàng.
Đây cũng được xem là các biện pháp cần thiết để các TCTD tránh được tình huống "cán bộ công ty con "máy móc, khi ký một văn bản gây hiểu nhầm không đáng có" dẫn đến vụ tranh chấp nợ thẻ tín dụng giữa khách hàng và Eximbank vừa qua hay những phản ánh không đáng có liên quan đến các hoạt động thẻ ngân hàng trên thị trường.
Có thể bạn quan tâm
Giải pháp bảo mật thanh toán trực tuyến và thẻ ngân hàng tuân thủ Quyết định 2345/QĐ-NHNN
08:00, 14/03/2024
NHNN chào bán tín phiếu có "thắt" dòng tiền vào chứng khoán?
13:06, 12/03/2024
Thống đốc NHNN: Hiện mới có 5 ngân hàng tham gia gói 120.000 tỷ đồng
00:25, 17/03/2024
NHNN nói gì về triển khai chương trình cho vay 120.000 tỷ đồng?
11:33, 22/02/2024